“พลภูมิ” เปิดงาน “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” บ้านชากแง้ว ชูต้นแบบวัฒนธรรมไทย–จีน พลิกชุมชนสู่ Soft Power ระดับประเทศ

“พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม” เปิดงาน ‘เที่ยวชุมชน ยลวิถี’ บ้านชากแง้ว ชูต้นแบบวัฒนธรรมไทย–จีน พลิกชุมชนสู่ Soft Power ระดับประเทศ

“พลภูมิ” เปิดงาน “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” บ้านชากแง้ว ชูต้นแบบวัฒนธรรมไทย–จีน พลิกชุมชนสู่ Soft Power ระดับประเทศ – Top News รายงาน

 

 

พลภูมิ

 

วันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๘ เวลา ๑๘.๐๐ น. ณ โรงงิ้ว ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน “สุดยอดชุมชนต้นแบบ เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ และร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๐ ปีตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย–จีนที่มีความโดดเด่นในภาคตะวันออก

งานนี้จัดขึ้นภายใต้นโยบายของ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับชุมชนด้วยพลังวัฒนธรรม โดยมุ่งส่งเสริม Soft Power ไทยผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ภายในงานมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัดจากกลุ่มภาคกลางและตะวันออก หน่วยงานราชการ ผู้นำท้องถิ่น สภาวัฒนธรรม และประชาชนเข้าร่วมอย่างคึกคัก

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ กล่าวในพิธีเปิดว่า  “ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้วเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของชุมชนที่ใช้วัฒนธรรมเป็นพลังในการขับเคลื่อนท้องถิ่น ความร่วมมือของคนในพื้นที่ในการรักษาอัตลักษณ์ ทั้งไทยและจีน เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม

กระทรวงวัฒนธรรมภายใต้การนำของท่านรัฐมนตรีสุดาวรรณ มีวิสัยทัศน์ชัดเจนในการผลักดัน ‘ชุมชนมีชีวิต วัฒนธรรมมีพลัง’ เพื่อสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากฐานราก และขับเคลื่อน Soft Power ไทยสู่เวทีโลกอย่างยั่งยืน”   ภายในงานมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมชุด “จีน–ไทย ไมตรี” การเชิดสิงโตเปิดป้ายผ้า การร้องเพลง “Happy Birthday” ภาษาจีน และกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม เช่น วาดหน้ากากจีน ตัดกระดาษมงคล พับดอกไม้ใบเตย การทำกะลอจี๊ และการจัดแสดงของโบราณในร้านค้าเก่าแก่

นอกจากนี้ นายพลภูมิและคณะยังได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองชากแง้ว ร่วมทำกิจกรรมถ่านดูดกลิ่น ยำบุปผาสามไข่ แช่เท้าด้วยสมุนไพร ชิมน้ำสมุนไพร และสักการะศาลเจ้าแม่ทับทิม ก่อนนั่งรถลากชมเส้นทางวัฒนธรรมในตลาดจีนโบราณ

กิจกรรมนี้สะท้อนถึงพลังของวัฒนธรรมที่มีชีวิต พร้อมเชื่อมโยงรากเหง้าท้องถิ่นกับอนาคตเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของกระทรวงวัฒนธรรมในการขับเคลื่อนประเทศไทยด้วย Soft Power อย่างแท้จริง

      

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"TOP NEWS" ตั้งเป้าเป็นสถานีข่าวอันดับ 1 มุ่งพัฒนาบุคลากร -พัฒนาการนำเสนออย่างมีคุณภาพ
โฆษกรัฐบาล แจงเหตุไม่มีชื่อ "พีระพันธุ์-พิชัย" ในคำสั่งนายกฯ ปรับเปลี่ยนความรับผิดชอบ "รองนายกฯ"
สระแก้ว รถบรรทุกนำเข้ามันสำปะหลังจากกัมพูชา ยังสามารถข้ามแดนที่ด่านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้เป็นปกติ
ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเรือหลวงนเรศวร ลาดตระเวนทะเลชายแดนตะวันออก
ปิดล้อมบ้านหรู ช่วยคนถูกลักพาตัว แต่เจอแก๊งเกาหลีรวมกลุ่มตั้งฐานปล่อยเงินกู้ข้ามประเทศ
"ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม" เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2
เยาวชนคนเก่ง จากเวทีประกวดบรรยายธรรม โดยกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สู่คลิปไวรัล 11 ล้านวิวในโลกออนไลน์
สศร.ผนึกกำลังม.ศิลปากร-มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ สืบสานพระราชปณิธาน "สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง" ชูใช้ศิลปะร่วมสมัยพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์-ประณีตศิลป์ให้งดงาม เข้าถึงคนรุ่นใหม่
"รมว.พาณิชย์" สั่งเข้มงวด ห้ามนำเข้า "มันสำปะหลัง" จากกัมพูชาทั้งหมด
ประธานหอการค้าตราด ชี้ กัมพูชาห้ามนำผัก ผลไม้เข้ากัมพูชาส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และ ผลไม้ตราด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น