วันที่ 30 ต.ค. 68 นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมทุนของ บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น (UTA) ที่เป็นผู้ได้รับสัมปทานโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออกในพื้นที่ EEC กล่าวถึงปัญหาความล่าช้าโครงการ ว่า แม้ที่ผ่านมา 5 ปี 5 เดือน UTA ยังไม่ได้เริ่มลงทุนหรือก่อสร้าง แต่ล่าสุด UTA ได้เซ็น MOU ใหม่กับทาง EEC เพื่อเดินหน้าโครงการ โดย UTA ได้ต่อเวลาให้กับ EEC ถึงเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อสรุปสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในสัญญา โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ทางภาษีใน Free trade Zone ซึ่ง EEC จะมีการกำหนดให้ชัดเจนและอนุมัติให้กับ UTA เดินหน้าลงทุนต่อไป ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ได้ให้ความสำคัญการลงทุนดังกล่าว และจะเดินหน้าต่อเนื่อง
หากสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในสัญญาเริ่มได้ เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถชักชวนนักลงทุนต่างชาติเช้ามาลงทุนในโครงการนี้ได้ อย่างไรก็ดี จากภาวะเศรษฐกิจของโลกจะชะลอตัว และการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ UTA จะลดขนาดอาคารผู้โดยสารสนามบินอู่ตะเภาลงมาเหลือ 3 ล้านคน/ปี จากเดิมที่ 12 ล้านคน/ปี แม้ก่อนหน้านี้สนามบินอู่ตะเภาถูกวางให้เป็นสนามบินนานาชาติแห่งที่ 3 ก็ตาม




