No data was found

กู้ภัยฯเมืองคอนปฏิบัติการ 6 ชม.ช่วยชาวบ้านตกเหวขึ้นมาอย่างได้ปลอดภัย

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดคลิปกู้ภัยฯเมืองคอนปฏิบัติการ 6 ชม.ช่วยชาวบ้านพลัดตกเหวลึกขึ้นมาอย่างได้ปลอดภัย

วันที่ 14 ต.ค. 2564 ศูนย์กู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนที่พลัดตกเหลวลึกได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ภูเขาปลายน้ำ รอบต่อหมู่ 6-7 บ้านในหมง ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จึงวิทยุประสานขอกำลังสนับสนนจากหน่วยกู้ภัยประชาร่วมใจ เขต อ.นบพิตำ ท่าศาลา และ อ.เมือง รวมทั้งชุดทาร์ซานนำเที่ยว เจาหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวงและ รพ.พรหมคีรี นำอุปกรณ์เครื่องมือรีบุดไปช่วยเหลือ โดยระยะทางจากตัวอำเภอขึ้นไปเกือบ 10 กม. เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำรถยนต์กู้ภัยขึ้นไปถึงที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นเชิงเขาสูงได้ จึงต้องใช้รถ จยย.และเดินเท้าขึ้นไปตามเส้นทางเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านใช้ในการขึ้นไปทำสวนและหาของป่า ต้องเดินทางกว่า 2 กม.


ชุดที่ขึ้นไปล่วงหน้าได้ปีนลงไปตรวจสอบพบผู้บาดเจ็บตกไปอยู่ในก้นเหลวลึกประมาณ 5-6 เมตร ทราบชื่อนายสมบัติ พันธนิตย์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/3 หมู่ 6 ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช สภาพขาขวาหัก และบาดแผลถลอกปิกเปิกหลายแห่ง เจ้าหน้าที่จึงประสานขอเจ้าหน้าที่พยาบาล รพ.พรหมคีรี ซ้อนท้ายรถ จยย.ขึ้นไปช่วยเหลือปฐมพยาบาล และดามขา ก่อนจะใช้ไม้ไผ่ทำเปลสนามชั่วคราวมัดร่างของนายสมบัติ ผู้บาดเจ็บติดกับเปลสนามก่อนช่วยกันดึงขึ้นจากเหลวลึกได้เป็นผลสำเร็จ จากนั้นจึงช่วยกันหามร่างของนายสมบีติลงมายังจุดที่จอดรถกู้ภัย ฯเอาไว้ในสวนวนางพารา ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องผลัดเปลี่ยนกันหามร่างของนายสมบัติ ลงมาอย่างทุลักทุเล ในขณะที่ชาวประชาชนที่ทราบข่าวแห่เดินทางมารอให้กำลังใจผู้บาดเจ็บและเจ้าหน้าที่ รวมระยะเวลานานกว่า 6 ชม.จึงสามารถนำร่างยนายสมบัติ ลงมาถึงอย่างปลอดภัยท่ามกลางความดีใจของญาติ ๆ เพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้แกะเชือกที่มัดไม้คานหามออกก่อนนำร่างนายสมบัติ นอนในเปลนำขึ้นรถกู้ภัย ฯส่งต่อไปยัง รพ.พรหมคีรี เพื่อช่วยเหลือเยียวยาต่อไป


จากการสอบสวนในเบื้อบต้นทราบว่านายสมบัติ ได้ขึ้นไปแผ้วถางในสวนยาง แต่เนื่องจากเป็นป่ารกทึบมองพื้นที่ไม่เห็นทำให้ถอยหลังพลาดพลัดตกลงไปในเหวลึกได้รับบาดเจ็บดังกล่าว โชคดีที่มีโทรศัพท์สามารถประสานงานติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจจนสามารถระดมกำลังขึ้นไปช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย โดยภาพการระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือนายสมบัติ ตลอดระยะเวลาที่ร่วมปฏิบัติภารกิจกว่า 6 ชม. ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชี่ยลจนได้รับการยกย่องชื่นชมสุดยอดจิตอาสาของทีมกู้ภัยอย่างกว้างขวาง .


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช
14 ต.ค. 2564

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว
รัสเซีย ปูตินลั่นไม่คิดโจมตีประเทศสมาชิกนาโต
“ธนกร” หนุนสร้างกาสิโนถูกกม. หวังเสริมธุรกิจเมืองรอง ส่งเสริมการท่องเที่ยว แก้ปัญหาการพนันผิดกม.
"ธนกร" ลงพื้นที่นครศรีฯ หนุนท่องเที่ยงเชิงศรัทธา ยก "วัดเจดีย์ไอ้ไข่-ศาลหลักเมือง-พระบรมธาตุเมืองคอน" ดึงนทท.นำเม็ดเงินเข้าประเทศ
อาหารไทยดังไม่หยุด "ต่างชาติ" ยกขบวนบินลัดฟ้า เรียนทำอาหารไทย เมนูดัง "ผัดไทย-ต้มยำกุ้ง"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น