No data was found

ชาวบ้าน – ตำรวจ จ.ปทุม เสียใจ หลังเจ้าคณะจังหวัดโดนปลดฟ้าผ่า! ล่าสุดยื่นเรื่อง กมธ. 2 คณะ

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านและตำรวจ จ.ปทุม ยันเจ้าคณะจังหวัดปทุม เป็นคนดีช่วยเหลือสังคม มาโดยตลอด ทั้งๆที่ไม่เคยประพฤติผิดวินัยหรือมีปัญหากับใคร ทำไมถึงต้องโดนปลด ล่าสุด ชาวบ้านชุมชนวัดเขียนเขต เข้ายื่นเรื่องถึง กมธ.กฎหมายฯ-กมธ.การศาสนาฯ ขอความเป็นธรรม

จากกรณีมหาเถรสมาคม หรือ มส. ได้มีคำสั่งแบบฟ้าผ่าให้ถอนถอน พระราชปริยัติสุนทร วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา , พระธรรมรัตนาภรณ์ วัดเขียนเขต จ.ปทุมธานี และ พระเทพสารเมธี วัดประชานิยม จ.กาฬสินธุ์ ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการปลดเจ้าคณะพร้อมกัน 3 จังหวัดในครั้งนี้ และสร้างความไม่พอใจให้กับคณะสงฆ์ในจังหวัดตลอดจนศิษยานุศิษย์ที่ให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก

ทีมข่าว Top News ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไปยัง วัดเขียนเขต ตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เพื่อสอบถามกับ พระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาส ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ถูกลูกศิษย์ห้ามมิให้เข้าไปรบกวนท่านเจ้าอาวาส โดยอ้างว่าขอให้ท่านนอนพักผ่อน เนื่องจากช่วงนี้เหนื่อยมามากพอแล้ว

ทีมข่าวจึงไปขอสัมภาษณ์ ลูกศิษย์ วัดเขียนเขต อีกท่านหนึ่ง คือ น.ส.ปทุม สุขเอี่ยม อายุ 73 ปี สอบถามถึงเจ้าอาวาส ว่าท่านเป็นคนอย่างไร น.ส.ปทุม เผยว่า ตนเข้ามาเป็นลูกศิษย์วัดเขียนเขต ตั้งแต่ปี 2522 รู้จักกับท่านเจ้าอาวาสมานานแล้ว ท่านเป็นคนดีมีความเมตตาดูว่าแลชาวบ้านมาโดยตลอด ใครเดือดร้อนอะไรยังไงช่วยเหลือโดยไม่หวังผลตอบแทน แถมรับเด็กกำพร้า มาอุปการะเลี้ยงดูส่งเสียเรียนจนจบตั้งหลายคน
ในช่วงสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิดระบาด ก็ได้รับคำสั่งจากพระสังฆราช ให้เปิดโครงการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ก็ทำสำเร็จเป็นที่รู้จักของชาวบ้านในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าทำไมท่านเจ้าอาวาสถึงโดนปลดออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด ตนรู้สึกเสียใจมากหากท่านไม่อยู่ที่วัด ตนและลูกศิษย์วัดคนอื่นได้มีการลงความคิดเห็นว่าจะออกจากวัดไปดำรงชีวิตอยู่ข้างนอก เนื่องจากมันไม่อบอุ่นเหมือนเช่นเคย

ทีมข่าวได้สังเกตเห็น เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ธัญบุรี 2 นาย กำลังนั่งกินข้าวอยู่ใต้ศาลา และเห็นปิ่นโตวัดตั้งอยู่บนโต๊ะ จึงได้เข้าไปสอบถาม ว่าทำไมถึงมานั่งกินข้าววัด ร.ต.ท.พรชัย อนันต์ รองสารวัตร ฝ่ายป้องกันปราบปราม สภ.ธัญบุรี เผยว่า ตนนั้นเข้ามากินข้าวที่ วัดเขียนเขต เป็นประจำ เนื่องจากเจ้าอาวาสนั้นเป็นคนใจดีคอยช่วยเหลือ ชาวบ้านและตำรวจ สภ.ธัญบุรี ตลอดเวลา ซึ่งตนก็ได้เข้ามากินข้าวที่วัดนี้มาเป็นเวลา 15 ปี แล้ว พูดคุยกับท่านเจ้าอาวาส มาก็นานแล้วแต่ก็ไม่เห็นท่านมีปัญหากับใครหรือวัดไหนท่านเป็นคนที่สุดยอดมาก ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้ามากราบไหว้ท่านนับถือท่านอยู่สม่ำเสมอ

