No data was found

กทม.เร่งตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกชุมชนคลองเตย

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.- โฆษก กทม. เผยเร่งตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชนคลองเตย เป้าหมายวันละ 1 พันคน พร้อมประสานขอวัคซีนเพื่อใช้ควบคุมการระบาดอย่างเร่งด่วนเพื่อฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟชบุ๊ก เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang ถึง แผนการควบคุมโควิด- 19 ในพื้นที่ชุมชนคลองเตย ว่า จากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อที่ทำงานในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ อยู่อาศัยในชุมชนเขตคลองเตย ซึ่งเป็นชุมชนที่มีคนอยู่กันอย่างหนาแน่น รวม 41 ชุมชน มีบ้านอยู่ติด ๆ  กัน การระบายอากาศไม่ดี อาจจะทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง

กทม. และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) จึงได้ลงพื้นที่ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกประชาชนในชุมชนที่มีการระบาดจำนวนมาก 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนหมู่บ้านพัฒนา 70 ไร่ ชุมชนพัฒนาใหม่ และชุมชนริมคลองวัดสะพาน ในวันที่ 27-30 เม.ย. 64 จำนวน 1,336 คน พบผู้ติดเชื้อ 99 ราย คิดเป็นร้อยละ 7.41

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากคนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นคนในที่ทำงาน คนในครอบครัว อย่างกรณีชุมชนแออัดในเขตคลองเตยที่มีชุมชนมาก มีบ้าน 75,000 หลัง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ กทม. ต้องเร่งค้นหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดให้ได้มากที่สุด เพื่อยุติการระบาดให้เร็วที่สุด  โดยศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ และสำนักงานเขต ทำงานร่วมกับ ผู้นำชุมชน (Covid manager) พาคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อ เริ่มจากจุดที่พบการติดเชื้อจำนวนมากก่อน เป้าหมายการตรวจวันละ 1,000 คน และพยายามขยายเพิ่มศักยภาพการตรวจให้ครอบคลุมทุกชุมชน ในวันนี้ (3 พ.ค.) จนถึงวันที่ 19 พ.ค. 64 เพิ่มอีก

นอกจากจะตรวจหาเชื้อเชิงรุกแล้ว ทาง ผู้ว่าฯ กทม. กำลังอยู่ระหว่างการขอวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อจะใช้ในการควบคุมการระบาดอย่างเร่งด่วนแบบที่ กทม.สามารถควบคุมได้ที่ ตลาดบางแคและทองหล่อ โดยฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง

กทม.กับ สปคม. ยังคงเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และมีแผนการตรวจซ้ำในชุมชนเสี่ยง เพื่อยุติการระบาด พร้อมทั้ง เร่งฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มเสี่ยงให้เร็วที่สุด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดวงกว้างในชุมชน

ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ทำงานหนักอย่างเต็มที่ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ และขอขอบคุณภาคประชาสังคม มูลนิธิต่าง ๆ  และผู้นำชุมชนที่เข้ามาช่วยประสานการทำงานในการช่วยเหลือผู้ป่วยในครั้งนี้ด้วยครับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"
เปิดประวัติความเป็นมา "วันฉัตรมงคล" 4 พฤษภาคม วันมหามงคลปวงชนชาวไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น