No data was found

เปิดใจ “ช่างไก่” ช่างซ่อมฉลองพระบาทในหลวง ร.9

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดใจ "ช่างไก่" ช่างซ่อมฉลองพระบาทในหลวง ร.9

นายศรไกร แน่นศรีนิล หรือ ช่างไก่ วัย 75 ปีเจ้าของร้าน ก. เปรมศิลป์ ที่เปิดยาวนานมากว่า 50 ปี เปิดเผยถึงความประทับใจในการเป็นช่างซ่อมฉลองพระบาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ว่า ก่อนหน้านี้ตนเองมีหนี้สิน แต่ชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อปลายปี 2547 ได้มีรถตู้คันหนึ่งมาจอดเทียบหน้าร้าน และมีเจ้าหน้าที่ส่วนพระองค์ ประคองรองเท้าที่ชำรุดจากการใช้งานมาอย่างหนักลงมาจากรถอย่างทะนุถนอม พร้อมเอ่ยว่า เป็นฉลองพระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่างไก่ บอกกับทีมข่าวท็อปนิวส์ว่า ตอนนั้นความรู้สึกเหมือนฝัน ยิ่งกว่าปฎิหารย์และตื่นเต้นจนไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ โดยตนเองรีบตอบกลับไปว่าสามารถซ่อมได้อย่างแน่นอน และได้บรรจงซ่อมจนถวายกลับไปให้พระองค์ท่าน

จากนั้นชีวิตก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ปลดหนี้ปลดสินจนมีทุกวันนี้ได้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ ที่ทรงมองเห็นความยากลำบากของตนเอง และในฐานะการเป็นช่างทำรองเท้า ตนไม่ได้ไปโอ้อวดให้กับใคร เพราะมองว่าถ้าทุกคนต่างทำหน้าที่ของตนเอง ก็จะสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้

นายศรไกรบอกกับทีมข่าวว่า ฉลองพระบาทคู่แรกของในหลวง ร.9 ที่มีโอกาสซ่อมเป็นรองเท้าหนังสีดำ ทรงคัทชู สภาพชำรุดทรุดโทรมจากการใช้งานมาหลายสิบปี ภายในรองเท้าผุกร่อนหลุดลอกหลายแห่ง ซึ่งถ้าเป็นคนทั่วไป ก็อาจจะทิ้งไปแล้ว แต่พระองค์ท่านกลับให้เจ้าหน้าที่นำมาซ่อมเพื่อใช้งานต่อ และมารู้ในภายหลังว่า ฉลองพระบาทหนังสีดำคู่นั้น คือฉลองพระบาทคู่โปรดที่พระองค์ท่านใช้ทรงดนตรี ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นเครื่องยืนยันและคำสอนได้เป็นอย่างดีถึงการประหยัดมัธยัสถ์ และถึงแม้พระองค์จะเป็นถึงพระมหากษัตริย์ แต่ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน ยังคงทรงงานในทุกวันด้วยความยากลำบาก

ช่างไก่ ได้มีโอกาสซ่อมฉลองพระบาทให้กับในหลวง ร.9 ถึง 6 คู่ รวมถึงตัดฉลองพระบาททูลเกล้าฯ อีก 15 คู่ แม้จะไม่ครบ 19 คู่ตามที่ตั้งใจไว้ แต่ได้ตัดฉลองพระบาทถวายอีก 4 คู่ ถวายต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ก็นับเป็นสิ่งสูงสุดในชีวิตเกินจะบรรยายของช่างซ่อมรองเท้าของพ่อ โดยได้รักษาพื้นรองเท้าที่มี “รอยพระบาท” ของพ่อไว้เป็นอย่างดี กราบไหว้ใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและเตือนใจตนเองอยู่เสมอ

ทั้งนี้ ใกล้วันครบรอบ 13 ตุลาคม วันสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้น ช่างไก่บอกกับทีมข่าวว่า ตนเองได้ระลึกถึงพระองค์ท่านอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่วันครบรอบหรือเนื่องในโอกาสพิเศษใดๆ และขอน้อมรำลึกถึงพระบารมีของพระองค์ท่าน เพื่อปกปักรักษาพสกนิกรของพระองค์ ให้รอดพ้นจากภัยอันตรายทั้งปวง โชคดีมีความสุขกันถ้วนหน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น