No data was found

ธีรัจชัย ชี้นายกฯ ออกอาการลังเล ทูลเกล้าฯ รธน.

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 6 ต.ค.- “ธีรัจชัย” เชื่อ นายกฯ ลังเลทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้อาจเปลี่ยนใจ หลังพปชร.แบ่งขั้ว ไม่มีเอกภาพ ขู่ระวังละเว้นปฏิบัติหน้าที่ มีโทษอาญา

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังไม่นำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับที่รัฐสภาเห็นชอบขึ้นทูลเกล้าฯ หลังครบกำหนด 5 วันที่ได้รับเนื้อหาจากประธานรัฐสภาว่า กรณีดังกล่าวตนมอง 2 กรณี คือ 1. ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีความไม่สมบูรณ์ แก้ไขเนื้อหาเกินหลักการจากเดิมที่รัฐสภารับหลักการแก้ไข เพียง 2 มาตรา คือ มาตรา 83 และมาตรา 91 แต่การแก้ไขในชั้นกรรมาธิการพบว่าได้แก้ไขเพิ่มอีก 2 มาตรา คือ มาตรา 86 และบทเฉพาะกาล และ 2. จากปัจจัยความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่ทำให้แบ่งอำนาจเป็น 2 ขั้ว คือขั้วของพล.อ.ประยุทธ์ และขั้วของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นการแก้ไขระบบเลือกตั้งที่ก่อนหน้านี้ทำให้พรรคพลังประชารัฐได้เปรียบ เมื่อพรรคไม่มีเอกภาพทำให้พล.อ.ประยุทธ์ลังเลต่อระบบเลือกตั้งที่ถูกแก้ไข และอาจเปลี่ยนใจ

“แม้ตามรัฐธรรมนูญจะกำหนดให้เวลานายกรัฐมนตรี นำเรื่องทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน เพื่อให้มีเวลาคิด แต่กรณีนี้หากไม่ทำ ถือว่านายกรัฐมนตรีละเว้นหรือไม่ปฏิบัติการทำหน้าที่โดยชอบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ต้องชี้แจงเหตุผล เพราะเป็นหน้าที่ แต่หากไม่ทำ ต้องการดึงเพื่อประโยชน์ทางการเมือง จะมีโทษทางอาญา เพราะเรื่องการปฏิบัติหน้าที่จะละเว้นไม่ได้” นายธีรัจชัย กล่าว

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า ระบบเลือกตั้งก่อนถูกแก้ไข พรรคพลังประชารัฐได้ประโยชน์จากระบบคู่ขนานที่กำหนดไว้ เห็นได้จากการเลือกตั้งซ่อมที่ชนะในหลายเขต แต่เมื่อรอบนี้ความสามัคคีภายในพรรคไม่มี สิ่งที่คาดหวังว่าจะได้ หลังจากแก้กติกา อาจจะทำให้เกิดความลังเลและขอเปลี่ยนใจ เพราะไม่ได้ประโยชน์ อีกทั้ง ไม่สามารถบริหารจัดการอำนาจของตนเองได้

เมื่อถามถึงการสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็น นายธีรัจชัย กล่าวว่า ส.ส.ของพรรคหลายคนร่วมลงชื่อสนับสนุนด้วย ดังนั้นพรรคมีจุดยืนสนับสนุน เพราะมองว่าเป็นเนื้อหาที่เป็นประประชาธิปไตย และเพื่อประโยชน์ประชาชน ดังนั้นตนคาดว่าหลังจากการเปิดสมัยประชุมเดือนพ.ย. นี้ หากเรื่องเข้าสู่วาระแล้ว ต้องจัดการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาในวาระแรก ส่วนตัวไม่กังวลว่าจะซ้ำรอยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ เพราะประเด็นดังกล่าวได้สร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนต่อการมีส่วนร่วมในการแก้ไขกติกาของบ้านเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น