รายงานระบุว่ากระบวนการทดสอบกำลังรับน้ำหนักบรรทุก ระยะ 5 วัน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนเปิดให้สัญจร ได้ยืนยันว่าโครงสร้างสะพานแห่งนี้มีความแข็งแรง ความแข็งแกร่ง และสมรรถนะเชิงพลวัตตามมาตรฐานความปลอดภัย
ทีมทดสอบได้ขับรถบรรทุก 96 คัน ซึ่งมีน้ำหนักรวมราว 3,300 ตัน สู่จุดที่กำหนดบนพื้นสะพานเป็นชุดๆ เพื่อตรวจวัดการกระจัดและความเครียดของช่วงสะพานหลัก หอคอยสะพาน สายเคเบิล และตัวแขวนของสะพาน
สะพานข้ามโกรกธารฮวาเจียงหรือแกรนด์แคนยอนฮวาเจียงมีความยาว 2,890 เมตร ช่วงสะพานหลักยาว 1,420 เมตร สูงเหนือแม่น้ำด้านล่าง 625 เมตร ทำให้เป็นสะพานสูงที่สุดในโลกและเป็นสะพานที่มีช่วงสะพานขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่สร้างบนพื้นที่ภูเขา