No data was found

นทท.ผิดหวัง อดชมพระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องปราสาทพนมรุ้ง เพราะฟ้าปิด และฝนตก (ชมคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

นักท่องเที่ยวแห่ชมพระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ตามกำหนดวันที่ 5-6-7 วันที่ 6 สุดผิดหวังเพราะฟ้าปิด และฝนตก แต่กลับมีความรู้สึกอบอุ่นที่ต้องไปรวมตัวหลบฝนในตัวปราสาท คาดวันสุดท้ายวันนี้จะเห็นชัดเหมือนวันที่ 5 ต.ค.เผยพระอาทิตย์จะขึ้นตรงประตูปี 2 ครั้ง และตกอีกปีละ 2 ครั้ง

วันที่ 7 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.55 น.ของวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวกว่า 100 คน ได้ขึ้นไปบนวนอุทยานปราสาทพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ เพื่อรอเฝ้าชมปรากฎการณ์พระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทเขาพนมรุ้ง ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 5-6-7 ต.ค.หลังจาก เมื่อเย็นของวันที่ 5 ต.ค. มีนักท่องเที่ยวแชร์ภาพความสวยงามของพระอาทิตย์ที่ตกตรง 15 ช่องอย่างงดงาม โดยระหว่างที่นักท่องเที่ยวรอลุ้นชมปรากฎการณ์อยู่นั้น ก็ได้มีเมฆมาปกคลุม และเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้นักท่องเที่ยวต่างวิ่งเข้าไปหลบฝนอยู่ในตัวปราสาท และไม่ได้เห็นปรากฎการณ์ดังกล่าว

หม่อมราชวงศ์ พิศวาส นาควานิช (ดิศกุล)  อายุ 89 ปี บอกว่า ได้เดินทางไปทำบุญที่ จ.กาฬสินธุ์ ขากลับจึงแวะพักที่ อ.นางรอง เพื่อรอชมปรากฎการณ์ เพราะไม่ได้เห็นมานาน โดยก่อนจะขึ้นมาบนปราสาทพนมรุ้ง ได้แวะชมปราสาทเมืองต่ำ ที่อยู่ห่างกันประมาณ 5 กม.และประทับใจมาก เพราะยังคงความหัศจรรย์ ความวิจิตร โดยเฉพาะสระน้ำของปราสาทเมืองต่ำ ไม่มีน้ำแห้ง และไม่มีน้ำท่วม โดยจะเก็บเอาภาพดังกล่าวไปเล่าให้คนกรุงเทพฯฟังต่อไป ส่วนปราสาทพนมรุ้งถือว่ากรมศิลปกร ได้บูรณได้สมบูรณ์และงดงามเหลือเชื่อ การมาชมพระอาทิตย์ตกในวันนี้ ถึงแม้จะผิดหวัง แต่มีความรู้สึกอบอุ่น ที่ได้มาเยือนและได้รอชมปรากฎการณ์

 

ส่วน ด.ญ.ปาณิศรา ดาวัลย์ อายุ 7 ปี ชาวกรุงเทพฯ บอกว่า รู้สึกตื่นตาตื่นใจทั้งที่ไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ตก และครั้งต่อไปวันที่ 3-4-5 เมษายน 65 จะชวนพ่อกับแม่มาชมพระอาทิตย์ขึ้นอีกครั้ง

 

ด้าน น.ส.จำปา จันทร์ประโคน นักวิชาการวัฒนธรรม อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง บอกว่า พระอาทิตย์จะขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ปีละ 4 รอบของทุกปี คือในวันที่ 3-4-5 เมษายน และวันที่ 8-9-10 ก.ย.จะเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู นักท่องเที่ยวจะต้องขึ้นมารอชมตั้งแต่เช้ามืด

ส่วนวันที่ 5-6-7 มิถุนายนและวันที่ 5-6-7 ตุลาคม จะเป็นห้วงที่พระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู นักท่องเที่ยวจะต้องมารอก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ส่วนวันนี้เป็นวันสุดท้ายของห้วงพระอาทิตย์ตก คาดว่าจะเห็นพระอาทิตย์ชัดเจนเหมือนวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะท้องฟ้าเริ่มเปิดแล้ว.

 

ภาพ/ข่าว เรืองรุจ วังแจ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.บุรีรัมย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น