ด้าน นายสมชาย ระภาณุสิทธิ์ ตัวแทนชาวบ้านชุมชนซอยวัดเขียนเขต และคณะ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการฯ เป็นผู้รับหนังสือ และคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการ เป็นผู้รับหนังสือ

นายสมชาย กล่าวว่า ที่เดินทางมาครั้งนี้ เพราะทางชาวบ้านชุมชนซอยวัดเขียนเขต มีข้อสงสัยว่าพระธรรมรัตนาภรณ์ไปทำความผิดในเรื่องใดจึงถูกถอดถอน เพราะตลอดชีวิตที่รู้จักมาทำแต่ความดีให้กับพระพุทธศาสนาโดยรวมและประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานีมาโดยตลอด จึงตั้งคำถามว่าข่าวการถอดถอนดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่และถอดถอนด้วยเหตุผลใด ใครเป็นผู้เสนอคำสั่งถอดถอน จึงได้ยื่นขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมธิการทั้ง 2 คณะ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ความกระจ่างแก่ชาวบ้านชุมชนซอยวัดเขียนเขต รวมถึงชุมชนใกล้เคียง และให้ความเป็นธรรมต่อพระธรรมรัตนาภรณ์ด้วย

ด้านนายสิระ กล่าวว่า เมื่อรับเรื่องแล้วก็อาจจะเสนอให้นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาว่าจะให้ประชุมร่วมกันระหว่าง 2 คณะกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาเรื่องดังหรือมอบให้กรรมาธิการใดกรรมาธิการหนึ่ง เพราะเนื้อหามีความเกี่ยวพันกัน

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ โทรศัพท์ สอบถามถึงสาเหตุที่มีการปลดพระสังฆาธิการทั้ง 3 จังหวัดกับ นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. ระบุว่า เรื่องนี้ขอให้สงวนไว้ และจะไม่ให้ข่าวหรือรายละเอียดใด ๆ เพราะถือว่ามติของมหาเถรสมาคม ที่ออกมาชัดเจนแล้ว ส่วนจะมีการล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกา นั้นเป็นเรื่องของประชาชน จะไม่ขอข้องเกี่ยวใด ๆ ขณะเดียวกันหากประชาชนจะเข้ามายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ การศาสนาฯก็เป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ แต่อยากให้ทุกคนให้เข้าใจว่าคำสั่งที่ออกมานั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของมหาเถรสมาคม

สำหรับ มหาเถรสมาคมซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดในการปกครองคณะสงฆ์ไทยตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ทำหน้าที่คล้ายกับคณะรัฐมนตรี โดยมีสมเด็จพระสังฆราชหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชเป็นประธานกรรมการโดยตำแหน่ง ได้มีมติครั้งสำคัญ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 โดยการ “ปลด 3 พระสังฆาธิการ” ประกอบด้วย
1.ถอดถอนพระราชปริยัติสุนทร (อมรภิรักษ์ ปสนฺโน) ออกจากตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา
2.ถอดถอนพระธรรมรัตนาภรณ์(สมศักดิ์ โชตินฺธโร)ออกจากตำแหน่ง เจ้าคณะ จ.ปทุมธานี
3.ถอดถอน พระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินฺธโร) ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) และแต่งตั้งพระสังฆาธิการ จำนวน 3 รูป ให้ดำรงตำแหน่ง “เจ้าคณะจังหวัด” แทน ดังนี้

1.แต่งตั้ง พระราชภาวนาพิธาน (ศิริวัฒน์ สิริวฑฺฒโน) ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจ.ฉะเชิงเทรา
2.แต่งตั้งพระราชสุทธิธรรมาจารย์ (สำอาง ตานทินฺโน) ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจ.ปทุมธานี
3.แต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทฺธิญาโณ) ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจ.กาฬสินธุ์(ธรรมยุต)

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น