“พิชัย” สั่งการพณ.เร่งผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย ลุยรีแบรนด์ “Thai SELECT”สู่ตลาดโลก

"พิชัย"สั่งการพณ.เร่งผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย ลุยรีแบรนด์ "Thai SELECT"สู่ตลาดโลก

วันนี้ 24 มี.ค. 68 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ที่มุ่งส่งเสริมอัตลักษณ์และศักยภาพของไทย ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก พร้อมสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านนโยบายสำคัญทั้งการส่งเสริมการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์ไทยในเวทีการค้าโลก เตรียมปรับโฉมตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ติดดาวเทียบชั้นมิชลินสตาร์ การดันสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สู่ตลาดโลก และการเปลี่ยนลิขสิทธิ์เพลงไทย ให้เป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิชัย กล่าวว่า “ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย ในอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น หนังสือ เกม แฟชั่น ภาพยนตร์ และละคร ผ่านงานแสดงสินค้าและกิจกรรมเจรจาธุรกิจในประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมนี เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งสร้างมูลค่าการค้ากว่า 7,016 ล้านบาท และช่วยสร้างโอกาส ให้ผู้ประกอบการไทยต่อเนื่อง”

 

นายพิชัย ระบุว่า หนึ่งในแผนสำคัญคือการรีแบรนด์ ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เปรียบเสมือนมิชลินสตาร์ ของร้านอาหารไทย เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐาน ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคทั่วโลก และส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะ “ครัวของโลก” โดยจะปรับโฉมตรา Thai SELECT ให้ทันสมัย แบ่งออกเป็นสี่ระดับ มีระดับที่สุงสุดคือ ร้าน Thai SELECT สามดาว จะมอบให้กับร้านอาหารไทยคุณภาพยอดเยี่ยม สามารถสร้างประสบการณ์ การรับประทานอาหารให้แก่ผู้รับบริการ

นายพิชัย กล่าวต่อว่า กระทรวงพาณิชย์ยังเตรียมขับเคลื่อน ซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่เวทีโลก โดยมีโครงการสำคัญ ได้แก่ งานแสดง ไลเซนซิ่งคาแรกเตอร์และคอนเทนต์นานาชาติครั้งแรกในไทย การสนับสนุนละคร ซีรีส์ไทยให้เข้าฉายในต่างประเทศ การพัฒนาและส่งเสริมสินค้าแฟชั่นไทย ให้มีมูลค่าสูงขึ้นในตลาดสากล และจะนำนักออกแบบไทยเข้าร่วมเทศกาล ออกแบบระดับโลก FRONT100 Exhibition & Event

 

ทั้งยังได้เตรียมการส่งเสริมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยจะนำสินค้าท้องถิ่นที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปจัดแสดงในงาน Maha Songkran World Water Festival 2025 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2568 นี้ เพื่อเป็นการการันตีสินค้าคุณภาพสูง ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และอีกหนึ่งแนวทางสำคัญ ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ริเริ่มไปแล้ว คือการเปลี่ยนลิขสิทธิ์เพลงไทย ให้เป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้ ซึ่งช่วยให้ศิลปินไทยสามารถนำลิขสิทธิ์เพลง มาเป็นหลักประกันทางการเงิน เพื่อสร้างโอกาสในการลงทุน และขยายตลาดเพลงไทยไปสู่ระดับสากล

 

 

นายพิชัย กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ยังได้บริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ผ่าน 7 มาตรการ 25 แผนงาน เพื่อให้ผลไม้ราคาดีทั้งปี โดยชู Soft Power ผลไม้ไทย ให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างชาติ มีการจัดกิจกรรม Thai Fruit Festival 2025 ยกทัพผลไม้สดตามฤดูกาล มาจำหน่ายให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรระบายผลผลิต โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่สำคัญ อาทิ มหาสงกรานต์ ที่จะช่วยรณรงค์ให้ชาวต่างชาติ ได้รู้จักผลไม้ไทยมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชุมชนหมู่บ้านพฤกษา 20 จัดงานนมัสการหลวงพ่อพุทธโสธร (องค์จำลอง) ครบรอบปีที่ 10 อย่างยิ่งใหญ่ ต้อนรับปลายปี–ปีใหม่
เปิดนิทรรศการ “กากเหล้าแดง” มรดกอาหารจีนฮกจิว
ตร.นครสวรรค์ เร่งคลายปมชายถูกฆาตกรรม หัวขาด กลางไร่อ้อย ตำรวจชี้อาจป่วยตาย แต่ญาติยังติดใจเรื่องการตาย
แม่ใจสลาย! กลับจากทำบุญ พบ ลูกชายป่วยซึมเศร้า กรีดแขนลาโลกคาเตียง!
"นายกฯอนุทิน" ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวบ้านศูนย์พักพิง "บุรีรัมย์-สุรินทร์" ลั่น "ทนได้ก็ทนไป" กัมพูชาไม่เจรจา ไม่รับผิดชอบผิดละเมิด
ปู่ฤาษีพรหมเมศศักดิ์สิทธิ์ลูกศิษย์นำฟักทอง 999 ลูกแก้บนไม่พลาดส่องเลขเทวะบันดาลอ่างน้ำมนต์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​