No data was found

กทพ.เตรียมปรับขึ้น ค่าทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ตามสัญญาสัมปทาน

กดติดตาม TOP NEWS

กทพ.เตรียมปรับขึ้น ค่าทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ตามสัญญาสัมปทาน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ตามที่ในวันที่ 15 ธ.ค. 2564 จะครบกำหนดการขึ้นค่าผ่านทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ตามสัญญาสัมปทานกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม (BEM) หลังจากเปิดให้บริการมาแล้วกว่า 5 ปี หรือตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา จากเดิมอัตราค่าผ่านทางรถยนต์ขนาด 4 ล้อ ราคา 50 บาท จะปรับขึ้นเป็น 65 บาท, รถยนต์ขนาด 6-10 ล้อ ราคา 80 บาท จะปรับขึ้นเป็น 105 บาท และรถยนต์ขนาด 10 ล้อขึ้นไป ราคา 115 บาท จะปรับขึ้นเป็น 150 บาท ทั้งนี้ การปรับขึ้นค่าผ่านทางดังกล่าวนั้น เป็นไปตามสัญญาสัมปทานกำหนดไว้

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า บอร์ด ได้มีข้อสั่งการมายังฝ่ายบริหารของ กทพ. เนื่องจากกระทรวงคมนาคมมีความความห่วงใยเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนในการปรับขึ้นค่าผ่านทางครั้งนี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงสถาการณ์การการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงสั่งการให้ฝ่ายบริหารของกทพ.ให้ไปหารือกับบริษัทคู่สัญญา หรือ BEM เพื่อหามาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้ทาง หรือเยียวยาประชาชนได้อย่างไรบ้าง เช่น อาจจะเป็นการชะลอการขึ้น หรือการจัดแคมเปญพิเศษเพื่อจูงใจให้ประชาชนรู้สึกว่ายังได้รับการใส่ใจดูแล

“เมื่อบอร์ดรับทราบแล้ว ได้สั่งการให้ กทพ.ไปทำการบ้านต่อ หลังจากนี้จะมีการเชิญทาง BEM มาพูดคุยอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการการหารือกันแล้ว ซึ่งBEM ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ยังคิดแคมเปญไม่ทัน แต่ได้พิจารณาว่าเยียวยาหรือช่วยเหลือประชาชนได้อย่างไร กทพ.เข้าใจถึงเหตุผลตรงนี้เนื่องจากที่ผ่านมา BEM ก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ปริมาณรถที่ผ่านทาง ตามสัญญาคาดการณ์ปริมาณรถที่ใช้บริการ 8 หมื่นคัน แต่ใช้บริการเพียง 5 หมื่นคน ส่วนรายได้หายไปเกือบ 50% โดยภายในสัปดาห์หน้าจะนัด BEM มาหารืออีกครั้ง เพื่อนำเสนอให้บอร์ด กทพ.พิจารณา คาดว่าภายในต้นเดือนพ.ย.นี้จะต้องได้ข้อสรุปทั้งหมด”นายสุรเชษฐ์ กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า มีความชัดเจนแล้วว่า วันที่ 15 ธ.ค.นี้ปรับขึ้นค่าผ่านทางสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ส่วนจะขึ้นหรือไม่ขึ้นนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผลเจรจากัน ต้องอย่าลืมว่าเรามีบทเรียนในการขึ้นค่าผ่านทางในอดีตมาแล้ว ถ้าแข็งขืนหรือไม่ทำตามสัญญาสัมปทานแล้วจะถูกฟ้องร้องค่าโง่ เราต้องระวังในเรื่องนี้ ยอมรับว่าหนักใจมากๆ กับเรื่องนี้ เนื่องจากต้องปฎิบัติตามสัญญา ซึ่งเอกชนเองก็ได้รับความเดือดร้อน เพราะฉะนั้นการที่เราไปขอให้คนที่เขาได้รับความเดือดร้อนมาช่วยเหลือคนเดือดร้อนก็ต้องมีวิธีการจูงใจ แต่จะพยายามพูดคุยเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด ต้องหาข้อมูลมานั่งคุยกันอย่างละเอียด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น