“ดร.สามารถ” ขยายความ “ทอท.” ยอมฟังเสียงค้านปรับแผนแม่บท พัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ยกเลิกเทอร์มินัลตัดแปะ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ขยายความ "ทอท." ยอมฟังเสียงค้านปรับแผนแม่บท พัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ยกเลิกเทอร์มินัลตัดแปะ

“ดร.สามารถ” ขยายความ “ทอท.” ยอมฟังเสียงค้านปรับแผนแม่บท พัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ยกเลิกเทอร์มินัลตัดแปะ – Top News รายงาน

 

ดร.สามารถ

 

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2568 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte โดยระบุว่า..เฮ! สุวรรณภูมิยุคใหม่ ไม่มี “เทอร์มินัลตัดแปะ”

หลังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ยาวนาน วันนี้ชัดเจนแล้วว่า… “สุวรรณภูมิ” จะไม่มี “เทอร์มินัลตัดแปะ” ให้ต้องอับอายสายตาชาวโลกอีก! เพราะหากยังดันทุรัง…สนามบินสุวรรณภูมิอาจพังทั้งระบบ!

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กำลังปรับแผนแม่บทพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิใหม่ทั้งระบบ เปลี่ยนแนวทางพัฒนาให้แข็งแรง มีทิศทางชัดเจน ไม่ตัดแปะ ไม่ตัดตอน

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 ทอท.เคยเสนอแผนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ทางทิศเหนือของสนามบินสุวรรณภูมิ หรือ “ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion)” ซึ่งแม้จะมีเจตนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร แต่กลับถูกคัดค้านอย่างกว้างขวางและถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า “ตัดรูปมาแปะ ไม่ได้วางระบบ ไม่ตอบโจทย์สนามบินชั้นนำ!”

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้วยเหตุนี้ ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือจึงถูกคัดค้านจากผม (ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์) องค์กรวิชาชีพ 12 องค์กร และนักวิชาการที่เป็นห่วงว่าส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ นานาตามมา ทำให้เกิดผลเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อสนามบิน อีกทั้ง ยังมีเสียงทักท้วงจากคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ถึง 2 ครั้ง ที่สำคัญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ

ทุกฝ่ายแสดงความกังวลว่า โครงการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานโดยรวมของสนามบินในอนาคต และแนะนำให้ขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันออก-ตะวันตก และก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ทางทิศใต้ ใกล้ถนนบางนา-ตราด แทน

วันนี้ ทอท.ยอมถอย ปรับแผนใหม่เพื่ออนาคต

ถึงวันนี้ ทอท.ได้พิจารณาปรับแผนแม่บทให้สอดคล้องกับศักยภาพที่แท้จริง โดยมีแนวทางสำคัญ ได้แก่

(1) ตั้งเป้าการรองรับผู้โดยสารที่ 120 ล้านคนต่อปี จากเดิมที่กำหนดไว้ 150 ล้านคนต่อปีซึ่งเกินความเป็นจริง

(2) ขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันออก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ

(3) เร่งก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ทางทิศใต้ ใกล้ถนนบางนา-ตราด

(4) ยกเลิกอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 (SAT-2)

(5) ขจัดจุดคอขวด ทั้งในกระบวนการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารและสัมภาระ

(6) นำเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการสนามบินอย่างเต็มรูปแบบ

จุดหมายต่อไป… สนามบินระดับโลก!

การพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิในทิศทางใหม่นี้ มีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการบิน (Hub) ของภูมิภาคเอเชีย โดยต้องอาศัยความร่วมมือระหว่าง ทอท. กับสายการบินไทยและสายการบินต่างประเทศ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเชื่อมต่อ เสริมศักยภาพการเปลี่ยนเครื่องอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญ ต้องทำให้สายการบินต่างๆ เลือกสุวรรณภูมิเป็นฐานหลัก

 

นอกจากนี้ ทอท.ยังต้องพัฒนา คุณภาพการให้บริการ ให้ครอบคลุมทั้งความรวดเร็ว ความสะดวกสบาย ความสวยงามของอาคารผู้โดยสาร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ

(1) พื้นที่ร้านค้า ร้านอาหาร ที่มีความหลากหลายในปริมาณและราคาที่เหมาะสม

(2) บรรยากาศที่ช่วยให้ผู้โดยสารใช้เวลาภายในสนามบินได้อย่างเพลิดเพลิน

(3) การนำเสนอนวัตกรรมซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารตลอดเวลา

สุวรรณภูมิยุคใหม่…ไม่ไกลเกินฝัน

หาก ทอท.ดำเนินการตามแผนแม่บทใหม่นี้ได้จริง เชื่อว่าจะทำให้สุวรรณภูมิก้าวขึ้นสู่การเป็นหนึ่งในสนามบินชั้นนำของโลก และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงในฐานะศูนย์กลางการบินของภูมิภาคในอนาคต

สุวรรณภูมิยุคใหม่ อยู่ที่การบริหารจัดการอย่างมีวิสัยทัศน์ของ ทอท. และความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

แล้วคุณล่ะ… คิดเห็นอย่างไร?
คุณคิดว่า… ทอท. ทำได้ไหม?
คอมเมนต์หน่อย… แล้วแชร์ไปให้ถึง ทอท.!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สส.นครพนม เขต 3 เดินหน้าส่งเสริมอาชีพเกษตรกร เปิดโครงการเลี้ยงปลา สร้างรายได้ยั่งยืน
ไต้ฝุ่นวิภาถล่มฮ่องกงทำต้นไม้หักโค่น-ระงับ 500 เที่ยวบิน
จยย.เวียดนามโวยหลังถูกสั่งห้ามเข้าฮานอย
โฆษกทบ. โต้กลับกัมพูชา บิดเบือนข้อเท็จจริง กล่าวหา "ทหารไทย" ฝังทุ่นระเบิด ยืนยัน PMN-2 ที่พบไม่ใช่ของไทย
"ปราชญ์ สามสี" ฉะเขมรเคลมมั่ว เปิดหลักฐาน ตัวอักษรบนปราสาท "ตาเมือนธม" คือมรดกอารยธรรมอินเดีย ฝังรากในแผ่นดินไทย
พรรคเพื่อไทยเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ สนับสนุน “กุ้ง ภูริกา” ผู้สมัครเบอร์ 1 ศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 5 ศรีสะเกษ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​