No data was found

ด่วน! กลาโหม ร่อนหนังสือขอการท่าเรือฯ ตั้ง รพ.สนาม หวั่นโควิดคลองเตยระบาดหนัก

กดติดตาม TOP NEWS

กลาโหม ร่อนหนังสือขอการท่าเรือฯ ตั้ง รพ.สนาม หวั่นโควิดคลองเตยระบาดหนัก

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ชุมชนคลองเตย ที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นคลัสเตอร์.ใหญ่อีกแห่งหนึ่งนั้น จากการประเมินเบื้องต้นของกระทรวงสาธารณสุข คาดกว่า ประชากรในชุมชนคลองเตย กทม. น่าจะมีอยู่ประมาณ 80,000 – 90,000 ราย และพบว่าหลายคนทำงานกระจายกันอยู่ทั่วพื้นที่ กทม. และผู้ติดเชื้อรายแรก พบจากแหล่งชุมชนแออัดในเขตคลองเตย ประกอบอาชีพเป็นพนักงานสถานบันเทิงย่านทองหล่อ สาเหตุที่ทำให้เชื้อแพร่กระจายออกไปในวงกว้าง เพราะก่อนที่ผู้ป่วยจะรู้ว่าตนเองติดเชื้อ ได้มีการสังสรรค์กับเพื่อน เกิดการแพร่เชื้อให้คนในครอบครัว และกระจายลงสู่ชุมชนในที่สุด

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด เขตคลองเตย ในการระบาดระลอกเดือน เม.ย. 64 มีทั้งสิ้น 304 ราย แบ่งเป็นผู้อาศัยในแหล่งชุมชนแออัด 193 ราย กระจายตัวอยู่ใน 12 ชุมชนในเขตคลองเตย ส่วนอีก 111 ราย อาศัยอยู่ในแหล่งอื่นๆ อาทิ คอนโด หอพักเป็นต้น

 

 

ล่าสุด วันที่ 3 พ.ค. 64 พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม (ทำการแทน) ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ออกหนังสือถึง ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เรื่อง ขอรับการสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยมีใจระบุว่า

ตามที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงงกลาโหม มีบัญชาการและห่วงใยในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ขยายเป็นวงกว้างและพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้้น โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนแออัดในเขตกรุงเทพมหานคร จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสม จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมการรองรับ หากทีการแพร่ระบาดในชุมชนจำนวนมาก เป็นการลดภาระด้านสาธารณสุขในระบบ ซึ่งปัจจุบันมีข้อจำกัดทั้งด้านบุคลากรแพทย์และเตียงรับผู้ป่วย

กระทรวงกลาโหมพิจารณาแล้วเห็นว่า ชุมชนคลองเคยและชุมชนใกล้เคียง ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีสภาพแออัดและประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก กรณีพบการติดเชื้อฯ หากไม่นำเข้าสู่ระบบสาธารณสุขโดยเร็วและทันเวลา จะส่งผลให้มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จนเกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุขดังนั้น จึงขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ในการใช้อาคารโกดังสเตเดียมเพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยใช้ศักยภาพและสถานที่ที่มีพร้อมอยู่แล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชน และเป็นไปตามบัญชาของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย โดยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉึกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานการปฏิบัติและสนับสนุน การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น