วันที่ 26 กันยายน 2568 นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตร ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านผ่านสื่อมวลชนพิจิตรที่ร้องเรียนว่า ถนนช่วงระหว่าง อ.วังทรายพูน-อ.เขาทราย ถนนทรุดเป็นหลุมบ่อทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่หลายจุดส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ที่ใช้รถใช้ถนนในช่วงกลางคืน
โดยจุดดังกล่าว คือ โครงการจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 11 สายแยกอินทร์บุรี – อ.สากเหล็ก ตอน อ.ทับคล้อ – อ.สากเหล็ก ระยะทาง 30.900 กิโลเมตร มาตรฐานชั้นทาง ชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจร โดยแขวงทางหลวงพิจิตร สัญญาเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2563 – สิ้นสุดสัญญาเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2568 ราคาก่อสร้าง 1,413 ล้านบาทเศษ และได้สร้างเสร็จส่งมอบงานเรียบร้อยเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2568
จึงได้ร่วมกับชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริตอำเภอทับคล้อ และ นายธวัชชัย หมื่นโฮ้ง ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงพิจิตร ลงพื้นที่ตรวจสอบถนนทางหลวงหมายเลข 11 ซึ่งเป็นเส้นทางขึ้น-ล่อง สู่ภาคเหนือโดยจุดที่ถนนชำรุดเสียหาย คือ ช่วงระหว่าง อ.วังทรายพูน-อ.เขาทราย ถนนทรุดเป็นหลุมบ่อทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่หลายจุดส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ที่ใช้รถใช้ถนนในช่วงกลางคืน ซึ่งทำให้ผู้ที่ใช้เส้นทางและนักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุแล้วเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ สภ.วังทรายพูน ตำรวจต้องนำเครื่องหมายจราจรมาวางแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน
นายธวัชชัย ผอ.แขวงทางหลวงพิจิตร ซึ่งได้ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้ชี้แจงว่า ถนนสายนี้มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2563 และมีการขยายสัญญามาจนแล้วเสร็จในปี 2568 เนื่องจากในช่วงนั้นมีสถานการณ์โควิด อีกทั้งตลอดระยะเวลาก่อสร้างมีการสัญจรจากรถบรรทุกหนักค่อนข้างมาก เมื่อมีการรองรับรถในปริมาณที่มากจึงเกิดการแตกชำรุดประกอบกับช่วงฤดูฝนมีน้ำซึมเข้าพื้นถนนทำให้ความเสียหายขยายวงกว้างค่อนข้างเร็วและเสียหายหนัก ด้วยสภาพถนนเป็นส่วนผสมของหินคลุกเมื่อเจอกับสภาพฝนจึงเกิดการเสียหายได้ง่าย
แขวงทางหลวงพิจิตรแจ้งว่า ได้มีหนังสือแจ้งผู้รับจ้างทำการแก้ไขแล้ว ขณะนี้ผู้รับจ้างได้เริ่มเข้ามาทำการแก้ไขปะซ่อมแล้วในบางจุดซึ่งเป็นการแก้ไขเบื้องต้นก่อนเนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนเพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุ และจะทำการติดตั้งไฟและป้ายแจ้งเตือนประชาชนทั่วไปในทุกจุดที่เสียหายด้วย ซึ่งต่อจากนี้คาดว่าอีกประมาณ 10 กว่าวัน จะสามารถนำเครื่องจักรเข้ามาดำเนินการแก้ไขเปิดผิวจราจรทำการกรีดเซาะร่องทำผิวจราจรใหม่ให้เรียบเสมอกับของเดิมทุกจุดที่เป็นปัญหาอย่างถาวรให้เป็นไปตามหลักวิศวกรรม