No data was found

“วันชัย” เตือนสติ 2 พส.ชี้ เทศนากัณฑ์การเมืองไม่ใช่กิจของสงฆ์

กดติดตาม TOP NEWS

"วันชัย" เตือนสติ 2 พส.ชี้ เทศนากัณฑ์การเมืองไม่ใช่กิจของสงฆ์

วันที่ 11 ต.ค. – นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า มหาสมปองร้องไห้ ธรรมะกับการเมืองต่างกัน ธรรมะเป็นของบริสุทธิ์ เป็นของกลางๆ ใสสะอาด ไม่มีคนรักคนเกลียด ไม่มีสีมีฝ่าย มีแต่สายธรรมะ แต่การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจ เต็มไปด้วยโลภ โกรธ หลง ห้ำหั่นซึ่งกันและกัน มีสีมีฝ่ายทั้งในสภาและนอกสภา มีคนรักคนเกลียด คนชอบคนไม่ชอบ ใครที่ยืนอยู่สายธรรมะจะยืนได้อย่างอยู่ยงคงกระพัน แต่การเมืองผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เร็วหรือช้าก็อยู่ที่คนๆ นั้น บางคนก็ดับไปเลย นี่คือสัจธรรมของธรรมะและการเมือง

นายวันชัยกล่าวว่า พระคือสัญลักษณ์ของธรรมะ ผู้เผยแผ่ธรรมะอย่างใสบริสุทธิ์ แต่ละองค์ทั้งในอดีตและปัจจุบันถ้ายืนหยัดอยู่กับธรรมะอย่างแท้จริงจะเป็นอมตะนิรันดร์กาล หลวงปู่มั่น หลวงตามหาบัว หลวงพ่อพุทธทาส หลวงพ่อปัญญา และอีกหลายๆองค์ก็มีให้เห็นเป็นตัวอย่าง แต่พระองค์ไหนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ว่าจะเหลืองหรือแดง จะเทศนาธรรมะสุดยอดขนาดไหน ดังขนาดไหน ในที่สุดก็ไปไม่รอด ถูกจับสึกไปแล้วก็มี ที่ยังอยู่ก็ต้องเงียบๆและหายไป

นายวันชัยกล่าวอีกว่า พส.สมปองกับพส.ไพรวัลย์ ลองพิจารณาดูเอาก็แล้วกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง ถ้าเป็นสายธรรมะเพียวๆ ก็คงไม่มีเรื่องอะไร ไม่ต้องร้องไห้หูตาแดงแต่อย่างใด เพราะธรรมะไม่เคยทำให้ใครร้องไห้ แต่การเมืองทั้งเจ็บปวดทั้งร้องไห้ ถึงกับตายก็มี ลำพังแค่ตลกโปกฮา เทศนาสนุกสนานคงไม่มีใครว่าอะไรเพราะพระนักเทศน์นักแหล่ที่เลอะเทอะเปรอะเปื้อนมากกว่า 2 พส.ก็มีตั้งเยอะแยะ แต่เขาก็ไม่เป็นอะไร ที่สองพส.เป็นเช่นนี้ก็เพราะไปยุ่งการเมือง ไปเหน็บการเมือง ไปเสียดสีการเมือง เอาใจวัยรุ่นกับการเมืองจนเลยเถิด บางครั้งก็ว่าคนนั้นคนนี้ตรงๆ ก็คนการเมืองก็รู้อยู่แล้วว่ามันมีทั้งคนรักคนเกลียด ก็ต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้น ไม่อยากร้องไห้ ไม่อยากเจ็บปวดก็ใช้ธรรมะเพียวๆ อย่างเดียว ตัวเราเองเท่านั้นที่จะรู้และชี้ผิดชี้ถูกได้ด้วยตัวเอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น