No data was found

สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ บุกเข้าพื้นที่วัดพิกัดตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนที่ถูกนายทุนบุกรุก

กดติดตาม TOP NEWS

จันทบุรี - ถ้าไม่ช่วยกันดูแลป่าคงหมดในเร็ววันนี้..!! เจ้าหน้าที่บุกเข้าพื้นที่วัดพิกัดตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนที่ถูกนายทุนบุกรุก

เมื่อเวลา 10:00 น.วันนี้ 5 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน  เจ้าหน้าที่ป่าไม้  สำนักทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม  ทหาร  ปปช.จังหวัดจันทบุรี  ตำรวจ ปทส.  ตำรวจตระเวนชายแดน  ตำรวจภูธรตกพรม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอขลุง  กอ.รมน.  ทั้งหมดกว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าตกพรม หมู่ 1 บ้านตกซี ต.ตกพรม และหมู่ 7 บ้านเขาทอง ต.บ่อเวฬุ พบร่องรอยการถูกบุกรุกโดยใช้รถแม็คโคร มีต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกโค่นล้มเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงทำการลงบันทึกตรวจยึดและหลังวัดพื้นที่ที่ถูกบุกรุกทั้งหมดได้ประมาณ 20 ไร่ โดยไม่พบผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ได้รับคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนายสุธี ทองแย้ม ให้สืบหาตัวผู้กระทำความผิดให้ได้เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ

 

 

โดยหลังจากนี้เจ้าพนักงานป่าไม้จะส่งเรื่องให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตกพรม ทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
นายบุญลือ รักศิลป์ ผอ.ศูนย์ป่าไม้จันทบุรี (เสื้อป่าไม้)ได้กล่าวว่า ได้รับการรายงานจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านตกซี ต.ตกพรม ว่ามีการบุกพื้นที่เขา จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบแต่ผู้ก่อเหตุไหวตัวทันเคลื่อนย้ายเครื่องจักร์ออกจากพื้นที่ไปก่อน

 

 

 

ส่วนทางด้าน นายทศวารณ์ วิทยาคม ผอ.สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี (เสื้อกั๊ก) ได้กล่าวว่า ในส่วนนี้เป็นนโยบายของทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดว่าให้ช่วยติดตามเน้นพื้นที่ราบและพื้นที่สูงว่าไม่ให้มีการบุกรุกขึ้นไป ในส่วนของพื้นที่ที่ชาวบ้านมีการถือครองมาก่อนแล้ว และในส่วนของการจัดสรรที่ทำกิน ของ คศช.โดยขณะนี้ก็อยู่ในระหว่างดำเนินการ และจะดำเนินการในส่วนของพื้นที่ที่เป็นป่าสงวนก่อนแต่ในบริเวณนี้เป็นพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่าง สปก.กับป่าไม้ จึงอาจมองได้ยากว่าทำไมถึงขึ้นไปทำได้
นายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดจันทบุรี (เสื้อเหลือง) ได้กล้าวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้มาสังเกตการณ์ การทำหน้าที่ของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ว่ามีการทำงานกันอย่างไร เข้าข่ายการละเว้นหรือไม่ แต่ถ้าหากเข้าข่ายก็จะนำเข้าสู้กระบวนการสอบสวนต่อไป โดยก่อนหน้านี้ทางกรรมการ ปปช.ได้เสนอมติรัฐมนตรีในปี 2558 กรณีการแก้ไขปัญหาการทุจริต และบุกรุกป่าสาธารณะประโยชน์พื้นที่ป่าจากนี้จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัตหน้าที่ไปก่อน เราจะคอยติดตามการดำเนินการต่อไป

 

 

สำหรับภาพที่เห็นในวันนี้เป็นภาพที่ปรากฏทางสื่อโซเชียลโดยที่มีชาวบ้านได้โพสต์ร้องเรียนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนเป็นเหตุให้หน่วยงานของรัฐได้ลงติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดอย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ฝากบอกถึงประชาชนว่าหากเห็นหรือพบว่ามีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทันที เนื่องจากพื้นป่าบริเวณนี้ยังคงอุดมสมบูรณ์และเป็นป่าต้นน้ำที่จะรอเลี้ยงประชาชนและเกษตรกรที่อยู่ด้านล่างไปตลอดชีวิตแต่ถ้าหากไม่ช่วยกันดูแลทรัพยากรเหล่านี้ก็จะถูกทำลายไปด้วยเนื้อมือของกลุ่มนายทุนที่เห็นแก่ได้โดยเฉพาะในช่วงของทุเรียนที่มีราคาสูงแบบนี้

 

 

สมเศียร โชติสนิท ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ประจำจังหวัดจันทบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก
ระทึกอีกแล้ว "สารเคมี" รั่วไหล ควันขาวลอยโขมงทั่วโรงงาน ย่านพระรามที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งระดมระงับเหตุวุ่น
อีกแล้ว 2 ฝรั่งคู่รักเล่นสยิวในทะเล หน้าหาด "เกาะพีพี" ไม่แคร์สายตาผู้คน
โซเชียลวิจารณ์หนัก "ทีมเชื่อมจิต" ออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ ฟ้องสื่อ ปล่อยเฟคนิวส์ "น้องไนซ์" จี้ปฏิรูปวงการ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 44 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก
Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน
สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น