วุ่นหนัก! สมาชิกรับไม่ได้ ออกเอกสารซัด “สภาองค์กรของผู้บริโภค” บริหารงาน จัดซื้อจัดจ้างส่อทุจริต ไม่โปร่งใส
ข่าวที่น่าสนใจ
ความคืบหน้าการตรวจสอบสภาองค์กรของผู้บริโภคที่มีนางสาลี อ๋องสมหวัง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภคที่ก่อนหน้านี้ถูกดีเอสไอตรจสอบเรื่องการจัดตั้งองค์กรทิพย์ที่ไม่มีอยู่จริงของ 152 องค์กรคุ้มครองผู้บริโภคในแต่ละจังหวัดที่รวมตัวกันจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค รวมถึงการถูกตรวจสอบเรื่องการใช้งบประมาณหลายร้อยล้านบาทที่เป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยตอนนี้เรื่องอยู่ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน
ล่าสุดมีรายงานข่างแจ้งว่า สมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ทำเอกสารถึงสมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภคทุกคน โดยระบุว่า ถึงเวลากวาดบ้านตัวเอง เรียน สมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภคทุกท่านว่า วันนี้เราอยู่ที่นี่ไม่ใช่เพื่อรอรับฟังสิ่งที่ขัดต่อหลักการที่เรายึดถือ แต่เพื่อยืนหยัดต่อกรกับความไม่ชอบธรรมในองค์กรของเรา เรามารวมตัวกัน เพราะเราเชื่อว่าผู้บริโภคควรได้รับการคุ้มครองจากผู้มีอำนานาจที่โปร่งใส และจริงใจ ไม่ใช่การจัดการที่เต็มไปด้วยการเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้องหรือการทุจริตที่แฝงอยู่ในการจัดซื้อจัดจ้าง
เราไม่อาจนิ่งเฉยหรือปล่อยให้การบริหารที่ขาดความโปร่งใสทำลายหลักการของเราได้ ไม่ว่าเป็นการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ชอบธรรม หรือการบริหารที่ทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน เราไม่อาจปล่อยให้การกระทำเช่นนี้บ่อนทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนที่ไว้วางใจในเรา ในฐานะผู้แทนของผู้บริโกค เรามีหน้าที่รับผิดชอบในการปกป้องผลประโยชน์ของสังคม ไม่ไข่เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับคนไม่กี่คน
การที่เรายืนหยัดเพื่อความโปร่งใสนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การเรียกร้องเพื่อความเป็นธรรม แต่เป็นการสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน เราต้องการผู้บริหารที่กล้าเผชิญหน้ากับความท้าทาย ผู้ที่พร้อมจะทำงานด้วยความโปร่งใสแลและจริงใจ หากใครไม่สามารถดำเนินงานตามหลักการนี้ ก็ไม่สมควรที่จะได้รับความไว้วางใจจากพวกเรา เพราะฉะนั้น ขอให้เราทุกคนร่วมกันยืนยันให้ขัดเจนว่า “เราจะไม่ยอมรับการบริหารที่ไม่โปร่งใสและขาดธรรมาภิบาล
“เราจะสู้เพื่อให้สภานี้เป็นที่พึ่งของผู้บริโภคอย่างแท้จริง และเป็นต้นแบบของความโปร่งใสที่ทุกคนภาคภูมิใจ เราคือพลังของผู้บริโภค เราจะทำหน้าที่อย่างชื่อสัตย์และเดี๋ยวเพื่อสังคมที่ดีกว่า”
รายงานข่าวแจ้งต่อว่า หนังสือร้องเรียนที่สมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภคส่งถึงบรรดาสมาชิกทุกคนนั้น เชื่อกันว่า มาจากเรื่องความข้องใจเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของสภาองค์กรของผู้บริโภค โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2568 นางสารี อ๋องสมหวัง ในฐานะเลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ออกประกาศเรื่องผู้ชนะเสนอราคา โครงการสำรวจและทดสอบสินค้าเพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง โดยผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ “มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค” โดยเสนอราคา เป็นเงินทั้งสิ้น 3,800,000 บาท ซึ่งเป็นราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนภาษีอากรอื่น ๆ และค่าใช้จ่ายทั้งปวงปวง
ขณะเดียวกันในวัน 2 พฤษภาคม พ.ศ 2568 นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ได้ออกประกาศเกี่ยวกับการโครงการจัดซื้อวารสารทางวิชาการเพื่อการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความรู้การคุ้มครองผู้บริโภคแก่องค์กรสมาชิก (นิตยสารฉลาดซื้อ) ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งโครงการจัดซื้อวารสารทางวิชาการดังกล่าวพบว่า ผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ “มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค” อีกเช่นกัน โดยเสนอราคา เป็นเงินทั้งสิ้น 323,000 บาท
รายงานข่าวแจ้งต่อว่า การได้งานของ “มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค” ทั้ง 2 โครงการ ถูกบรรดาสมาชิกในสภาองค์กรของผู้บริโภคตั้งคำถามถึงความไม่โปร่งใส โดยเรื่องดังกล่าวมีการมองกันว่าก่อนหน้านี้นางสารี อ๋องสมหวัง เคยดำรงตำแหน่งเลขามูลนิธิเพื่อบริโภคในช่วงปี 2663 ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรขชองผู้บริโภค ดังนั้นการได้งานของ “มูลนิธิเพื่อบริโภค” ซึ่งเป็นเงินรวมกันกว่า 4,00,000 บาท ทำให้เกิดข้อสงสัยในเรื่องธรรมาภิบาลและความโปร่งใสของผู้บริหารในลักษณะการเอื้อประโยชน์ในการได้งานดังกล่าวหรือไม่ และด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการออกหนังสือร้องเรียนของสมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภคที่ส่งถึงสมาชิกทุกคน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ข่าวล่าสุด
เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น