ผอ.รพ.สรรพสิทธิประสงค์ อุบลฯ แจงยังรับ “ผู้ป่วยกัมพูชา” เคสฉุกเฉิน แค่ปรับภารกิจบริการ OPD ย้ำช่วยเหลือยึดหลักมนุษยธรรม
ข่าวที่น่าสนใจ
31 ก.ค.2568 นายแพทย์มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ ผอ.โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี ชี้แจงกรณีโรงพยาบาลได้ออกหนังสือประกาศเรื่อง ขอยกเลิกการปฏิบัติงานชั่วคราวของผู้ช่วยสื่อสารชาวกัมพูชา และการให้บริการผู้ป่วยชาวกัมพูชาว่า เป็นหนังสือที่สื่อสารภายในเพื่อปรับระบบบริการ เพราะโรงพยาบาลซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มีสถานการณ์ จึงต้องปรับภารกิจในเวลานี้ เพื่อเน้นระดมทรัพยากรมาดูแลผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บมาจากชายแดน ดังนั้นโรงพยาบาลจึงได้สื่อสารภายในว่าเราจะลดภารกิจที่ไม่จำเป็นลง หนึ่งในนั้นคือ โอพีดีพรีเมียม นับตั้งแต่เมื่อมีสถานการณ์ตั้งแต่ 24 กรกฏาคม โรงพยาบาลเห็นว่าผู้ป่วยโอพีดีลดลงมาก เหลือ 1-2% เท่านั้น จึงปรับการสื่อสารภายในตามหนังสือที่ปรากฏในข่าว แต่กลับมีการสื่อสารนอกวง ทำให้เกิดการสื่อสารคลาดเคลื่อน
ซึ่งตนเน้นย้ำว่าหลักคิดและหลักปฏิบัติของชาวโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ 1.เรื่องมนุษยธรรม โรงพยาบาลยังรับผู้ป่วย ถ้าหากมีความจำเป็น ชาวกัมพูชาไม่ว่าตอนนี้จะอยู่ในพื้นที่หรืออาจจะมาจากพื้นที่อื่นๆ แล้วจำเป็นต้องเข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะฉุนเฉิน เราก็มีช่องทางในการดูแลและรับผู้ป่วยเหล่านี้อยู่ ส่วนผู้ป่วยชาวกัมพูชาที่รักษาอยู่ในขณะนี้ โรงพยาบาลก็ยังดูแลเช่นเดิม ยืนยันโรงพยาบาลยังยึดหลักมนุษยธรรม ไม่ว่าเชื้อชาติไหน โรงพยาบาลยังเป็นที่พึ่ง 2.ความปลอดภัย สถานที่ของโรงพยาบาลเราต้องยึดให้เป็นที่พึ่งกับเขตบริการสุขภาพและภูมิภาคแห่งนี้ เพื่อเป็นหลักในการดูแลรักษาพยาบาล ประกอบกับเมื่อวันที่ 28 กรกฏาคมที่ผ่านมา มีอากาศยานอยู่เหนือพื้นที่ใกล้เคียง จึงต้องระวังความเสี่ยง ทำให้เป็นที่มาของการต้องดูแลเรื่องญาติและล่ามของผู้ป่วย เพราะเกี่ยวกับความปลอดภัยด้วย เช่นเดียวกับความปลอดภัยของบุคลากรเราก็ให้ความสำคัญ
ผอ.โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์กล่าวงอีกว่าสิ่งที่ปรากฏในโซเชียลในขณะนี้ มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของโรงพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลต้องยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง ดูแลรักษาประชาชนไม่ว่าจะเป็นพลเรือน ทหาร ไม่ว่าเชื้อชาติใดก็แล้วแต่ ยังยึดหลักมนุษยธรรม และประเมินความปลอดภัยไปในตัวด้วย
นอกจากนี้โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ยังออกแถลงการณ์ว่า จากประเด็นการเผยแพร่ภาพและข้อความที่เกี่ยวข้องกับหนังสือแจ้งเวียนภายในโรงพยาบาล เรื่อง “การยกเลิกเลิกการปฏิบัติงานชั่วคราวของผู้ช่วยสื่อสารภาษากัมพูชาและการให้บริการผู้ป่วยชาวกัมพูชา” และมีการแชร์ตามสื่อโซเชียลต่างๆ ทำให้เกิดการสื่อสารคลาดเคลื่อน ทางโรงพยาบาลจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้
1.โรงพยาบาลให้การดูแลผู้ป่วยกัมพูชา เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม
-ผู้ป่วยรายเดิมที่ยังนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ให้บริการโดยปกติให้เหมาะสมกับสถานการณ์
-งดรับยาแทน เนื่องจากมีข้อจำกัดการจัดส่งยาข้ามแดน ทำให้มียาตกค้างจำนวนมาก
-ผู้ป่วยกัมพูชารายใหม่ พร้อมให้บริการตามหลักมนุษยธรรม โดยเฉพาะกรณีฉุกเฉิน
2.โรงพยาบาลคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ญาติ และบุคลากรโรงพยาบาล
3. โรงพยาบาลคำนึงถึงความปลอดภัยของสถานที่และบริเวณใกล้เคียง ภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นพื้นที่ชายแดน
4.การให้บริการของโรงพยาบาลในสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดน ทำให้ต้องปรับการให้บริการที่ไม่เร่งด่วนบางประการลง เช่น การเลื่อนผ่าตัดกรณีที่ไม่ฉุกเฉิน งดบริการคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ ซึ่งเป็นการบริหารทรัพยากรภายในเพื่อปรับภารกิจและรูปแบบการให้บริการ
5.การปฏิบัติงานของผู้ช่วยสื่อสารภาษากัมพูชา หรือ ล่าม งดปฏิบัติงานชั่วคราว เนื่องจากมีผู้ป่วยชาวกัมพูชาจำนวนน้อยมาก ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ข่าวล่าสุด
เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น