เหตุการณ์ในคลิป เกิดขึ้นที่สนามบินนานาชาติ “ชิคาโก มิดเวสต์” เวลา 8 นาฬิกา 50 นาที วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่น แสดงให้เห็นเครื่องบินโดยสารสายการบิน เซาท์เวสต์ กำลังเตรียมลงจอด ใกล้จะแตะพื้น แต่เครื่องบินลำหนึ่งเคลื่อนที่ หรือ แท็กซี่ เข้าไปบนทางวิ่ง เครื่องบินเซาท์เวสต์จึงยกเลิกการลงจอด เร่งเครื่องแล้วเชิดหัวบินขึ้นไปใหม่ หรือ โก อะราวนด์ (go around)
รายละเอียดจากเวบไซต์ เอวิเอชั่น 24 และไฟลต์อะแวร์ ระบุว่า เครื่องบิน โบอิ้ง 737-800 เซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ จากเมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกา เตรียมลงจอดบนรันเวย์ 31C แต่เครื่องบินธุรกิจของบริษัท เฟล็กซ์เจต แบบบอมบาเดียร์ ชาลเลนเจอร์ 350 กำลังแท็กซี่บนรันเวย์ 04L เตรียมขึ้นบินมุ่งหน้าไปรัฐเทนเนสซี บันทึกเสียงจากหอบังคับการบิน พบว่าลูกเรือเฟล็กซ์เจต ได้รับคำสั่งหลายครั้ง ให้จอด ก่อนถึงรันเวย์ 31C ขณะที่นักบินเซาท์เวสต์ เริ่มขั้นตอน โก อะราวนด์ ที่ความสูง 2 พัน 50 ฟุต ( 624 เมตร ) เพื่อหลีกเลี่ยงการชน
สำนักงานคณะกรรมการความปลอดภัยการคมนาคมสหรัฐฯ หรือ NTSB แถลงว่า กำลังทำงานร่วมกับองค์การการบินสหรัฐฯ หรือ FAA และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สอบสวนหาสาเหตุการรุกล้ำทางวิ่งที่สนามบินชิคาโก โดยจะตรวจสอบการสื่อสารของหอควบคุมการบิน ข้อมูลเที่ยวบิน เสียงสนทนาในห้องนักบิน เพื่อทำความเข้าใจว่าเครื่องบินอีกลำเข้าไปบนรันเวย์ได้อย่างไร
ด้าน สายการบินระบุว่า ลูกเรือเที่ยวบิน 2504 ปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัย และลงจอดโดยสวัสดิภาพ ข้อมูลจากไฟลท์อะแวร์ ที่ติดตามเที่ยวบิน ระบุว่า เที่ยวบิน 2504 ลงจอดที่ชิคาโก เวลา 10 นาฬิกา 10 นาที
สถิติจาก NTSB ระบุว่า นับจากเดือนมกราคม 2566 ถึงกันยายน 2567 หน่วยงานฯทำการสอบสวนเหตุรุกล้ำทางวิ่งที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินพาณิชย์ หรือเที่ยวบินอื่น ๆ รวม 13 ครั้ง
นับเป็นอีกเหตุการณ์ที่ทำให้ความปลอดภัยการบินในสหรัฐฯ ถูกเพ่งเล็งหนัก หลังเกิดอุบัติภัยทางอากาศหลายครั้งในปีนี้ รวมถึงโศกนาฏกรรมเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯชนกลางอากาศเครื่องบินโดยสารในวอชิงตัน เมื่อ 29 มกราคม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 67 ราย
🔴 Southwest Flight WN2504 had a near-miss incident at Chicago Midway today when FlexJet Flight LXJ560 crossed Runway 31C.
by webcam host #southwestairlines #avgeek #boeing pic.twitter.com/Htqaj04Ift
— Airways Magazine (@airwaysmagazine) February 25, 2025