สพฐ. ถอดบทเรียนขับเคลื่อน PISA วางแผนต่อระยะยาวเตรียมพร้อม 2029

วันที่ 29 กันยายน 2568 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสรุปผลและหารือการดำเนินงานขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ตามแนวทางการประเมิน PISA ประจำปีงบประมาณ 2568 ผ่านระบบออนไลน์ โดยมี นายสมเจตน์ พันธ์พรม ผู้อำนวยการศูนย์ PISA สพฐ. และศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบงาน PISA จากทั้ง 245 เขตพื้นที่การศึกษาเข้าร่วม
สำหรับการประชุมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อสรุปผลการดำเนินงานยกระดับคุณภาพการศึกษาตามแนวทาง PISA ในรอบปีงบประมาณ 2568 พร้อมทั้งร่วมระดมความคิดเพื่อวางแนวทางและรูปแบบการขับเคลื่อนในปีงบประมาณต่อไป ซึ่งตลอดมาได้มีการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากลตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ หรือ PISA มาอย่างต่อเนื่อง 1 ปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยมีการสรุปผลการดำเนินการตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนจนถึงปัจจุบัน (16 มีนาคม 2567 – 30 กันยายน 2568) โดยศูนย์ PISA สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน ร่วมกับ สสวท. และโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ดำเนินการพัฒนาและขับเคลื่อนด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
1. พัฒนาชุดพัฒนาความฉลาดรู้ เพื่อพัฒนาสมรรถนะนักเรียนตามแนวทาง PISA ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพิ่มทักษะกระบวนการคิดสำหรับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ระดับชั้น ม.2-3 (จำนวน 17 เล่ม)
2. พัฒนาครูแกนนำ และครูผู้สอนด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ 1,400 คน และขยายผลอีกกว่า 27,000 คน ในการนำชุดพัฒนาความฉลาดรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
3. พัฒนาแนวข้อสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ในระบบ PISA Style. PISA like online และ offline และให้นักเรียนฝึกปฏิบัติการทำข้อสอบเป็นประจำผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และสำรวจความพร้อมของอุปกรณ์รวมถึงอินเทอร์เน็ต
4. พัฒนาผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ ในการสร้างข้อสอบแนว PISA ครูทุกระดับชั้น และทุกวิชา รวมกว่า 400,000 คน ผ่านระบบ online
5. นิเทศ กำกับ ติดตาม ให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ในระดับเขตพื้นที่ และระดับ สพฐ. จำนวน 2 สัปดาห์/ครั้ง
6. กิจกรรมเพิ่มพูนสมรรถนะความฉลาดรู้ของผู้เรียน ผ่านช่องทาง OBEC Channel

ข่าวที่น่าสนใจ

โอกาสนี้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า ในตลอดระยะเวลาการดำเนินการที่ผ่านมา ได้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของศึกษานิเทศก์ที่มุ่งมั่นทุ่มเท สร้างความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในทุกเขตพื้นที่ เริ่มต้นจากการสร้างครูแกนนำ การจัดทำและใช้ชุดพัฒนาความฉลาดรู้ร่วมกับ สสวท. ในทุกห้องเรียน ศึกษานิเทศก์ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมขยายผลต่อยอด ร่วมสนับสนุนข้อมูลพร้อมเป็นมือขับเคลื่อน โดยมีผู้อำนวยการเขตพื้นที่เป็น Smart Leader สามารถสร้างองค์ความรู้และยกระดับคุณภาพผู้เรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม ทุกห้องเรียน นอกจากนี้ ยังมีการขยายผลการอบรมทุกตำแหน่งกว่า 400,000 คน เพื่อพัฒนาทักษะการออกข้อสอบและสร้างคลังข้อสอบในระดับเขตพื้นที่ เชื่อมโยงระหว่างส่วนกลางกับภูมิภาค โดยมีโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ทำหน้าที่เป็นโรงเรียนพี่ พัฒนานักเรียนผ่านระบบ Pisa Style Online Testing ซึ่งช่วยเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และการถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
“อีกทั้งในการประชุมติดตามกว่า 30 ครั้งที่ผ่านมา ผลงานของเขตพื้นที่ ผอ.โรงเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้องทุกคน ทำให้การประชุมประสานภารกิจ ที่มีพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทำหน้าที่ประธาน เป็นโอกาสที่ทำให้ผลงานเขตพื้นที่ได้ถูกนำเสนอความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นจริง จากการลงมือทำ สะท้อนถึงการพัฒนาทักษะและศักยภาพผู้เรียนทุกห้องเรียน เป็นผลให้นักเรียนได้รับการสร้างการเรียนรู้ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ “บอกลาการเรียนรู้ที่สิ้นสุดแค่ท่องจำ แต่ต้องนำไปใช้ได้” ส่วนในการประชุมครั้งนี้ ศูนย์ PISA ก็ได้สรุปภาพรวมและถอดบทเรียนผ่านกระบวนการ PLC เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนในปีงบประมาณ 2569 ที่เชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้าง “ตำนานช้างเผือก” ให้ปรากฏทั่วประเทศ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่าย สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณความเข้มแข็งของศึกษานิเทศก์ทุกคน ที่ดำเนินงานให้เห็นถึงคุณภาพเกิดทุกที่ทั้งประเทศ ถึงแม้ว่าในอนาคตจะไม่มีผู้บริหารเป็นคนนำ แต่ทุกท่านสามารถเป็นผู้นำทางวิชาการได้อย่างอัตโนมัติ เพราะคือ พฤติกรรมที่ทำจนเป็นปกติ และนำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในระยะยาว ประกอบด้วย 1. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มุ่งสร้างเจตคติที่ดี ทักษะ สมรรถนะสำคัญ และการประยุกต์ใช้ความรู้ โดยได้มีการขยายผลให้กับครู และศึกษานิเทศก์ ใน 183 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพื่อขยายผลต่อในโรงเรียนในสังกัด 2.พัฒนาชุดพัฒนาความฉลาดรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 3.เตรียมความพร้อมในการสร้างชุดพัฒนาความฉลาดรู้ด้าน Media & AI Literacy และ 4.จัดทำระบบการประเมินระดับชาติ PISA National Test ร่วมกับ สสวท. เพื่อนำผลการประเมินมาออกแบบ และวางแผนการพัฒนานักเรียนต่อไป
กีรติ ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวTOPNEWSทั่วไทย ภาคตะวันก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นฤมล" ประชุมคุรุสภา เห็นชอบปรับเกณฑ์ทดสอบ สมรรถนะวิชาชีพครู พร้อมปรับมาตรฐานประเมินนักเรียน มองสำคัญศักยภาพรายบุคคล
น่าน จัดอบรม “เชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายเศรษฐกิจ–การตลาด
ทหารพรานที่ 36 จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย ช่วยภัยน้ำท่วม อ.แม่สะเรียง
จีนมีพิธีเชิญธงชาติสู่ยอดเสาฉลองวันชาติ 76 ปี
สหรัฐ “ชัตดาวน์” หลังการโหวตงบประมาณไม่ผ่าน
"นายกฯอนุทิน" มอบนโยบาย "สตช." หยอดหวาน "ไม่มีใครรู้จักตำรวจดีเท่าลูกเขยตำรวจ" พร้อมหนุนทุกภารกิจตร. ย้ำสำคัญต้องพิทักษ์ ปกป้องสถาบันฯ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​