No data was found

“หมอประสิทธิ์” คาดเปิดประเทศอาจมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น! พร้อมขอความร่วมมือทุกคน อย่าการ์ดตก

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอประสิทธิ์" คาดเปิดประเทศอาจมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น! พร้อมขอความร่วมมือทุกคน อย่าการ์ดตก

13 ตุลาคม 2564 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวถึงกรณีที่ไทยจะเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.2564 นี้ ว่า หากคำถามเปิดประเทศถามเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ตนคงไม่เห็นด้วย แต่ ณ วันนี้ ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ 3-4 ข้อมูล อันที่ 1 คือ อัตราการฉีดวัคซีนของคนในประเทศ จากข้อมูล ณ วันที่ 12 ต.ค.2564 คนไทยได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว 50 % ส่วนเข็มที่ 2 ก็เกิน 1 ใน 3 ไปแล้ว ส่วนคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุตัวเลขการฉีดในแต่ละจังหวัดก็ดำเนินไปด้วยดี มีจังหวัดทางภาคใต้ที่ยังฉีดน้อยไป จึงอยากเชิญชวนให้ฉีดวัคซีนกันมากขึ้น ซึ่งถ้าจำนวนคนที่ฉีดวัคซีนมีมากโอกาสที่จะลดความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงก็มีมากขึ้น

แต่ที่ผมย้ำ การจะเปิดประเทศได้ต้องทำ 3 มาตรการคู่ขนานกันไป โดยมาตรการที่ 1 คือ เรื่องวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขจะต้องระดมฉีดวัคซีน ยืนยันว่าตอนนี้ว่าเรามีวัคซีนเพียงพอ เพราะในเดือน ต.ค.,พ.ย. จะมีวัคซีนเข้ามาเดือนละ 20 ล้านโดส ซึ่งขบวนการฉีดจะต้องฉีดให้ได้มากพอ ถ้ามีวัคซีนพอแต่ไม่มีคนมาฉีดก็ไม่มีประโยชน์ และคนจะต้องยอมให้ฉีด เพราะถ้าคนไม่ยอมให้ฉีดก็จะลำบาก ซึ่งเท่าที่ผมทราบขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้รอให้คนเดินมาฉีดแล้ว แต่เขานำวัคซีนเข้าไปหาคน ซึ่งตรงนี้จะทำให้การฉีดวัคซีนได้มากขึ้น
มาตรการที่ 2 มาตรการส่วนบุคคล ซึ่งตรงนี้ผ่อนไม่ได้เลย การเปิดประเทศโดยให้คนต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวและมาใช้บริการภายในประเทศไทย ดังนั้น ทุกคนทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการจะต้องรักษามาตรการตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ยังต้องรักษาระยะห่าง สถานประกอบการ บุคลากรที่อยู่ในสถานประกอบการ จำเป็นต้องตรวจ ATK เพื่อสร้างความปลอดภัยไม่เฉพราะคนในหน่วยงานตัวเองแต่รวมถึงผู้มารับบริการด้วย
และ 3. มาตรการของระบบการบริหารจัดการ การปกครอง จะต้องเข้มงวดในระดับหนึ่ง ตราบใดที่มีมาตรการแต่คนไม่ทำตาม สุดท้ายจะเกิดการแพร่ระบาด ดังนั้น ควรพยามติดตามมาตรการที่รัฐบาลออกมา กรณี คนต่างประเทศ หรือคนไทยเอง ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวระหว่างจังหวัด ถ้าทุกคนทำตามข้อกำหนดอย่างจริงจัง เชื่อว่าจะเกิดผลดี ไม่ใช้พูดแล้วไม่ทำ ก็จะประเมินมาตรการไม่ได้ แต่ถ้าทำตามมาตรการแล้วตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นก็ต้องมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นอีก ซึ่งปีที่แล้วมีมาตรการผ่อนปรนถึง 6 มาตรการ ดังนั้น ปีนี้ถ้าค่อยๆผ่อนปรนและติดตามสถานการณ์ อย่าเร็วจนเกินไป เพราะข้อดีของเราคือตอนนี้มีวัคซีนแล้ว ข้อเสียคือเราเจอสายพันธุ์เดลต้า ซึ่ง ณ เวลานี้ ผมเชื่อว่าสายพันธุ์เดลต้าที่ระบาดในไทยเราคุมอยู่ในระดับหนึ่ง จากที่เรามีคนไข้ที่ต้องใส้ท่อช่วยหายใจ และคนไข้ปลอดอักเสพหนัก ตอนนี้ก็ลดคลแล้ว คนไข้นอนโรงพยบาลก็น้อยลง และปิดโรงบาลสนามบางที่ไปแล้ว อัตราการเสียชีวิตก็กำลังลดลง
ผมคาดการนะ เมื่อเปิดประเทศอาจจะมีคนติดเชื้อเยอะขึ้น ก็ไม่เป็นไรถ้าตราบใดเยอะขึ้นบ้างแต่ไม่มีคนเสียชีวิตแล้ว หรือเสียชีวิตก็ยังควบคุมได้ดีอยู่ อย่าลือว่าคนติดเชื้อทุกคนถ้าไม่รุนแรงสุดท้ายภูมิคุ้มกันเขาจะเกิด แต่ก็ขอความร่วมมือทุกๆคน ตรงนี้ไม่ใช่หน้าที่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะต้องช่วยกัน”

ถามว่าการเปิดประเทศ หากมีการติดเชื้อ ด้านสาธารณสุข หรือแพทย์จะรับมือไหวหรือไม่ ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ตอนนี้โชคดีที่ รพ.ศิริราช ได้ผ่อนพักบ้างแล้ว มีเตียงว่างบ้างแล้ว แต่เราก็ผ่อนที่พร้อมจะรองรับหากเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ภาวะนาไม่ให้เกิดอะไรขึ้น แต่ถ้ามันจะเกิด มันก็เกิด ซึ่งตอนนี้เราก็ทบทวนอุปกรณ์อะไรที่เราขาดและที่ต้องเติมเข้ามาเตรียมความพร้อมในการรองรับไว้ ถ้าไม่ต้องใช้ก็ดี แต่ถ้าต้องใช้ก็พร้อมใช้ คิดว่าทุกโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ก็จัดเตรียมเรื่องนี้ไว้เช่นกัน

ผมก็คาดการว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจจะเยอะขึ้นที่มาจากทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา และเกิดจากความหย่อนยานของคนในประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเราอาจจะต้องมีการตรวจอย่างน้อย 2-3 ครั้ง ส่วนคนในประเทศ สิ่งที่ต้องระวัง อยากให้ย้อนไปดูภูเก็ตแซนบล็อก ว่าเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง ซึ่งภูเก็ตแซนบล็อกมีมาตรการดี แต่มีชนต่างด้าวที่หลบเข้าไปทำงาน ซึ่งคนที่หลบมาก็ไม่ได้ผ่านการตรวจหาเชื้อ ดังนั้น เราต้องช่วยกันดูแล ถ้าเป็นแรงงานต่างด้าวที่ทำตามระเบียบก็จะได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย จึงอยากฝากให้ทุกคนช่วยกันดูแล” ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น