ธนาคารออมสินออกมาตรการผ่าน 4 กระบวนการ “เยียวยาคืนอาชีพ คืนความสุขฟื้นฟูรายได้”

กดติดตาม TOP NEWS

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นธนาคารออมสินได้จัดทำมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ อาทิ มาตรการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือทั้งรายย่อยและ SMEs มาตรการพักชำระหนี้ต่างๆ โครงการ CSR ช่วยเหลือเฉพาะหน้าและอื่นๆ รวมเป็นจำนวนถึง36 โครงการ โดยธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อเร่งด่วนด้วยเงื่อนไขผ่อนปรนแก่ประชาชนรายย่อยและผู้มีรายได้น้อยผ่านมาตรการสินเชื่ออาทิสินเชื่อเสริมพลังฐานรากสินเชื่อสู้ภัยโควิด-19 สินเชื่อผู้มีรายได้อิสระ สินเชื่อผู้มีรายได้ประจำ รวมถึงสินเชื่อบ้านและรีไฟแนนซ์ให้กู้ปีนี้เริ่มผ่อนปีหน้า เพื่อแบ่งเบาภาระผ่อนบ้านช่วงโควิดเป็นต้นโดยได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมายโม่ให้ลูกค้าใช้เป็นช่องทางหลักในการยื่นขอกู้ทำให้สะดวกรวดเร็วและไม่ต้องเข้าสาขา

ส่วนการเติมสภาพคล่องช่วยเหลือธุรกิจSMEs โดยเฉพาะร้านอาหารโรงแรมและผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้ให้สินเชื่อผ่อนปรนเงื่อนไขในหลายโครงการและหนึ่งโครงการสาคัญคือ “สินเชื่อSMEs มีที่มีเงิน” ที่ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการให้เข้าถึงสินเชื่อได้

นอกจากนั้น อีกด้านหนึ่งของการช่วยเหลือคือการออกมาตรการพักชำระหนี้สำหรับลูกหนี้แต่ละกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 จนทำให้ต้องขาดรายได้ไม่สามารถชาระหนี้ได้ตามสัญญาป้องกันไม่ให้ลูกหนี้ต้องกลายเป็นNPLs และเสียประวัติทางการเงินในอนาคต ส่วนลูกหนี้ที่เป็น NPLs แล้ว ธนาคารได้ชะลอดำเนินการทางการกฎหมายจนถึงสิ้นปี 2564 ทั้งลูกหนี้สินเชื่อรายย่อยหรือสินเชื่อบุคคลสินเชื่อผู้มีรายได้น้อยสินเชื่อครูและสินเชื่อธุรกิจSMEs เพื่อช่วยเหลือลดภาระความกังวลเรื่องคดีความนอกจากนี้ธนาคารได้เปิดตัวสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ซึ่งได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้ารายย่อยและผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นการช่วยเหลือประชาชนเนื่องจากมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าในท้องตลาดอย่างมาก

สำหรับด้านการบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าธนาคารได้จัดทำโครงการออมสินห่วงใยส่งกำลังใจให้สังคม โดยมอบความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น การสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์พักคอย กทม. การตั้งทีมไรเดอร์ออมสินช่วย สปสช. ส่งยาแก่ผู้ป่วย การบริจาคทรัพย์สินให้ใช้เป็นสถานที่กักตัวรวมถึงการเปิด facebook เพจ “ออมสินห่วงใย” เพื่อรับเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนและดำเนินการให้ความช่วยเหลือในทันที

นอกจากนั้นเพื่อเป็นการช่วยฟื้นฟูให้ประชาชนมีโอกาสทางอาชีพและสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัวธนาคารได้จัดทำโครงการเสริมทักษะงานช่างและการอบรมวิชาชีพต่างๆเพื่อช่วยเหลือผู้ตกงานถูกเลิกจ้างเนื่องจากผลกระทบจากโควิด 19 อีกด้วย

กระทรวงการคลังและหน่วยงานทุกภาคส่วนภายใต้การกำกับดูแลพร้อมเดินหน้าภารกิจตามนโยบายรัฐบาลเพื่อมอบความช่วยเหลือเยียวยาและเร่งฟื้นฟูให้ประชาชนและภาคธุรกิจสามารถก้าวผ่านช่วงเวลายากลำบากในครั้งนี้ไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น