No data was found

สธ. คาดซิโนแวคหมดสัปดาห์หน้า จ่อใช้สูตรแอสตร้า-ไฟเซอร์

กดติดตาม TOP NEWS

สธ. คาดวัคซีนซิโนแวคจะหมดในสัปดาห์หน้า ก่อนใช้สูตรไขว้แอสตร้า-ไฟเซอร์ ให้รอประกาศทางการ

วันที่ 16 ต.ค. –นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่การเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในการเปิดประเทศรับผู้เดินทางจากต่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะเป็นช่องทางอากาศเท่านั้น เงื่อนไขคือ ผู้เดินทางมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ ต้องมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนเดินทางมาถึง ได้รับวัคซีนครบต้นจากประเทศต้นทาง และเมื่อเข้ามาแล้วจะต้องตรวจ RT-PCR ทันทีและพักรอผลตรวจที่โรงแรมมาตรฐาน SHA Plus หรือ โรงแรม ASQ ส่วนประเทศที่เราพิจารณาอนุญาตเข้ามาโดยไม่กักตัว ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งมีมากกว่า 20 ประเทศ

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ได้หารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้ประกอบการ ถึงมาตรการสำหรับผู้ประกอบการและประชาชนหลักๆ คือ 1.การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบถ้วนในสถานประกอบการ หากใครยังไม่ได้รับก็ขอให้เร่งติดต่อกับทางจังหวัด โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขในจังหวัดนั้นๆ เพื่อฉีดวัคซีน โดยหากรับพนักงานใหม่มา ก็ให้เข้ารับวัคซีนด้วย ซึ่งจังหวัดในเมืองใหญ่ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว เช่น กรุงเทพฯ ชลบุรี นนทบุรี

2.มาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง(Covid Free Setting) ที่ประชาสัมพันธ์กับผู้ประกอบการและประชาชนไปแล้ว 3.มาตรการประชาชนให้ป้องกันตัวเองอย่างสูงสุด(Universal Prevention) และ 4.สถานประกอบการที่ความเสี่ยงสูง เช่น ร้านอาหารในห้องปรับอากาศ กิจกรรมที่มีคนมาพบกันจำนวนมาก ต้องตรวจ ATK ให้กับพนักงานทุก 3-7 วันตามความเหมาะสมของพื้นที่ ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะมีการนัดประชุม ศปก.ศบค. ร่วมกับหลายฝ่าย ซึ่งจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา ดังนั้นอีก 14 วันที่เหลือก็เชื่อว่าผู้ประกอบการสามารถเตรียมตัวได้ทัน

นพ.โอภาส ยังกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันจังหวัดที่จะเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวระยะที่ 1 จังหวัดสีฟ้า วันที่ 1-30 พ.ย. ประกอบด้วย 15 จังหวัดคือ กทม. สมุทรปราการ กระบี่ พังงา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี ระนอง เชียงใหม่ เลย บุรีรัมย์ หนองคาย อุดรธานี ระยอง และตราด โดยกรมควบคุมโรค ส่งวัคซีนโควิด 7 แสนโดสไปเร่งฉีดในพื้นที่แล้ว

เมื่อถามถึงปริมาณวัคซีนซิโนแวคที่เหลืออยู่ในตอนนี้ สำหรับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า นพ.โอภาสกล่าวว่า ขณะนี้สูตรวัคซีนหลักที่ใช้จะเป็นสูตรไขว้ ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้าซึ่งได้ฉีดให้ประชาชนไปจำนวนมาก เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้เกิดขึ้นเร็วกว่าการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มที่ต้องใช้เวลาถึง 12 สัปดาห์ ก็คาดว่าในสัปดาห์นี้จนถึงสัปดาห์หน้า วัคซีนซิโนแวคก็จะหมดแล้ว ซึ่งจะต่อด้วยสูตรไขว้ แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ แต่ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น