No data was found

2 สามี-ภรรยาสหรัฐถูกจับฐานขายความลับเรือรบนิวเคลียร์ให้ต่างชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

วิศวกรนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐ และภรรยา ถูกตั้งข้อหาพยายามขายความลับด้านเรือรบนิวเคลียร์ให้กับสายลับเอฟบีไอ ที่ปลอมตัวเป็นตัวแทนชาวต่างชาติ

กระทรวงยุติธรรมออกมาแถลงความระบุว่า โจนาธาน โทเอบบ์ วิศวกรนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐ และไดอานา ภรรยาของเขา ได้ถูกจับกุมในเวสต์เวอร์จิเนีย ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่าพยายามขายข้อมูลการออกแบบเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ให้กับตัวแทนชาวต่างชาติ ซึ่งอันที่จริงแล้วคือสายลับเอฟบีไอที่ปลอมตัวมา

โทเอบบ์ ผู้ซึ่งเข้าถึงข้อมูลบนเรือรบที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ ได้ร่วมมือกับภรรยาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใต้น้ำเป็นเงินประมาณ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 3 ล้านบาท ภายใต้สกุลเงินดิจิทัล

กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่าในเดือนเมษายน 2020 โทเอบบ์ ได้ส่งพัสดุภัณฑ์ไปยังรัฐบาลต่างประเทศ ซึ่งในนั้น มีตัวอย่างข้อมูลที่มาในแบบจำกัดไว้ พร้อมคำแนะนำถึงการสร้างความสัมพันธ์เพื่อให้รัฐบาลต่างประเทศสามารถซื้อข้อมูลเพิ่มเติมจากเขาได้ แต่เอฟบีไอสกัดพัสดุนั้นไว้ได้

เอฟบีไอได้วางแผนสืบข้อมูลด้วยการปลอมตัวเป็นตัวแทนของรัฐบาลต่างประเทศเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับทั้งคู่ อย่างไรก็ดี โทเอบบ์ค่อนข้างระวังตัว เขาขอให้มีการจัดส่งสินค้าผ่านจุดต่างๆที่กำหนดโดยเรียกว่า “Dead Drop” และขอรับชำระเงินเป็นสกุลเงินดิจิตัล

ในเดือนมิถุนายน 2 สามี-ภรรยา ได้ดำเนินการส่งการ์ดข้อมูลให้กับตัวแทนครั้งแรก เมมโมรีการ์ดที่ถูกบันทึกข้อมูล ถูกห่อด้วยพลาสติก แล้วซ่อนไว้ในแซนวิชเนยถั่ว หลังจากที่เจ้าหน้าที่รับของมาแล้ว และทำการชำระเงินเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะได้รับคีย์ถอดรหัสเพื่อเข้าถึงเมมโมรีการ์ด เมื่อเปิดดูพบว่าข้อมูลในการ์ดนั้นเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบงานออกแบบทางทหาร ตัวแปรสำคัญของปฏิบัติการ และลักษณะการทำงานของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เรือดำน้ำ

หลังจากนั้นในเดือนสิงหาคม ทั้งคู่ก็นัดจุด Dead Drop ครั้งที่ 2 โดยซ่อนเมมโมรีการ์ดไว้ในห่อหมากฝรั่ง พร้อมข้อมูลในการ์ดที่มีความลับที่มากกว่าเดิม

ทั้งคู่มาถูกจับหลังจากมาทิ้งเมมโมรีการ์ด ที่จุด Dead Drop ในเวสต์เวอร์จิเนีย พร้อมถูกตั้งข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติพลังงานปรมาณู และจะถูกนำตัวขึ้นศาลรัฐบาลกลางวันที่ 12 ตุลาคมนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"
"ปคบ." แจงผลคืบหน้าคดี "นอท" เร่งสอบเอาผิด "ลอตเตอรี่ พลัส"
"พิชิต" ลั่น 7 พ.ค. พร้อมแจงทุกสิ่งอย่าง ขัดคุณสมบัตินั่งรมต.?
เขมรหนีความจน! ลอบเข้าไทยหางานที่แปดริ้ว หวังค่าแรง 400 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น