No data was found

อธิการ ฯอัดคลิปแฉซ้ำอีก “ อาชญากรรมทางวิชาการใน ม.ราชภัฎเมืองคอน”

กดติดตาม TOP NEWS

จากกรณีที่ ผศ.ดร.ฆนัท ธาตุทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ได้เผยแพร่คลิปทางสื่อโซเชี่ยล เรื่อง “เส้นทางถอนถอดอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช” เป็นตอน ๆ ในเพจเพซบุ๊ค “ฆนัท ธาตุทอง” อย่างต่อเนื่องงจนมีผู้สนใจเข้าไปติดตามและวิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง รวมทั้งเปิดเผย จดหมายร้องทุกข์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม , ประธานคณะกรรมการพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์และร้องทุกข์ กรณีที่สภามหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช มติให้ ผศ.ดร.ฆนัท พักการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งอธิการบดี มรภ.นศ นครศรีธรรมราช เมื่อ 17 ก.ค.2563 พร้อมแต่งตั้ง กก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่ถูกร้องเรียน และลากยาวถึง 333 วันจนเมื่อวันที่ 12 ก.ค.2564 มีการรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ส่งขึ้นไปยัง สภา มรภ.นครศรีธรรมราช และ นายกสภา มรภ. นครศรีธรรมราช เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเสนอเรื่องไปยังปลัดกระทรวง ฯพิจารณาต่อตามขั้นตอน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบคืบหน้าหรือทราบว่ามีความผิดในเรื่องใด โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าไปติดตามและวิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง


(8 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการตรวจสอบพบว่า ผศ.ดร.ฆนัท ธาตุทอง ได้อัดคลิปเรื่อง “เส้นทางถอนถอดอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เป็นตอน ๆละ ประมาณ 5 นาทีโพสต์ลงในเพจเพซบุ๊ค “ดร.ฆนัท ธาตุทอง “ เปิดโปงความๆไม่โปร่งใสในมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช อย่างต่อเนื่อง ในขณะนี้ได้อัดคลิปเผยแพร่ถึงตอนที่ 29 โดยแต่ละคลิปล้วนเป็นความไม่โปร่งใสที่เกิดขึ้นทั้งในช่วงก่อนที่จะได้รับโปรดเกล้ามาดำรงตำแหน่งอธิการบดี ,ขณะดำรงตำแหน่งและขณะที่ถูกสภา มหาวิทยาลัยสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ยาวกว่า 1 ปี จนได้รับความสนใจจากบุคลากรของมหาวิทยาลัยภัฎนครศรีธรรมราช ทั้งในอดีตและปัจจุบันรวมทั้งคนในวงการการศึกษาและประชาชาอย่างกว้างขวางอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน จนกระทั้งมีความพยายามที่จะปลุกกระแส # save ม.ราชภัฎนครศรีธรรมราช# ส่งผ่านสื่อโซเชี่ยล โดยผ่านสภานักศึกษา ท่ามกลางสภาวะโควิด-19 และนักศึกษาก็เรียนออนไลน์ นัดรวมตัวแถลงการณ์ประกาศจุดยืนไม่เอา “ผศ.ดร.ฆนัท ” แต่ไม่สำเร็จ เมื่อมี อดีตอธิการบดี รองอธิการบดี อดีตคณาจารย์ ออกมาแฉข้อเท็จจริงซ้ำว่าวันนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงมิใช่ ผศ.ดร.ฆนัท แต่เป็นสภามหาวิทยาลัยต่างหากที่จะต้องออกมาขี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ต่อมาทางมหาวิทยาลัย ฯจึงได้ออกคำแถลการณ์มหาวิทยาลัยราชภัฎออกมาชี้แจง 2 หน้ากระดาษอ้าว่ามีข้อร้องเรียน ผศ.ดร.ฆนัท อธิการบดีมากมายในปี 2562 จำนวน 13 ประเด็น และ 2563 อีก 19 ประเด็นรวม 26 เรื่อง จนนำมาสู่การสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมตั้งแต่งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องที่ร้องเรียนให้กระจ่าง รอบคอบ รัดกุม เป็นธรรม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปการสอบสวนของคณะกรรมการเพื่อรายงานต่อสภามหาวิทยาลัย ฯ การที่ ผส.ดร.ฆนัท ออกมาอักคลิปแฉเรื่องราวความไม่ชอบมาพากันในมหาวิทยาลัยทำให้มหาวิทยาลัยเสื่อมเสียชื่อเสียงทางมหาวิทยาลัย ฯขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามหลังคำแถลงการถูกเผยแพร่ได้มีกลุ่มบุคลากรทางการศึกษา และคณาจารย์ รวมทั้งนักกฎหมายและประชาชนเข้ามาวิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่ระบุว่า ผส.ฆนัท ไม่ได้กล่าวหามหาวิทยาลัยให้เสื่อมเสีย แต่ในฐานะผู้บริหารที่ได้รับการร้องเรียนจึงมีการตรวจสอบพบความบกพร่อง ผิดพลาด ไม่เป็นไปตามระเยียบราชการ ส่อทุจริตชัดเจน จึงนำมาเปิดโปงแฉข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตของผู้บริหาร คณาจารย์ พนักงานเจ้าหน้าที่เป็นข้อ ๆ พร้อมเอกสารหลักฐานชัดเจน ทางมหาวิทยาลัย ฯจึงควรจะชี้แจงเป็นข้อ ๆ ตามคลิปที่ ผส.ฆนัท เผยแพร่ และเชื่อว่าผู้บริหารชุดรักษาการและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องไม่สามารถชี้แจงได้เพราะมีความผิดชัดเจน โดยมีทั้งหน่วยงานตรวจสอบภายในที่ตรวจสอบพบ สตง.และป.ป.ช.รวมทั้งเอกชนและบุคคลภายนอกที่ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานให้ตรวจสอบ และมีการแจ้งความดำเนินคดีกับบุคลากรบางคนของมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ที่ขโมยกล่องบรรจุภัณฑ์ไปแอบอ้างว่าเป็นผลงานศึกษาวิจัยของตัวเองและนำไปให้กับผู้ประกอบการคู่แข่ง เรื่องนี้ถือเป็นความผิดในทางจิรยธรรมของนักวิชาการอย่างรุนแรง ทางผู้ประกอบการเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้แจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีกับกุมคณะจารย์กลุ่มดังกล่าวแล้ว


