No data was found

ผอ.กองควบคุมโรคฯ เผยวัคซีน mRNA ในเด็กสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี! ขอให้ทั้งผู้ปกครองและเด็กๆมั่นใจ!

กดติดตาม TOP NEWS

ผอ.กองควบคุมโรคฯ เผยความมั่นใจวัคซีนในเด็ก!

หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข เริ่มปูพรหมฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กที่มีอายุ12-18 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ปกครองแสดงความประสงค์ให้บุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนกว่า 3.6 ล้านราย จากนักเรียนกว่า 5 ล้านรายทั่วประเทศ

ล่าสุดวันที่10 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ได้เข้าไปพูดคุยกับนพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ. กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ถึงการสร้างความมั่นใจในการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก โดยนพ.เฉวตสรร กล่าวว่า วัคซีนที่มีมานานแล้วคือวัคซีนเชื้อตาย ซึ่งมีความปลอดภัยสูง และไม่มีผลในระยะสั้นไปจนถึงระยะยาว ส่วนวัคซีนเชื้อเป็น คือการนำไวรัสที่เป็นพาหะแต่ไม่ก่อโรคในคน และนำสารพันธุกรรมของเชื้อโควิดมาใส่ในไวรัสเชื้อเป็น เพื่อฉีดเข้าไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้สามารถต้านเชื้อโควิดได้

ซึ่งการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก ไม่ต่างกับผู้ใหญ่ เพราะท้ายที่สุดระบบภูมิคุ้มกันจะถูกสร้างขึ้นหลังได้รับวัคซีน เพียงแต่เด็กเล็กที่มีการพัฒนาการต่อเนื่อง จะมีระบบการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่ดีกว่า แต่ความแข็งแรงของผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีนจะมีความแข็งแรงมากกว่าเด็กเล็ก อีกทั้งวัคซีน mRNA จะพบว่าเด็กและวัยรุ่นผู้ชาย จะมีโอกาสเกิดอาการข้างเคียงเรื่องกล้ามเนื้อและเยื่อหัวใจอักเสบได้สูงสุด แต่ก็ยังไม่มีความเสี่ยงในระดับที่น่ากังวล เพราะมีทางรักษาให้หายได้ แต่จะต้องเฝ้าระวังหลังฉีดวัคซีน ซึ่งจะมีอาการเหมือนกับผู้ใหญ่คือ ปวดกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีด มีไข้ ปวดศีรษะ วิงเวียน ซึ่งเป็นเป็นอาการทั่วไป แต่อาการที่จะต้องเฝ้าระวังคือ ใจสั่น แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม นั่นอาจเป็นอาการของกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือเยื้อหุ้มหัวใจอักเสบ ภายใน 5 วันหลังรับวัคซีน ควรรีบไปพบแพทย์ในทันที

แต่อย่างไรก็ตามวัคซีนที่ประเทศไทยได้รับ เป็นวัคซีนที่ได้รับมาตรฐานการรับรองจากกรมอนามัยโลก จึงไม่ต้องกังวล หากมีข่าวลือถึงอันตรายหรือผลข้างเคียงหลังได้รับวัคซีน อย่างเพิ่งหลงเชื้อ และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการ เพราะวัคซีนมีประโยชน์มากกว่า ทั้งการลดความเสี่ยงในครอบครัว เพื่อน เพราะการฉีดวัคซีน ถือเป็นการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น