No data was found

เตรียมกระถางประติมากรรมอัตลักษณ์เมืองนครให้ “บิ๊กตู่” ประเดิมปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์

กดติดตาม TOP NEWS

จัดเตรียม 3 กระถางประติมากรรมขนาดใหญ่อัตลักษณ์เมืองนครฯ ให้ “บิ๊กตู่” ประเดิมปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ถนนพุทธภูมิ

วันที่ 6 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 7 ต.ค. 2564 เพื่อตรวจติดตามการเตรียมการรับมืออุทกภัยในจังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะที่นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เชิญเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเตรียมความพร้อมในการลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โดยมีนายสมพงษ์ มากมณี นายเอกวิทย์ มีเพียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนหน่วยงาน องค์กร และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม


โดยนายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กำชับให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนำประเด็นความคืบหน้าผลการดำเนินการ ตามแผนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว แผนการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ และการเตรียมแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคจากการดำเนินงานในภาพรวม ทั้งนี้จากข้อมูลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีแผนการบริหารจัดการน้ำแบบยั่งยืน ภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ จำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการวังหีบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการอ่างเก็บน้ำทำนบ 1 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจรของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช


สำหรับกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เบื้องต้นมีขึ้นวันที่ 7 ต.ค.64 จะมีการติดตามความคืบหน้าโครงการถนนพุทธภูมิ และร่วมปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ บริเวณจุดยูเทิร์นถนนพุทธภูมิ ที่เชื่อมต่อกับถนนเลียบทางรถไฟ ต.โพธิ์เสด็จ ฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และ รศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.เขต 1 นครศรีธรรมราช และเดินทางไปยังศูนย์ดิจิทัลชุมชน ต.มะม่วงสองต้น พร้อมพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน ซึ่งนอกจากการเตรียมความพร้อมเรื่องการตรวจราชการแล้ว จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้เน้นย้ำถึงข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ที่มีต่อเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ที่จะต้องยึดหลักดูแลตนเองแบบครอบจักรวาล และการปฏิบัติตนตามหลัก D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัดด้วย

ในขณะที่บรรยากาศที่ถนนพุทธภูมิ ต.มะม่วงสองต้น อ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ บรรยากาศทั่วไปมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่ ปรังปรุงภูมิทิศน์ ตั้งเต็นท์ เก้าอี้ รวมทั้งขึ้นป้าไวนิ่วขนาดใหญ่ ต้อนรับนายกรัฐมนตรี ส่วนไฮท์ไลท์กิจกรรม คือ การปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ สัญลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งดำเนินการจัดเตรียมโดยวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช ภายใต้การควบคุมโดยนายประสิทธิ์ สุวรรณา ผู้อำนวยการวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช มีการจัดเตรียมกระถางโพธิ์พุทธภูมิ เป็นประติมากรรมกระถางปนซิเมนต์ ขนาด 99 X 99 เซนติเมตร มีแนวคิดจากส่วนหนึ่งขององค์พระบรมธาตุ ประกอบด้วย บัลลังก์ เสาหานและพระเวียน มาปรับแบบให้เหมาะสมกับกระถางโพธิ์พุทธภูมิ เพื่อความสิริมงคล ฐานของกระถางเป็นสี่เหลี่ยมเพื่อเน้นความมั่นคง แข็งแรง มีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่จำเจ


ส่วนของกระถางประดับใบโพธิ์ แปดทิศ อันหมายถึง มรรคแปด คือ ทางแห่งการพ้นทุกข์ ส่วนล่างของกระถางประดับด้วยกลีบบัวจาวตาลประยุกต์ สีที่ใช้เป็นสีม่วงอ่อนกับสีเหลืองทองของใบโพธิ์ ซึ่งเป็นสีประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งกระถางโพธิ์พุทธถูมิ จัดสร้างโดยวิทยาลัยฯ ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่องานนี้ เพื่อต้องการสื่อถึงความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้กระถางโพธิ์พุทธิภูมิ จำนวน 3 ใบ เตรียมให้นายกรัฐมนตรีและคณะปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ นอกจากนี้ยังกำหนดติดตั้งกระถางโพธิ์พุทธภูมิ ที่บริเวณถนนพุทธภูมิ ให้ครบจำนวน 99 กระถาง พร้อมปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววัฒนธรรม เนื่องจากถนนพุทธภูมิถนนที่เชื่อมต่อวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส
“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม
อบต.บางคา อ.ราชสาส์น ขานรับนโยบายกระทรวงมหาดไทย เปิดงาน"MOI Waste Bank Week - มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะ
จัดพิธีพุทธาภิเษก "ท้าวเวสสุวรรณจันทรา ปางพระคุณ ปางพระเดช" เข้มขลัง ยิ่งใหญ่มีสาธุชนเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง
กาญจนบุรี กฟภ.ตรวจพบบ้านใช้กระแสไฟฟ้าผิดปกติ เข้าตรวจพบกำลังขุดบิทคอยน์ โดยลักลอบใช้ไฟฟ้าเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท
อัปเดตชีวิตล่าสุด “ครูส้ม” บูลลี่ “ป๋าเปรม” ลาออกจากราชการแล้ว
"สมาพันธ์คนงานรถไฟ" ยื่นนายกฯเร่งตัดสินใจอนาคต "รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน" เหตุประมูลเกือบ 5 ปีไร้คืบหน้า
เปิด 2 เครื่องสำอางอันตราย ขายออนไลน์ว่อน พบมีสารปรอท-สเตียรอยด์ เช็กเลยเคยใช้ไหม
ศาลสั่งคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท “อลิสา” นักศึกษา 3 นิ้ว คดีสาดสี-พ่นสเปรย์รูปปั้นในสธ. ส่วน "บุ้ง" ให้จำหน่ายคดีออก
SAC สั่งหมายหัว“ ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น