No data was found

ไทยไม่ทนลุ้นปล่อยตัว “จตุพร” หลังศาลไม่ให้ประกัน คดีบุกบ้านสี่เสาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

ไทยไม่ทนลุ้นปล่อยตัว "จตุพร" หลังศาลไม่ให้ประกัน คดีบุกบ้านสี่เสาฯ

บรรยากาศที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ลงพื้นที่ติดตามการปล่อยตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำไทยไม่ทน หลังมีข่าวว่าจะได้รับการอภัยโทษในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เรือนจำ ระบุว่าในวันนี้มีนักโทษถูกปล่อยตัว ทั้งสิ้น 94 คนและไม่มีรายชื่อของนายจตุพร เนื่องจากติดคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ด้านกลุ่มไทยไม่ทน นำโดย นายไทกร พลสุวรรณ /นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ที่มารอรับหน้าเรือนจำยืนยันที่จะปักหลักรอคำสั่งศาลในคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ที่ได้ให้ทนายไปยื่นประกันตัวอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ (13 ต.ค.)

นายไทกร ระบุทางกลุ่มเคารพดุลยพินิจไม่ให้ประกันตัวของศาลก่อนหน้านี้ในคดีบ้านสี่เสาเทเวศร์ แต่ยังมีความหวังในกระบวนการยุติธรรมว่า จะสามารถขอยื่นประกันตัวได้ในวันนี้ แต่หากไม่ได้ ก็จะทำทุกวิถีทางและไม่สิ้นหวัง เพื่อพานายจตุพรออกมาจากเรือนจำ และมองว่าไม่มีเหตุผลที่จะไม่ได้รับการปล่อยตัว

ด้านนายยศวริศ มีการตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่ศาลไม่อนุญาตประกันตัว เนื่องจาก คดีโทษสูงและเกรงว่าจะหลบหนี แต่ตนเองยืนยันว่า นายจตุพรมีคดีทางการเมืองติดตัวหลายคดีและบางคดีมีโทษสูงประหารชีวิตก็ไม่เคยหลบหนีและเดินหน้าสู้คดีมาตลอด

สำหรับคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 แกนนำและแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยเคลื่อนที่สนามหลวง ไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง

ซึ่งนายจตุพรได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว แต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2564 ศาลฎีกามีคำสั่งให้นับโทษนายจตุพร ในคดีที่ถูก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้องนายจตุพร ในความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 กรณีกล่าวหานายอภิสิทธิ์ ประวิงเวลาในการทำความเห็นเสนอต่อสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งคดีถึงที่สุดแล้ว เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2560 ตามคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ให้จำคุกนายจตุพร 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้นับโทษคดีจำคุกนายจตุพรต่อจากคดีอาญาหมายเลขแดง อ.4907/2555 (หมายเลขดำ อ.1962/2552) กรณีกล่าวหาเป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ทำให้นายจตุพรต้องถูกคุมขังตามคำพิพากษาศาลฎีกา

จนกระทั่ง นายจตุพร ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำให้ทนายความมายื่นถอนประกันตนเองในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ซึ่งเป็นคดีที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี ศาลมีกำหนดนัดตรวจหลักฐานในวันที่ 28 ก.พ. 2565

เนื่องจากวันต้องขังในคดีจะถูกนับควบคู่ไปกับคดีที่ศาลให้นับโทษจำคุกต่อจากคดีหมิ่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพราะถ้าหากสุดท้ายเเล้วในอนาคตหากศาลพิพากษาจำคุกในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม คล้ายกับแกนนำ นปช.ชุดเเรกที่ถูกจำคุกเเละได้ปล่อยออกมาเเล้ว นายจตุพร ก็จะสามารถหักวันต้องโทษจากกรณีที่เคยถูกคุมขังไปได้ มีผลให้วันที่จะต้องถูกขังลดน้อยลง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น