No data was found

มวลน้ำจากลำเชียงไกรถึงบุรีรัมย์แล้ว แต่อ่อนแรงกลายเป็นแลนด์มาร์คให้คนพักผ่อน

กดติดตาม TOP NEWS

มวลน้ำจากเขื่อนลำเชียงไกร โคราชที่”ปริ” มาถึงบุรีรัมย์แล้ว ไม่ได้สร้างความเสียหาย แต่กลับมาสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ประชาชาชนแห่มาเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน ผอ.ชลประธานระบุ วางแผนผันน้ำก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อรองรับมวลน้ำ ถึงแม้จะมีฝนมาเติมก็ไม่น่าจะกระทบ

วันที่ 11 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนเลี่ยงเมือง สายบ้านโรงเลื่อย-บ้านยะวึก(อ.สตึก-อ.ชุมพลบุรี ) ใกล้กับสะพานข้ามแม่น้ำมูลแห่งที่ 2 ต.นิคม อ.สตึก จ.บุรีรัมย์  ได้มีชาวบ้านจากหลายตำบล นับพันคน เดินทางมาเที่ยวและเล่นน้ำที่ไหลเอ่อท่วมถนนสูงประมาณ 20 ซม.ระยะทางประมาณ 1 กม.ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามชาวบ้านมีทั้งมาแบบหนุ่มสาวและมาแบบครอบครัว ลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน บรรดาพ่อค้าแม่ค้า นำสินค้ามาขายกันเป็นจำนวนมาก

โดยมวลน้ำดังกล่าวเป็นมวลน้ำจากเขื่อนลำเชียงไกร จ.นครราชสีมา ที่ไหลมาถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ อ.คูเมือง เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา แต่ปริมาณน้ำไม่ไหลแรง หรือสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนแต่อย่างใด

นางทองดี  ทองสุข  อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 หมู่ที่ 12 บ้านหนองบัวเหนือ ต.นิคม อ.สตึก  เล่าว่า หลังทราบว่ามีน้ำท่วมถนนสายเลี่ยงเมืองบ้านโรงเลื่อย จึงได้ชักชวนลูกหลานกว่า 10 คน พร้อมนำเสบียงอาหารครบมาเล่นน้ำบริเวณดังกล่าว  สามารถผ่อนเคลียดความเครียดได้ระดับหนึ่ง

ขณะที่นางรำไพ  ทองทา อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 125/3 หมู่ที่ 20 ต.นิคม อ.สตึก แม่ค้าขายไส้กรอกอีสาณ เล่าว่า เดิมขายที่ตลาดสด หลังทราบข่าวว่ามีชาวบ้านมาเล่นน้ำที่บริเวณนี้เป็นจำนวนมาก จึงน้ำไส้กรอกอีสาณมาขายให้ผู้มาท่องเที่ยว ปรากฏว่าขายดี มียอดขายวันแรกกว่า 3,000 บาท จากปกติขายได้วันละประมาณ 1,000 บาทเท่านั้น

ด้านนายพนัส วีระวัฒนพงศ์ ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำในจังหวัดบุรีรัมย์ มีทั้งหมด 17 แห่ง เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 1 แห่ง สามารถจุน้ำได้ทั้งหมดประมาณ 295 ล้าน ลบม.ปริมาณน้ำตอนนี้อยู่ที่ 230 ล้าน ลบม. หรือประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของความจุ

ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด อ.เมือง บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำหรับผลิตน้ำประปาในตัวจังหวัดบุรีรัมย์ มีปริมาณน้ำตอนนี้ประมาณ 45 ล้าน ลบม. หรือประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของความจุ

ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า เขื่อนลำเชียงไกร จ.นครราชสีมา ที่”ปริ”ออกมา ทางจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้ว ด้วยการผันน้ำออกจากฝายต่างๆ ก่อนที่มวลน้ำจะมาถึง ทำให้มวลน้ำจากเขื่อนลำเชียงไกร อ่อนกำลังลง เพราะไม่มาสบทบกับน้ำเดิม อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะสามารถรับมวลน้ำทั้งเขื่อนลำเชียงไกร และปริมาณน้ำฝนที่คาดว่าจะตกลงมาอีกตามพยากรณ์หลังจากนี้ได้ แต่น้ำจะเอ่อท่วมนาข้าวบ้าง ตามที่ลุ่มซึ่งจะเกิดขึ้นทุกปีอยู่แล้ว.

 

ภาพ/ข่าว เรืองรุจ วังแจ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บุรีรัมย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น