No data was found

‘โภคิน’ ถอดบทเรียน 6 ตุลา สะท้อนพลวัตการเมืองไทย

กดติดตาม TOP NEWS

‘โภคิน’ ถอดบทเรียน 6 ตุลา สะท้อนพลวัตการเมืองไทย ผู้มีอำนาจไม่เข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลงโลก ชี้ ต้องเปลี่ยนทัศนคติ ทำลายอำนาจนิยม มีความเท่าเทียม

วันที่ 6 ต.ค. –นายโภคิน พลกุล ประธาน คณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เหตุการณ์ล้อมปราบนักศึกษา-ประชาชนในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ได้สะท้อนความเป็นพลวัตทางการเมืองที่ประกอบด้วย ฝ่ายศักดินานิยม ฝ่ายอำนาจราชการนิยม และฝ่ายประชาธิปไตย ที่เชื่อมร้อยสายธารประวัติศาสตร์มาจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองสยามประเทศ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 และพลวัตดังกล่าว ยังส่งต่อสายธารความขัดแย้งมาจนถึงการรัฐประหาร 2549 ที่ได้มีการแบ่งแยกประชาชนออกเป็น 2 ฝ่าย เป็นเสื้อแดง-เสื้อเหลือง

 

นายโภคินกล่าวว่า โดยชนวนเหตุเกิดจากความไม่เข้าใจของผู้มีอำนาจในขณะนั้น ที่หวาดกลัวต่ออิทธิพลลัทธิคอมมิวนิสต์ หลังจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งกัมพูชา ลาว เวียดนาม ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง และเกรงว่าไทยจะได้รับอิทธิพลดังกล่าวตามทฤษฎี “โดมิโน่” แต่หากพิจารณาถึงองค์ประกอบของชนวนเหตุดังกล่าว ตนเห็นว่าไทยไม่มีทางที่จะรับอิทธิพลการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ได้ เนื่องจากผู้นำโลกคอมมิวนิสต์ระหว่างจีนกับสหภาพโซเวียต เกิดการทะเลาะกัน ซึ่งจีนได้จับมือกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรของไทย จนนำมาสู่การสิ้นสุดสงครามเวียดนามในปี 2518 และจีนก็ได้สนับสนุนกองกำลังเขมรแดง เป็นฐานกันชนชายแดนในการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์เข้าสู่ไทย ดังนั้นจึงไม่มีทางที่จะเกิดทฤษฎี “โดมิโน่”ขึ้นในไทยได้

 

นายโภคิน กล่าวต่อว่า เนื่องในวาระครบรอบ 45 ปีเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ประเทศไทยเกิดความสูญเสียมามากพอแล้ว ซึ่งความขัดแย้งทางการเมือง ผู้มีอำนาจต้องไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน เพราะการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย เป็นการแสดงออกขั้นพื้นฐาน ที่ประชาชนสามารถกระทำได้ และแม้หากมีความรุนแรงจากผู้ชุมนุม ก็ควรบังคับใช้ตามกฎหมาย แต่ไม่ควรเหมารวมทั้งกลุ่มผู้ชุมนุม

 

“ผู้มีอำนาจจะต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ (mindset) เพื่อให้เกิดการพัฒนา และก้าวต่อไปข้างหน้าได้ ซึ่งในโลกสมัยใหม่ จะให้คุณค่าความเป็นมนุษย์ โดยต้องปรับทัศนคติแบบอำนาจนิยม ที่ลดทอนคุณค่าความเป็นคนให้มีความเป็นภราดรภาพ หรือ ความเป็นพี่น้องกัน มีความเท่าเทียมกัน และต้องทำให้รัฐราชการ เป็น รัฐประชาชน เปลี่ยนทัศนคติรัฐราชการอำนาจนิยม ให้ข้าราชการเป็นหุ้นส่วนกับประชาชน ในการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน” นายโภคินกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น