ผศ.ดร.ฆนัท กล่าว ผมรอเวลาคณะกรรมการออกพิจารณาชี้แจงว่า ผมมีความผิดจริงอะไร ผิดจริงตามข้อร้องเรียนหรือไม่ ผิดก็ต้องว่าผิด และหากว่าถูก ก็ต้องยอมให้ผมเข้ามาปฎิบัติหน้าที่อธิการเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าเหลือเวลาอีกไม่มาก ผมบริหารงานแบบนักวิชาการ ผมไม่ได้บริหารงานแบบนักการเมือง ผมได้ตำแหน่งนี้จากการแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งมีคณะกรรมการสรรหาเป็นผู้ยกมือให้คะแนน และได้รับการโปรดเกล้า ฯให้มาดำรงตำแหน่งวารระ 4 ปี วันนี้ผมจึงออกมาเรียกร้องทวงคืนสิทธิที่ผมจะได้รับ กู้ศักดิ์ศรีกลับคืนมา ผมตกเป็นจำเลยของสังคม ชื่อเสียง เกียรติยศ ที่สั่งสมมานาน เสียหายไปกับการถูกกล่าวหา ผมเชื่อเวลาที่เหลือสามารถกู้วิกฤตกลับคืนมาได้ แต่ทุกคนเลือกที่จะนิ่งเฉยต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้หมดวาระในวันที่ 15 เม.ย. 2565 ทั้ง ๆ ที่สั่งพักและสอบสวนผมมานานกว่า 1 ปีแล้ว “ผมคาดไม่ถึงเลยจริง ๆ ว่าภายในมหาวิทยาลัย ฯจะมีเรื่องไม่ชอบมาพากลและหมักหมมมานาน ผมพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดและพัฒนามหาวิทยาลัยให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาตามวิสัยทัศน์อย่างแท้จริง แต่กลายเป็นว่าการตรวจสอบการทุจริตในมหาวิทยาลัยไปกระทบกับบุคลากรทั้งระดับผู้บริหาร คณาจารย์พนักงานเจ้าหน้าที่จำนวนมาก และทุกคนได้รับการแต่งตั้งจากสภามหาวิทยาลัยเข้าไปนั่งในตำแหน่งคณะกรรมการสภา ฯ ถึง 9 คน จากบุคลากรภายใน 11 คน จนในที่สุดมีมติสั่งการปฏิบัติหน้าที่ตนและลากยาวมานานกว่า 1 ปีอย่างไม่เป็นธรรม เพราะทุกคนที่ถูกมหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการสอบสวนการทุจริตน่าจะขาดคุณสมบัติที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย สภามหาวิทยาลัย แต่งตั้งบุคคลเหล่านี้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้บริหารและคณะกรรมการสภา ฯได้อย่างไร”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ฯมีจำนวน 23 คน ประกอบด้วยบุคลากรภายใน 11 คน ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก 11 คน และนายกสภา ฯ 1 คน ในการประชุมสภา ฯเพื่อสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ ผศ.ฆนัท และในขณะนั้นสภาชุดดังกล่าวเมื่อได้รับการแต่งตั้งก็มีการประชุมแค่ 2- 3 ครั้งคณะกรรมการที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก 11 คน ไม่รู้ข้อมูลเรื่องราวข้อเท็จจริง ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยพบเห็นหน้า ผศ.