No data was found

ยุทธพงศ์ ชี้ สทนช.จัดซื้อเครื่องสูบน้ำระบบไฮดรอลิก ส่อล็อกสเปค

กดติดตาม TOP NEWS

พรรคเพื่อไทย 10 ต.ค.-“ยุทธพงศ์” ซัด “นายกฯ -พล.อ.ประวิตร” ต้นตอน้ำท่วม ชี้ สทนช. ของบกลางซื้อเครื่องสูบน้ำระบบไฮดรอลิก ส่อล็อกสเปค

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นต้นเหตุของเหตุการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ปัจจุบัน ทั้งนี้พบว่าการแก้ปัญหาน้ำท่วมภายใต้ สทนช. โดยการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำระบบไฮดรอลิก พบความไม่โปร่งใส และใช้การจัดซื้อแบบพิสดาร คือ ผ่านการคัดเลือกบริษัท แทนการให้บริษัทเสนอราคาเข้าแข่งขัน

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า สทนช. ที่แบ่งศูนย์ในภูมิภาคต่าง ๆ พบว่า ได้ของบกลาง จำนวนรวม 567 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องสูบน้ำขนาดต่าง ๆ โดยรายละเอียดพบว่า ศูนย์ใน จ.นนทบุรี จ.เชียงใหม่ จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา จ.พระนครศรีอยุธยา จ.กาญจนบุรี จ.สงขลา ได้แบ่งรายการจัดซื้อไม่เกิน 25 ล้านบาท ซึ่งเกินอำนาจของผู้อำนวยการแต่ละศูนย์จะจัดซื้อได้ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 21 ล้านบาท ทั้งนี้พบด้วยว่า การจัดซื้อเครื่องปั้มน้ำขนาด 42 นิ้ว จัดซื้อ รวม 13 ชุด คิดเป็นเงิน 284 ล้านบาท เครื่องปั๊มน้ำขนาด 30 นิ้ว จัดซื้อจำนวน 16 ชุด ราคารวม 188 ล้านบาท และเครื่องปั้มขนาด 24 นิ้ว จำนวน 12 ชุด รวมเป็นเงิน 94 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 567 ล้านบาท

“สิ่งที่ส่อให้เห็นความไม่โปร่งใส คือ การล็อกสเปคไม่ประกวดราคาด้วยระบบอีบิดดิ้ง และการจัดซื้อรายการที่มีคุณสมบัติเหมือนกันควรรวมรายการซื้อ แทนการแยกซื้อรายศูนย์ อย่างไรก็ดี ราคาที่ใช้เป็นราคากลาง พบว่าสืบราคามาจาก 3 บริษัทเอกชนและมีคู่เทียบ แต่เลือกซื้อจากบริษัทเพียงรายเดียวที่มีที่ตั้งในกทม.ทั้งที่ในจังหวัดต่าง ๆ เชื่อว่าจะมีบริษัทที่สามารถขายเครื่องปั้มน้ำที่ต้องการได้ ดังนั้นเรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร จะบอกว่าไม่รู้เรื่องไม่ได้ เพราะมีความเกี่ยวข้อง ซึ่งผมมองว่าควรยกเลิก สทนช. เพราะปล่อยให้มีการฮั้วประมูล ล็อกสเปค อีกทั้งการเสนองบประมาณที่เกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำต้องผ่าน สทนช. ก่อนจึงได้รับอนุมัติงบประมาณ” นายยุทธพงศ์ กล่าว.

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า การซื้อเครื่องสูบน้ำ ฮั้วประมูล ไม่โปร่งใส เรื่องดังกล่าวไม่รู้ว่าจะร้องเรียกผ่านใครดี เพราะพล.อ.ประยุทธ์ คือผู้อนุมัติงบกลางให้จัดซื้อ ส่วนผู้ของบคือพล.อ.ประวิตร กรณีการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำดังกล่าว ไม่พบว่านำมาแก้ปัญหาให้ประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน ตนเตรียมปรึกษานายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับการทุจริตที่พบจำนวนมาก จากเดิมที่แถลงวันหยุดจะเพิ่มการแถลงทุกวันพุธ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น