No data was found

พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ฯร่วมกับสาธุชน อัญเชิญองค์กิ้วอ้วงฮุกโจ้วที่ชายทะเลเกาะลอย มาเป็นประธานในเทศกาลกินเจ

กดติดตาม TOP NEWS

พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาร่วมกับสาธุชน อัญเชิญองค์กิ้วอ้วงฮุกโจ้วที่ชายทะเลเกาะลอย มาเป็นประธาน ในเทศกาลกินเจ ตามประเพณีและวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีน

เมื่อเวลา16.00น.วันที่5 ตุลาคม2564 ที่พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา นายเจริญ จุรีกานนท์ นายกพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา นางสายพร จุรีกานนท์ นายกกิตติคุณพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาตลอดกาล นายเจริญพฤกษ์ สาธางค์กรกุล ประธานเทศการกินเจและคณะกรรมการของพุทธสมาคมและสาธุชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ศรีราชาได้รวมตัวกันไปอัญเชิญ องค์เทพเจ้า ‘กิ๋วอ้วงฮุดโจ้ว” ที่ริมทะเลวงเวียนเกาะลอยศรีราชา

 

 

ซึ่งในการเดินทางไปอัญเชิญเทพเจ้าในครั้งนี้ก็เพื่อให้องค์เทพเจ้านั้นมา เป็นประธานในการถือศีลกินเจแก่ผู้ที่มีศรัทธามาร่วมถือศีลกินเจในครั้งนี้ ซึ่งเทศกาลถือศีลกินเจนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 -15ตุลาคม 2564เทศกาลกินเจเริ่มทุกปีในวันที่ 1 ถึง 9 ของเดือนเพื่อสืบทอดประเพณีการสมาทานศีลกินเจเดือน 9 อีกทั้งงดเว้นไม่กระทำกิจใด ๆอันจะนำมาซึ่งการเบียดเบียนให้เดือดร้อนแก่สัตว์โลกทั้งหลาย งดสร้างกรรมปาก ถือเป็นสิริมงคลแห่ง ซึ่งในปีนี้ทางโรงเจจะงดโรงทานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุขร้องขอมา เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งการจัดเทศการถือศีลกินเจของทางพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา จัดตามประเพณีและวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีนที่มีมาแต่โบราณกาลแล้วและทำสืบต่อกันมาช้านาน

 

 

สำหรับประเพณีถือศีลกินเจของพุทธศาสนิกชนชาวไทยเชื้อสายจีน มีมาแต่โบราณ เชื่อกันว่า 2 พระองค์ รวมผูกพันอยู่กับศาสนาพุทธลัทธิมหายาน โดยมีลัทธิเต๋าเข้ามาผสมผสาน เป็นการประกอบพิธีกรรมเพื่อสักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาล 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก เป็น 9 พระองค์ด้วยกัน สาธุชนในพุทธศาสนาต่างสละเวลาและกิจทางโลกมาบำเพ็ญศีล ตั้งปณิธานกินเจ บริโภคอาหารผักและผลไม้ งดเว้นอาหารเนื้อ ของสด ของคาว ด้วยการสมาทานรักษาศีล เว้นจากการเอาชีวิต เลือด เนื้อ สัตว์ มาบำรุงตน การกินเจมีข้อห้ามกินผักกลิ่นฉุน 5 ชนิด คือ กระเทียม หัวหอม กุยฉ่าย หลักเกียว และใบยาสูบ ซึ่งผักเหล่านี้เชื่อว่าเป็นสาเหตุทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกาย ได้แก่ ธาตุไฟ  ธาตุน้ำ  ธาตุไม้  ธาตุดิน และธาตุโลหะ และอาจทำให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่เป็นปรกติ คือ หัวใจ  ไต ตับ  ม้าม และปอด

 

อีกทั้งเชื่อกันว่าเลือดและเนื้อของสัตว์ที่ถูกฆ่าตาย มีพิษร้ายแฝงอยู่ เพราะก่อนสัตว์ถูกฆ่าความกลัวทำให้มันหลั่งสร้างพิษออกมา งานประเพณีกินเจ จึงเป็นงานบุญและถือเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต การกินเจที่แท้จริงนั้น ต้องฝึกฝน กาย วาจา ใจ ให้สะอาด สว่างสงบตลอดเวลา ทั้งเข้าและออก จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกินเจกัน

 

ชำนาญ ใจเอื้อ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จ.ชลบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น