No data was found

นครศรีฯ แจงปม “ATK เล่อปู๋” ย้ำมีคุณภาพ แต่แพทย์ใช้ผิดไอเท็ม ชี้ผิดจรรยาบรรณ!

กดติดตาม TOP NEWS

“สสจ.นครศรีฯ” แจงปมATKเล่อปู๋ ยันชุดตรวจได้มาตรฐาน ห้ามเฉพาะโรงพยาบาลใช้ เหตุมีการลักไก่นำไปใช้ตรวจเชิงรุก ชี้ผิดวัตถุประสงค์ ด้านแพทย์ชนบท รีบกระโดดงับ ดิสเครดิตสปสช.ซื้อ ATK ด้อยคุณภาพ

สสจ.นครศรีธรรมราช เปิดแถลงข่าว กรณีที่มีคำสั่งสั่งห้ามทุกโรงพยาบาลใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในการติดเชื้อโควิด 19 หลังจากพบว่ามีสัดส่วนความผิดพลาดการตรวจเชื้อสูงมาก เน้นใช้เครื่องมือระดับโปรเท่านั้น ส่วนที่ได้รับแจกจ่ายมานั้นให้ใช้สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำหรือประชาชนที่อยากตรวจ เผยได้รับแจกจ่ายจาก สปสช. ส่งทุกโรงพยาบาลในจังหวัดรวม 9 หมื่นชุด

โดยเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการค้นหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อการควบคุมเชื้อตามหลักการระบาดวิทยา ซึ่งมีรายงานที่น่าตกใจหลังจากพบว่า เจ้าหน้าที่ได้นำชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) ซึ่งได้รับการจัดสรรจาก สปสช. มาใช้ตรวจหาเชื้อเบื้องต้นในการปฏิบัติการเชิงรุก พบผลมีความเบี่ยงเบนสูงมาก ทั้งชนิดการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ขณะนี้ได้สั่งห้ามทุกโรงพยาบาลในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช งดใช้ชุดตรวจชนิดนี้หลังจากพบว่าการตรวจสอบมาตรฐานระบุว่ามีการติดเชื้อ แต่ชุดตรวจชนิดนี้ระบุไม่ติดเชื้อ มีการพบลักษณะนี้สูงมากถือว่าไม่ปลอดภัยหากนำชุดตรวจนี้มาใช้ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ในส่วนของประชาชนที่อยากตรวจเองพอกล้อมแกล้มไปได้ แต่ในทางการแพทย์นั้นไม่แนะนำ แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในข่ายต้องตรวจจะมีชุดตรวจมาตรฐานที่ทำให้ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นพ.จรัสพงษ์ ยังยืนยันว่าชุดตรวจ ATK ชนิดนี้ไม่ได้เป็น ATK ที่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาว่าเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ อันนี้ควรใช้กับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำไม่ได้ใช้กับกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่ระบบสาธารณสุขจะต้องเอาตัวมาตรวจด้วยเครื่องมือคุณภาพสูง และไม่ใช่โรงพยาบาล/บุคลากรสาธารณสุขจะอุตรินำเครื่องมือคุณภาพต่ำมาเทียบกับเครื่องมือคุณภาพที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้ จะเรียกว่าเป็นการมั่วซั่วหรือการมักง่าย เพราะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นกลุ่มโปรเฟสชันแนล ต้องใช้เครื่องมือที่เหมาะสม หากประชาชนทั่วไปใช้ยังถือว่าโอเค ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอื่น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังยืนยันตัวเลขด้วยว่า มีการนำชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ชนิดนี้มาตรวจชาวบ้านที่ทุ่งใหญ่จำนวน 1 พันราย พบผลระบุว่าติดเชื้อ 187 ราย แต่เมื่อนำเอาเข้าระบบ PCR ยืนยันพบผลบวกแค่ 92 รายเท่านั้น ประมาณครึ่งต่อครึ่ง ดังนั้นหากนำมาเป็นเครื่องมือที่แพทย์ใช้นั้นไม่ได้ ผิดวัตถุประสงค์ ผิดไอเท็ม ผิดจรรยาบรรณ เมื่อพูดถึงคำว่าผิดจรรยาบรรณนั้นถือว่าเจ็บปวดมาก ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการไปแล้วและมีการยืนยันด้วยวิทยาศาสตร์

 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมาคัดค้านและโจมตีชุดตรวจATK ของเล่อปู๋ ได้รีบโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยเลือกนำข้อความแค่บางส่วนที่ทำให้คนเข้าใจว่าชุดตรวจ ATK ของเล่อปู๋ ไม่มีประสิทธิภาพ โดย ชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า “สปสช.งานเข้า!!!!!!! ซื้อ ATK ด้อยคุณภาพ มิหนำซ้ำราคาแพง ควบคุมโรคไม่ได้ เหมือนซื้อไปทิ้งขว้าง สูญเสียงบประมาณ ได้ไม่คุ้มค่า

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น