รถบรรทุกเหล่านี้ร่วมพัฒนาขึ้นโดยบริษัท ไชน่า หัวเหนิง กรุ๊ป (China Huaneng), หัวเหวย (Huawei),และสวีโจว คอนสตรักชั่น แมชชีนเนอรี่ กรุ๊ป (XCMG) มีความเร็วสูงสุด 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับน้ำหนักได้ 90 ตันต่อคัน และสามารถทำงานอย่างต่อเนื่องในอุณหภูมิหนาวจัด -40 องศาเซลเซียส
หลิวเฉียง รองผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างเหมืองอัจฉริยะของเหมืองอีหมิ่น กล่าวว่ารถบรรทุกเหมืองไฟฟ้าเหล่านี้จะทำให้การทำเหมืองมีความปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดอุปสรรคการทำงานในช่วงฤดูหนาว ซึ่งอุณหภูมิลดต่ำแตะ -40 องศาเซลเซียส โดยปกติแล้วสภาพอากาศที่หนาวจัดจนทำให้มีน้ำแข็งเกาะตามกระจกรถ ก่อปัญหาในการทำงานช่วงฤดูหนาวอยู่บ่อยครั้ง แต่รถบรรทุกไร้คนขับเหล่านี้สามารถรับรู้และปรับสภาพแวดล้อมโดยรอบได้แม้ในสภาวะแสงน้อยและทัศนวิสัยไม่ดี ด้วยความช่วยเหลือจากไลดาร์ (lidar) เรดาร์คลื่นมิลลิเมตร กล้อง และอัลกอริทึมเอไอ (AI)
ซูอิงชิว ผู้จัดการเหมืองอีหมิ่น กล่าวว่าการใช้รถบรรทุกอีวีแทนรถเติมเชื้อเพลิงฟอสซิลช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซลได้ถึง 15,000 ตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 48,000 ตันต่อปี
เครดิต: สำนักข่าวซินหัว