หลังจากไม่กี่วันก่อน สื่อกัมพูชารายงานเกี่ยวกับการปรับตัวของผู้บริโภค ที่ต้องหันไปใช้สินค้าแบรนด์อื่นแทนสินค้าไทย ในตลาดผู้บริโภคกัมพูชาที่กำลังเติบโต หลังจากกัมพูชาสั่งแบนสินค้าไทยจากปัญหาขัดแย้งที่ชายแดน ขแมร์ ไทมส์ มีรายงานเพิ่มเติมวันนี้ว่า บริษัทเวียดนามกำลังเข้าไปจับจองพื้นที่แทนสินค้าไทยอย่างรวดเร็ว โดยรายงานอ้างผู้จัดการห้างค้าปลีกชั้นนำคนหนึ่ง ว่า ทีมการตลาดบริษัทหลายแห่งจากเวียดนาม แห่แหนเข้าไปดีลกับผู้ค้าปลีก ทำให้ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เห็นสินค้าเวียดนามหลากหลายชนิด เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นบิสกิต ช็อกโกแลต และบะหมี่สำเร็จรูป แบรนด์มาเลเซียก็พยายามเข้าไปเหมือนกัน แต่ของเวียดนามประสบสำเร็จมากกว่า เช่น นมดาลัด ( Dalat Milk) ที่ตอนนี้ วางขายเต็มชั้นแทนนม ดัตช์มิล ของไทย