No data was found

“หมอระวี” ลั่น สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอระวี” ชี้ “บิ๊กตู่” ยื่นทูลเกล้าฯร่าง รธน.แล้ว แต่ยังต้องรอผู้ตรวจการแผ่นดิน-ศาลรธน.ก่อน มั่นใจร่างฉบับนี้ถึงศาลแน่นอน เย้ยคนแดนไกลอย่าเพิ่งเปิดไวน์ฉลอง

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. – นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุ ถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นำร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ …) พ.ศ. … แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 (เลือกตั้งบัตรสองใบ) ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2564 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญต้องรอการโปรดเกล้าฯ ภายใน 90 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 2 ม.ค. 65 จึงจะมีผลบังคับใช้ว่า ประเด็นนี้สงครามยังไม่จบ ไม่ใช่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจากบัตรเลือกตั้ง 1 ใบเป็น 2ใบจบแล้ว เพราะทางประชาชนคือศปปส.และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี ได้มีการยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ในประเด็นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 230 และ 231 (1) และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 7(11),41,46,48

 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ขณะนี้ต้องรอการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินก่อน ซึ่งมีแนวโน้มจะเป็นไปได้ 2 ทางคือ แนวทางแรก ถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินตัดสินใจยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาอย่างไร ไม่ว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะจบไปตามแนวทางนั้น และแนวทางที่ 2 ถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินตัดสินใจว่าจะไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือครบ 60 วันแล้วผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะยังไม่จบอยู่ดี เพราะตามมาตรา 48 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุชัดเจนว่า ประชาชนผู้ถูกละเมิดสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงได้เอง ดังนั้นศปปส.และ นพ.วรงค์ สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้เองโดยตรง

 

“สรุปได้เลยว่า สุดท้ายเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถึงศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน และจะชี้ขาด ที่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นสงครามยังไม่จบ ฝ่ายที่ต้องการบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ยังไม่ต้องนับศพทหาร ไม่ว่าคนแดนใกล้หรือ คนแดนไกลก็ยังเปิดไวน์ฉลองไม่ได้ ตรงกันข้ามประชาชน 16.8 ล้านเสียงที่ออกเสียงประชามติ เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญปี 60 อาจจะได้เลี้ยงฉลองแทนก็เป็นไปได้ #สงครามแก้รัฐธรรมนูญยังไม่จบ #ถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน” นพ.ระวี กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น