No data was found

ศบค.ชี้แจง ปมว่อนข่าว ฉีด mRNAอาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพใน 1-2 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.ชี้แจง ปมว่อนข่าว ฉีด mRNAอาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพใน 1-2 ปี

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในสภาวะฉุกเฉินกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยถึงกรณีมีข่าวทางโซเชียลมีเดีย ทั้งข่าวปลอมในแง่ว่าวัคซีนที่เป็น mRNA อาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพใน 1-2 ปี หลังการฉีดวัคซีน

ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ไม่เป็นความจริง วัคซีนมีการศึกษา วิจัยตามมาตรฐาน ประเทศผู้ผลิตมีการฉีดไปมากมาย ฉะนั้นไม่มีทางที่จะออกผลอันตราย ยืนยันว่าเรามีการศึกษาตรวจสอบเอกสารต่างๆ เป็นอย่างดี ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อและขอให้ติดตามแหล่งข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางการหรือข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือสูง

พร้อมขอย้ำว่า ในการฉีดวัคซีนของนักเรียน ไม่ใช่เงื่อนไขที่จะไปกำหนดว่าจะเปิดหรือไม่เปิดโรงเรียน เพราะมาตรการสำคัญได้มีการกำหนดแนวทางไว้เรียบร้อยชัดเจน เช่น อยู่ที่โรงเรียนทำมาตรการได้ครบถ้วนหรือยัง ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุดมศึกษาฯ และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้มีการพูดคุยและจัดทำเป็นแนวทางไว้แล้ว

เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา บุคลากรของโรงเรียนต้องได้รับการฉีดวัคซีนเกือบ 100% ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะใช้ในการประกอบการพิจารณาเปิดโรงเรียนไม่ใช่การฉีดวัคซีนนักเรียนได้เท่าไหร่ และทั้งหมดจะเป็นการบริหารจัดการในพื้นที่และดูถึงมาตรการการดำเนินการได้ดีแล้วหรือยัง

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยถึงกรณีข่าวลือในโลกออนไลน์ ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 มีมาก แต่อยากให้เชื่อข้อมูลทางหลักวิทยาศาสตร์มากกว่า

ทั้งผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก ประเทศทางยุโรป สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สหรัฐอเมริกา และไทย ต่างก็แนะนำว่า วัคซีนไฟเซอร์ที่ฉีดให้กับผู้อายุ 12 ปีขึ้นไป มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ

ส่วนที่เผยแพร่ให้เกิดความหวาดกลัว เป็นข้อมูลเกินความเป็นจริง เป็นการคาดการณ์ในอนาคตในเรื่องของการฉีดไฟเซอร์ว่า ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับ DNA ซึ่งจริงๆ แล้ววัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนชนิด RNA ดังนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับ DNA ของมนุษย์

“เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ในประเทศทางทวีปอเมริกาและยุโรปก็ฉีดวัคซีนไฟเซอร์กันทั้งนั้น แล้วก็ฉีดไปจำนวนมากแล้ว แต่สำหรับนักเรียนที่มีความกังวลใจในเรื่องการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ก็ขอเน้นย้ำว่าไม่ได้เป็นการบังคับฉีดแต่อย่างใด แต่หากประสงค์รับวัคซีนในภายหลัง ก็สามารถติดต่อเพื่อขอรับวัคซีนได้โดยจะไม่ถูกตัดสิทธิแต่อย่างใด” นพ.โอภาส กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น