“แบงก์ชาติกัมพูชา” เต้นแรง ออกโรงแจงสถานะสินทรัพย์ สกัดแห่ถอนเงิน ผลกระทบ “ปรินซ์แบงก์” โดนสหรัฐฯ-อังกฤษคว่ำบาตร

ธนาคารกลางกัมพูชายืนยัน มีมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยบัญชีลูกค้าธนาคารปรินซ์ หลังถูกสหรัฐฯและอังกฤษคว่ำบาตร ท่ามกลางเสียงร้องเรียนปัญหาถอนเงิน ยืนยันระบบธนาคารยังมีสภาพคล่องเพียงพอ

“แบงก์ชาติกัมพูชา” เต้นแรง ออกโรงแจงสถานะสินทรัพย์ สกัดแห่ถอนเงิน ผลกระทบ “ปรินซ์แบงก์” โดนสหรัฐฯ-อังกฤษคว่ำบาตร – Top News รายงาน

 

แบงก์ชาติกัมพูชา

คิริโพสต์ สื่อกัมพูชา รายงานว่า ธนาคารกลางกัมพูชา หรือ NBC ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ( 18 ตุลาคม) ว่า กำลังจับตาและสอบสวนอย่างรอบคอบ ว่า ธนาคารปรินซ์ ที่ถูกสหรัฐฯและอังกฤษคว่ำบาตร ปฏิบัติตามกฎหมายของกัมพูชา และกำลังดำเนินมาตรการจำเป็น คุ้มครองบัญชีของลูกค้า ให้ใช้งานได้ตามปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความปลอดภัยของเงินฝากของลูกค้า ก่อนย้ำว่า ธนาคารมีหน้าที่ตามกฎหมาย ที่จะต้องรับประกันว่า มีเงินสดมากเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แถลงการณ์ของธนาคารกลางกัมพูชา มีขึ้น 4 วันหลังจากสำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และสำนักงานการพัฒนา เครือจักรภพและต่างประเทศ ของสหราชอาณาจักร คว่ำบาตรธนาคารปรินซ์ พร้อมกับนายเฉิน จื้อ ผู้ถือหุ้นใหญ่ และ ปรินซ์ โฮลดิ้ง กรุ๊ป บริษัทแม่ กับบุคคลและหน่วยงาน 143 รายในกัมพูชา และในประเทศอื่น จากการดำเนินธุรกิจผิดกฎหมาย

ธนาคารกลางกัมพูชา ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลธนาคาร ระบุว่า สังเกตได้ว่าในช่วงสองวันที่ผ่านมา ลูกค้าธนาคารปรินซ์ และธนาคารอื่น ๆ มีความวิตกเพิ่มขึ้นและแห่ถอนเงิน แต่ขอยืนยันว่า สถาบันการธนาคารและการเงินในกัมพูชา อยู่ภายใต้กฎระเบียบเคร่งครัดและรัดกุม และมีสภาพคล่องหรือเงินสดตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

 

ธนาคารปรินซ์ แถลงผ่านเพจเฟซบุ๊ก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ( 17 ต.ค.)ว่า ได้แต่งตั้งที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศ ให้ทำการประเมินมาตรการคว่ำบาตรอย่างครอบคลุม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่ง ทั้งยังกำชับให้ฝ่ายบริหาร ร่วมมือกับทางการและผู้คุมกฎระเบียบ กำหนดแผนงานอย่างชัดเจน เพื่อปลดธนาคารออกจากบัญชีคว่ำบาตรโดยเร็วและอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ลูกค้าธนาคารเข้าไปเขียนร้องเรียนบนเพจเฟซบุ๊ก เรื่องการทำธุรกรรมเงินดอลลาร์สหรัฐฯกันเป็นจำนวนมาก ว่าล่าช้า หรือเงินไปไม่ถึงผู้รับ และกลัวว่าเงินของพวกเขาจะพลอยถูกอายัดไปด้วยจากมาตรการแซงชั่น

ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง เขียนว่า “เมื่อไหร่เงินที่หามาได้อย่างยากลำบากจะกลับมา” อีกคนเขียนว่า “พยายามส่งเงินตั้งแต่ 7 โมงเช้าของวันที่ 16 ตุลาคม นี่ 24 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่เห็นเงินเข้าบัญชีเลย” ธนาคารตอบกลับว่า ขณะนี้ระบบของธนาคาร รวมถึงแอปพลิเคชันและตู้เอทีเอ็ม ยังคงดำเนินการตามปกติ คณะกรรมการบริหารขอยืนยันต่อสาธารณชนว่า ธนาคารปรินซ์ มีสภาพคล่องเพียงพอและมีความมั่นคงทางการเงิน เงินฝากและผลประโยชน์ทางการเงินของลูกค้าทุกคนยังคงปลอดภัย

 

 

 

ขอบคุณ : @jacobincambodia

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกรบ." โต้ข่าวเฟกนิวส์กัมพูชา ยันไม่มีเจรจาปล่อย 18 เชลยศึก ถ้าเขมรเมินทำตาม 4 ข้อตกลง GBC
ผู้ว่าฯ นำทีม ลุยถนนคนเดินกาดกองต้า เร่งประชาสัมพันธ์ “คนละครึ่ง พลัส”
โคราช เลือกตั้ง สส.เดือด จับตา “พัชราวรรณ” สวมเสื้อเพื่อไทย ทีมโคราช คนล่าสุด ผลงานไม่ธรรมดา ปัจจุบันเป็น ส.จ.โคราช สมัยที่ 2
"นิด้าโพล" ปชช.ส่วนใหญ่พอใจบทบาทกองทัพ เชื่อขัดแย้งชายแดนไทย-กัมพูชาไม่จบง่าย หนุนปิดด่านจริงจัง
เชียงใหม่ เปิด “ศูนย์รถรับ–ส่งนักเรียนปลอดภัย” แห่งแรกของภาคเหนือ
"แบงก์ชาติกัมพูชา" เต้นแรง ออกโรงแจงสถานะสินทรัพย์ สกัดแห่ถอนเงิน ผลกระทบ "ปรินซ์แบงก์" โดนสหรัฐฯ-อังกฤษคว่ำบาตร

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​