ผนึกกำลังทุกภาคส่วน ขับเคลื่อน “12 เดือน 12 เทศกาล” สู่ World Festival Destination ตอกย้ำความเป็นเมืองเทศกาลโลก กระตุ้นเศรษฐกิจ–ท่องเที่ยวได้ทั้งปี
ข่าวที่น่าสนใจ
โครงการ “12 เดือน 12 เทศกาล” ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการสร้าง City Branding ของเชียงใหม่ โดยรวบรวมเทศกาลเด่นตลอด 12 เดือน อาทิ เทศกาลดอกไม้เดือนกุมภาพันธ์ เทศกาลสงกรานต์ล้านนาในเดือนเมษายน เทศกาลยี่เป็งเดือนพฤศจิกายน และ Chiang Mai Countdown เดือนธันวาคม ตลอดจนกิจกรรมด้านอาหาร สุขภาพ กีฬา และวิถีชีวิตชุมชน ที่จะสลับหมุนเวียนตลอดปี เพื่อสร้างแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติให้มาเยือนอย่างต่อเนื่อง
ความสำเร็จของโครงการนี้เกิดจาก พลังความร่วมมือ ของหลายภาคส่วน อาทิ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่: ที่มีส่วนสำคัญ ด้านงบประมาณ ส่งเสริม ผลักดันกิจกรรมสร้างการรับรู้ท่องเที่ยว 12 เดือน 12 เทศกาล อย่างสร้างสรรค์ภายใต้แบรนด์ Chiang Mai Festival City : เทศกาลเชียงใหม่ 12 เดือน 12 เทศกาล
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ (TCEB): ผู้ริเริ่มแนวคิด Festival Economy และขับเคลื่อนกลยุทธ์ปฏิทิน 12 เดือน 12 เทศกาล เป็นเครื่องมือทางการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่:ร่วมส่งเสริมและทำการตลาดเชิงรุกผ่านเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น: องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ สนับสนุนการจัดงาน ดูแลโครงสร้างพื้นฐานและความพร้อมของเมือง รวมไปถึงหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่: เชื่อมโยงผู้ประกอบการและจัดกิจกรรมเสริมการตลาด–การขายตลอดปี ผ่านกิจกรรมCity Promotion และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นำล่องขับเคลื่อนกิจกรรม ศรัทธามูเตลู 9กิจกรรม เดือน 9 เที่ยวเชียงใหม่ เสริมสิริมงคล
นายอิทธิรัฐ สินารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรม Chiang Mai Festival 12 เดือน 12 เทศกาล เป็นหนึ่งในกิจกรรมขับเคลื่อนของ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้หัวข้อ การสร้างการรับรู้การท่องเที่ยว 12 เดือน 12 เทศกาล อย่างสร้างสรรค์ และกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันเชียงใหม่สู่การเป็น เมืองเทศกาลโลก (World Festival Destination)
โครงการนี้เราไม่ได้เพียงจัดกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังมุ่งสร้าง Soft Power ผ่านวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตล้านนา นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์และร่วมสมัย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเชียงใหม่ได้ทั้งปี
การผนึกกำลังครั้งนี้ไม่เพียงสร้าง ปฏิทินเทศกาลต่อเนื่อง แต่ยังสร้างเครื่องมือทางเศรษฐกิจใหม่ที่ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และเสริมความแข็งแกร่งด้านอัตลักษณ์เมืองล้านนา เชียงใหม่จึงพร้อมนำเสนอ “365 วันพันประสบการณ์” แก่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ทั้งในมิติศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติ ธุรกิจ และไลฟ์สไตล์
ผมเชื่อมั่นว่า กิจกรรมทั้งหมดนี้จะไม่เพียงสร้างการรับรู้ แต่ยังสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวที่คึกคัก กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น และทำให้เชียงใหม่เป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวต้องการกลับมาเยือนซ้ำ
เชียงใหม่พร้อมแล้วที่จะต้อนรับผู้มาเยือนด้วยพลังของเทศกาล ยกระดับเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว และตอกย้ำสถานะ “เมืองเทศกาลโลก” อย่างยั่งยืน
ภาพ/ข่าว นภาพร ขัติยะ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ทั่วไทย จ.เชียงใหม่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง