No data was found

บอลดำสตูล ฟีเวอร์กระแสมาแรง

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปลูกบอนดำในจังหวัดสตูลหรือบอนต่างลวดลายสีสัน กลายเป็นความนิยมอย่างมาก บางรายต้องขึ้นไปหาตามยอดเขาสูง หุบเขาและติดตกหุบเขาหลายรายแล้วในจังหวัดสตูล เพราะค่านิยมที่ชื่นชอบบอนดำ ด้านนายสิงหา หลิมประเสริฐ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162/49 ถนนศุลกานุกูล ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล กล่าวว่า ตนเอง รู้สึกหลงรักบอลดำสตูลมาก เพราะนั่งมองทุกวัน มองแล้วสบายใจดูการเปลี่ยนแปลง ดูการเติบโตของบอนดำ แรก ๆ ก็ รู้สึกเฉย ๆ กับต้นไม่เพราะต้นเองเป็นคนเลี้ยงนก ชอบนก แต่พอมาช่วงหนึ่ง บอนดำสตูล

ส่วนกระแสดังมาก เลยสงสัยว่า ทำไม่กระแสมันถึงได้แรง และดังมาก เลยหามาเลี้ยง พอเลี้ยงไปเลี้ยงมารู้สึกหลงรักบอล ดำ เลยหา มาเพิ่ม แถมยังขึ้นไปดูตาม ชายเขา เพื่อไปดู ว่าบอนดำนั้นขึ้นยังไง สภาพของดินเป็นยังไง ทำไม่มันถึง สวย ซึ่ง ก็พบว่า บอลดำนั้น จะอยู่ตามเหลือบเขา ตามหน้าผา คือ จะงอกบนซอกหิน จะอยู่ตามเหลือบ หิน หรือ ในช่องเล็ก ๆ ซึ่งก็ต้องชื่นชม คนที่ขึ้นไปหามาได้ ซึ่ง ตนเองไม่ไปหา ก็จะไปขอซื้อจาก คนที่ขึ้นไปหามาบ้าง โดยส่วนใหญ่คนที่ขึ้นไปหาก็จะเป็นเด็กวัยรุ่น ที่ชอบ ขึ้นเขา เมื่อเราเจอ คนที่ไปหาเราก็ขอซื้อ เพื่อนำมาเลี้ยง พอเลี้ยงไปเลื่อย ๆ ก็จะเกิดการหลงรัก เพราะ บอลดำสตูล แต่ละเทือกเขาสีของต้นบอลจะแตกต่างกัน มีเสน่ ที่ไม่เหมือนกัน ทำให้ เป็นที่ต้องการของนักสะสมบอลดำ สตูลเป็นอย่างมาก และประเด็นสำคัญคือ บอนดำสตูล นั้น จะมีสีที่สวยงาม แตกต่างกัน ทำให้ราคานั้นอยู่ที่ คนมองและความพอใจของ คนซื้อและคนขายว่าจะตกลงราคากันอย่างไร โดยส่วนใหญ่ของ ตนเองนั้น จะใช้คำว่าแบ่งขายให้ดีกว่า เนื่องจากเป็นของที่ตนเองรัก และอยากเก็บไว้ดูเล่น แต่ก็จะมีคนมาขอแบ่งอยู่บ่อย ครั้งเลย คิดว่า จำเป็นต้อง ขายดีกว่า โดยราคานั้นจะอยู่ หลักร้อย ขึ้นไป


เจ้าของบอนดำสตูล กล่าวต่อไปว่า สำหรับบอนดำสตูลนั้น จะมีขึ้นเฉพาะในพื้นที่ จ.สตูล เท่านั้น โดยจะมีพื้นที่ที่ขึ้นเอกตามซอกเขา เหลือบเขา ไม่ว่าจะเป็นเขา พญาบังสา ซึ่งเป็นเขาที่ นักล่าบอนดำขึ้นไปติดเขาบ่อยมาก เขาวังพะเนียด เทือกเขาสันคาราคีรี โดยแต่ละเทือกเขานั้น บอนจะมีสีที่แตกต่างกันไป มีความสวยงาม ที่น่าหลงใหล ก็จะแตกต่างกันออกไปเช่นกัน ดังนั้น นักเล่นบอน หรือนักสะสมบอนดำสตูล นั้นส่วนใหญ่เมื่อมาเห็นก็จะจัดสินใจไม่ถูกว่า จะเลือกต้นไหนดี ส่วนการเพาะเลี้ยงนั้น ถ้าว่ายากก็ยาก เพราะเป็นบอนที่ไม่ชอบน้ำ แต่จะชอบ อยู่ในที่เย็นมีแสดงสว่าง ที่ส่องถึง เพราะเขาจะอยู่ตามเหลือบหิน บางต้นจะอยู่ หน้าผา ซึ่ง หินก็จะทำให้เย็น ส่วนลูกค้าที่จะสั่งซื้อ ต้นใหญ่ไปเลี้ยง และอยู่ต่างจังหวัดนั้น จะจัดส่งยาก เพราะการขนส่งทำให้ ใบหักได้ง่าย แนะนำให้ ขับรถมารับเอง แต่ถ้า จะซื้อ ต้นเล็กไปก็ได้ หรือ ซื้อหัวไปเพาะเลี้ยงเองใหม่ ก็ได้ และตนเองคิดว่า บอนดำสตูลนั้น ราคาก็จะสูงขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเป็นความต้องการของ ตลาดต่างจังหวัด ส่วนคนในพื้นที่ จ.สตูล จะใช้คำว่า ทุกบ้านต้องมี และต้องรักจริงๆ ถึงจะปลูกออกมาได้อย่างสวยงาม สำหรับราคาต้นหลักร้อยบาท และหากสืบจากผู้รู้ชอบปลูกขายต้นบอนดำสตูลเหยียดหลักพันกว่าก็มี

ภาพ…ชมบอนดำ

เอนก  ขันทสิกรรม   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สตูล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น