No data was found

หนุ่มใหญ่ตกงานหันมาทำหนังสติ๊กปลัดขิกขายสร้างรายได้งาม

กดติดตาม TOP NEWS

นายสมพร เกตุทอง (ลุงหิ้ม) อายุ 65 ปีอยู่บ้านเลขที่ 102 หมู่ที่ 4 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง อดีตเคยเป็นคนรับจ้างพายเรือท่องเที่ยวอยู่ที่ถ้ำเลเขากอบ อ.ห้วยยอด แต่เมื่อเจอพิษโควิด-19 เล่นงาน ทำให้การท่องเที่ยวซบเซา ลุงหิ้มจึงหันมายึดอาชีพเสริมเป็นอาชีพหลัก คือการนำไม้ที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น ไม้ขนุน ไม้ตีนเป็ด ไม้สัก ไม้มะขามและไม้เทพธาโร มาทำเขียง ทำเครื่องจักรสาน ฆ้อง ไม้พาย ครกไม้ กระต่าย เครื่องโม่แป้งและหนังสติ๊ก ซึ่งเมื่อก่อนหากลุงหิ้มว่างเว้นจากการรับจ้างพายเรือ ก็จะขับรถพ่วงข้างมาขายเครื่องจักสานงานไม้ ที่ถ้ำเลเขากอบมาเป็นเวลา 4-5 ปีแล้ว


ซึ่งก็ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่เมื่อ 4-5 ปีที่แล้วมีไกด์นำเที่ยวชาวมาเลเซียได้พานักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ถ้ำเลเขากอบ และมาขอให้ลุงหิ้มทำปลัดขิกให้รวม 10 อันเพื่อจะนำไปแก้บน ลุงหิ้มจึงทำเป็นหนังสติ๊กให้โดยใช้เวลา 1 เดือนจึงแล้วเสร็จ โดยไกด์นำเที่ยวชาวมาเลเซียคนดังกล่าวได้กลับมาอีกครั้งหลังสั่งซื้อไปแล้ว 2 เดือนและให้ค่าจ้างในราคารวม 1,600 บาท หลังจากนั้นลุงหิ้มก็ได้ต่อยอดแนวความคิดนี้ ทำหนังสติ๊กเป็นปลัดขิกขาย และมีการพัฒนาฝีมือขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีทั้งแบบอันเล็กและอันใหญ่ ราคาตั้งแต่ 60 บาท-250 บาท ตามออเดอร์และความชอบของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแม่ค้า ที่มีความเชื่อว่าหากนำติดตัวไปทำมาค้าขาย จะทำให้มีกำไรดี ค้าขายคล่อง เงินทองไม่ขาดมือ และใช้ยิงไล่สุนัข ลิง และไล่สัตว์ต่าง ๆ ไม่ให้เข้ามาวุ่นวายได้อีกทางหนึ่งด้วย จนตอนนี้ลุงหิ้มกลายเป็นช่างแกะสลักปลัดขิกคนดังในตำบลเขากอบไปแล้ว และสร้างรายได้เฉพาะขายปลัดขิกไม่ต่ำกว่า 10,000 บาทต่อเดือน ส่วนใครสนใจงานไม้ของลุงหิ้มสามารถสั่งซื้อได้ทางโทรศัพท์เท่านั้น ที่หมายเลข 098-0234347


ด้านนายสมพร เกตุทอง (ลุงหิ้ม)กล่าวว่า แม่ค้าชอบแบบหนังสติ๊กใช้ไปแขวนที่ร้านค้าที่รถเข็น ชาวอีสานชอบมาถามหาตัวใหญ่ เขาว่าได้รายได้ดี ลูกค้าจะเต็ม โดยเริ่มจากไกด์มาเลเซียมาสั่งทำ 10 ตัวตัวใหญ่ ๆ เพื่อเอาไปแก้บน และ 2 เดือนต่อมาไกด์คนนั้นก็กลับมาเอาโดยให้เงินตน 1,600 บาทตนก็ดีใจ หลังจากนั้นก็ทำมาเรื่อย ๆ 4-5 ปีแล้ว ขายปลัดขิกสูงสุดราคา 250 บาท แต่รายได้ต่อเดือนเป็นหมื่น มีทั้งไม้มะขาม ไม้ขนุน ไม้สัก ไม้ขนุนและไม้เทพธาโร

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น