ฆนัท มาก่อนแต่กลับถูกขอแรงให้ช่วยยกมือสักพักการปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี สำหรับคลิปที่ ผศ.ฆนัท ธาตุทอง อัดเผยแพร่มีอยู่หลายคลิปที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง มีคนเข้ามาติดตามหลายพันครั้งและแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคลิปที่ใช้ชื่อว่า “ อาชญกรรมทางวิชาการในมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ที่ ผศ.ฆนัท ระบุว่า มีอาจาย์ท่านหนึ่งเสนอผลงานเพื่อขอตำแหน่งขึ้นเป็นรองศาสตราจารย์ (รศ.) แต่มีบุคลากรของมหาวิทยาลัยท้าหนึ่งไปพบเอกสารประกอบการสอบเล่มหนึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียมกับเอกสารผลงานวิจัยพบว่ามีการคัดลอกซ้ำซ้อนกันอยู่มากถึง 94 หน้า เขาเลยทำหนังถือถึงอธิการบดี /นายกสภามหาวิทยาลัย และประธานคณะกรรมการสอบสอน เพื่อให้ตรวจสอบในเรื่องนี้ และเปิดโอกาสให้เจ้าตัวได้ชี้แจงด้วยจนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเสร็จแล้วรายงานให้มหาวิทยาลัยทราบสรุปผลข้อเท็จจริงเป็นไปตามที้ร้องเรียน มีมูลความผิด ซึ่งมูลความผิดของการคัดลอกงานทางวิชาการหรืองานวิจัยมาเป็นของตัวเองเป็นความผิดวินัยร้ายแรง ต่อมาสภาได้แต้งตั้งให้บุคคลดังกล่าวเป็นผู้บริหารทั้ง ๆ ที่คณะกรรมการชี้มูลความผิดวินับร้ายแรง หนักๆไปกว่านั้นยังตั้งอนุกรรมการสอบสวนเป็นรองอธิการบดีด้วย เรื่องนี้บุคคลอีกท่านหนึ่งร้องไปยังประทรวง อว. ต่อมา สกอ.ให้มหาวิทยาลัยรายงานข้อเท็จจริงให้ สกอ.ทราบ แต่ก่อนการรายงานปรากฏว่ามีการเชิญคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงมาพบปะพูดคุยต่อรอง แต่ทราบว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงก็ยังยืนยันผลการตรวจสอบเหมือนเดิมปลพรายงานไปยัง อว.และ สกอ.

เรื่องนี้เป็นเรื่องการเกิดอาชญากรรมทางวิชาการขึ้นในมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช น่าติดตามว่าเป็นการช่วยเหลือกันในระหว่างกลุ่ม หมู่หรือพวกเดียวกันหรือไม่ เรื่องที่เกิดขึ้นในลักษระนี้ผู้ที่รักษาการในตำแหน่งอธิการบดี สภามหาวิทยาลัย หรือคณะกรรมการพิจารณากำหนดผลงานตำแหน่งทางวิชาการ เมื่อทราบเรื่องเช่นนี้ก็น่าจะมีการเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วและถูกต้องตามระเบียบข้อกฎหมาย แต่ปัจจุบันนี้ทุกอย่างเงียบยังไม่ปรากฏการดำเนินการใด ๆ เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ในระหว่างที่ตนถูกพักการปฏิบัติหน้าที่. ซึ่งข่าวคืบหน้าจะนำเสนอต่อไป.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช
8 ต.ค. 2564

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น