No data was found

ฟินแลนด์สั่งระงับโมเดอร์นาในกลุ่มวัยรุ่นชาย ตามหลังสวีเดนและเดนมาร์ก

กดติดตาม TOP NEWS

ฟินแลนด์จะหยุดการใช้วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาสำหรับผู้ชายที่อายุต่ำกว่า 30 ปี หลังจากที่ทางสวีเดนและเดนมาร์กได้ระงับใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้

สถาบันสุขภาพแลพสวัสดิการของฟินแลนด์ออกมาประกาศว่า ฟินแลนด์สั่งระงับการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา ในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี เนื่องจากกังวลถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังจากทางสวีเดนและเดนมาร์กได้มีการระงับใช้ไปแล้วเมื่อไม่กี่วันก่อน

มิกา ซาลไมเนน ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพฟินแลนด์กล่าวว่า การศึกษาของชาวนอร์ดิกที่เกี่ยวข้องกับฟินแลนด์ สวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก พบว่าผู้ชายอายุต่ำกว่า 30 ปีที่ได้รับวัคซีนของโมเดอร์นา มีความเสี่ยงสูงกว่าคนอื่นๆ ที่จะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อย่างไรก็ดี การอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจมักจะหายได้เองภายใน 2-3 วัน แต่เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน ฟินแลนด์จะเปลี่ยนเป็นการให้วัคซีนของไฟเซอร์แทน

ก่อนหน้านี้ ทางโฆษกของโมเดอร์นาได้กล่าวว่าบริษัทรับทราบการตัดสินใจของหน่วยงานกำกับดูแลของสวีเดนและเดนมาร์ก พร้อมชี้ว่า อาการเหล่านี้มักไม่รุนแรง และมักจะฟื้นตัวภายในระยะเวลาอันสั้นหลังจากการรักษาตามมาตรฐานและการพักผ่อน ความเสี่ยงของการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบนั้น จะเพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 และการฉีดวัคซีนเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันภาวะนี้

ด้านหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐสหภาพยุโรป และองค์การอนามัยโลก ได้ชี้ว่าประโยชน์ของวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA แบบที่ โมเดอร์นาและไฟเซอร์ บิออนเทค ใช้นั้น นับว่ามีอัตราของการป้องกันโควิด-19 ที่มากกว่าเป็นความเสี่ยง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก
ชาวชลบุรีจวกวัยรุ่นมือบอนพ่นสีราวสะพานใหม่ทำสกปรกและเสียหาย
ฝรั่งเศส โพลล์ชี้ปชช.หวั่นเหตุก่อการร้ายรอบใหม่
การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น