No data was found

หวั่นหนัก! ทัพไทยเร่งสำรวจพื้นที่การท่าเรือตั้งรพ.สนามคลองเตย

กดติดตาม TOP NEWS

รองปลัดกลาโหม เผยทำหนังสือถึง “การท่าเรือ” ขอใช้ “โกดังสเตเดียม” ตั้งโรงพยาบาลสนามรับมือโควิดชุมชนคลองเตย รับผู้ป่วยได้ 250-300 เตียง คาดเปิดใช้งานภายในเดือนนี้ ส่งศปม.กองทัพไทย ลงพื้นที่ประเมิน พร้อมประสานทุกหน่วยเร่งจัดตั้งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามแทนปลัดกระทรวงกลาโหม ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เรื่อง “ขอรับการสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม” ลงวันที่ 30 เม.ย. 2564 มีใจความสำคัญระบุว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงงกลาโหม มีบัญชาการและห่วงใยในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ขยายเป็นวงกว้างและพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้้น โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนแออัดในเขตกทม. จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสม จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมการรองรับ หากมีการแพร่ระบาดในชุมชนจำนวนมาก เป็นการลดภาระด้านสาธารณสุขในระบบ ซึ่งปัจจุบันมีข้อจำกัดทั้งด้านบุคลากรแพทย์และเตียงรับผู้ป่วย

กระทรวงกลาโหมพิจารณาแล้วเห็นว่า ชุมชนคลองเคยและชุมชนใกล้เคียง ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีสภาพแออัดและประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก กรณีพบการติดเชื้อฯ หากไม่นำเข้าสู่ระบบสาธารณสุขโดยเร็วและทันเวลา จะส่งผลให้มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จนเกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุข ดังนั้นจึงขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการใช้อาคารโกดังสเตเดียมเพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยใช้ศักยภาพและสถานที่ที่มีพร้อมอยู่แล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชน และเป็นไปตามบัญชาของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้กองบัญชาการกองทัพไทยโดยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉึกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานการปฏิบัติและสนับสนุน การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้พลเรือเอก สมประสงค์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “ท็อปนิวส์” ว่า ตนได้ทำหนังสือถึง “การท่าเรือฯ” เพื่อขอใช้ โกดังสเตเดียม ตั้งโรงพยาบาลสนามรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดในชุมชนคลองเตยจริง โดยทางการท่าเรือยินดีให้การสนับสนุน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ขณะที่พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เรื่องการพิจารณาตั้งโรงพยาบาลสนามคลองเตยนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในที่ประชุมของกระทรวงกลาโหมร่วมกับเหล่าทัพได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ว่าหากเกิดการแพร่ระบาดหนักในกทม. โดยเฉพาะชุมชนคลองเตยจะต้องมีการดำเนินการอย่างไร เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีนโนยบายสนับสนุนโรงพยาบาลสนาม และสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากในขณะนี้ ทั้งนี้ผู้พิจารณาหลักเรื่องพื้นที่การตั้งโรงพยาบาลสนามจะเป็นหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ในส่วนของทหารจะช่วยสนับสนุนกำลังพล เครื่องมือและยุทโธปกรณ์ที่มีเข้าดำเนินการจัดตั้งและบริหารจัดการพื้นที่โรงพยาบาลสนาม รวมถึงรับส่งผู้ป่วยตามที่ศบค.และกทม.ประสานมา ส่วนการดูแลด้านการแพทย์ในโรงพยาบาลสนามนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้พิจารณา แต่เบื้องต้นคาดาจะใช้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เข้ามาช่วยดูแลโรงพยาบาลสนามคลองเตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามคลองเตย ภายหลังจากที่กระทรวงกลาโหมได้มีหนังสือถึงการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อขอใช้พื้นที่นั้น ล่าสุดกระทรวงกลาโหม โดยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) เป็นหน่วยหลักในการสนับสนุนการท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่เพื่อประสานงาน ประเมินและพิจารณาว่าจะจัดตั้งโรงพยาบาลสนามคลองเตยอย่างไร เนื่องจากเรื่องนี้ต้องบูรณาการการทำงานหลายภาคส่วน ทั้งกทม. กระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ และกระทรวงสาธารณสุข โดยจัดตั้งโรงพยาบาลสนามคลองเตยจะใช้อาคารคลังเก็บสินค้า ท่าเรือคลองเตย สามารรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 250-300 เตียง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ คาดว่าจะเปิดใช้งานภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ขณะที่ในส่วนของกองทัพบกก็ยืนยันว่ามีความพร้อมช่วยสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์สนับสนุนทันทีหากมีการประสานร้องขอเข้ามา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น