No data was found

2 สามี-ภรรยาสหรัฐถูกจับฐานขายความลับเรือรบนิวเคลียร์ให้ต่างชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

วิศวกรนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐ และภรรยา ถูกตั้งข้อหาพยายามขายความลับด้านเรือรบนิวเคลียร์ให้กับสายลับเอฟบีไอ ที่ปลอมตัวเป็นตัวแทนชาวต่างชาติ

กระทรวงยุติธรรมออกมาแถลงความระบุว่า โจนาธาน โทเอบบ์ วิศวกรนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐ และไดอานา ภรรยาของเขา ได้ถูกจับกุมในเวสต์เวอร์จิเนีย ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่าพยายามขายข้อมูลการออกแบบเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ให้กับตัวแทนชาวต่างชาติ ซึ่งอันที่จริงแล้วคือสายลับเอฟบีไอที่ปลอมตัวมา

โทเอบบ์ ผู้ซึ่งเข้าถึงข้อมูลบนเรือรบที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ ได้ร่วมมือกับภรรยาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใต้น้ำเป็นเงินประมาณ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 3 ล้านบาท ภายใต้สกุลเงินดิจิทัล

กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่าในเดือนเมษายน 2020 โทเอบบ์ ได้ส่งพัสดุภัณฑ์ไปยังรัฐบาลต่างประเทศ ซึ่งในนั้น มีตัวอย่างข้อมูลที่มาในแบบจำกัดไว้ พร้อมคำแนะนำถึงการสร้างความสัมพันธ์เพื่อให้รัฐบาลต่างประเทศสามารถซื้อข้อมูลเพิ่มเติมจากเขาได้ แต่เอฟบีไอสกัดพัสดุนั้นไว้ได้

เอฟบีไอได้วางแผนสืบข้อมูลด้วยการปลอมตัวเป็นตัวแทนของรัฐบาลต่างประเทศเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับทั้งคู่ อย่างไรก็ดี โทเอบบ์ค่อนข้างระวังตัว เขาขอให้มีการจัดส่งสินค้าผ่านจุดต่างๆที่กำหนดโดยเรียกว่า “Dead Drop” และขอรับชำระเงินเป็นสกุลเงินดิจิตัล

ในเดือนมิถุนายน 2 สามี-ภรรยา ได้ดำเนินการส่งการ์ดข้อมูลให้กับตัวแทนครั้งแรก เมมโมรีการ์ดที่ถูกบันทึกข้อมูล ถูกห่อด้วยพลาสติก แล้วซ่อนไว้ในแซนวิชเนยถั่ว หลังจากที่เจ้าหน้าที่รับของมาแล้ว และทำการชำระเงินเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะได้รับคีย์ถอดรหัสเพื่อเข้าถึงเมมโมรีการ์ด เมื่อเปิดดูพบว่าข้อมูลในการ์ดนั้นเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบงานออกแบบทางทหาร ตัวแปรสำคัญของปฏิบัติการ และลักษณะการทำงานของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เรือดำน้ำ

หลังจากนั้นในเดือนสิงหาคม ทั้งคู่ก็นัดจุด Dead Drop ครั้งที่ 2 โดยซ่อนเมมโมรีการ์ดไว้ในห่อหมากฝรั่ง พร้อมข้อมูลในการ์ดที่มีความลับที่มากกว่าเดิม

ทั้งคู่มาถูกจับหลังจากมาทิ้งเมมโมรีการ์ด ที่จุด Dead Drop ในเวสต์เวอร์จิเนีย พร้อมถูกตั้งข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติพลังงานปรมาณู และจะถูกนำตัวขึ้นศาลรัฐบาลกลางวันที่ 12 ตุลาคมนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น