No data was found

แพทย์เคนย่าที่ต่อต้านวัคซีนโควิดติดโควิดเสียชีวิต

แพทย์คนสำคัญของเคนย่าที่ต่อต้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 แต่สนับสนุนให้กินยาต้านโรคมาลาเรียแทนเสียชีวิตแล้วจากการติดเชื้อโควิด

บีบีซีรายงานว่า ดร. สตีเฟ่น คารันจา ประธานสมาคมแพทย์คาทอลิคแห่งเคนย่า ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านการฉีดวัคซีนโควิดแบบชนิดหัวชนฝาได้เสียชีวิตลงแล้วจากการติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งบีบีซีเผยว่าหมอคารันจาเสียชีวิตไม่กี่สัปดาห์หลังจากเขายืนยันว่าการฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่ให้ใช้วิธีสูดดมไอน้ำและกินยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งเป็นยาที่รักษาโรคมาลาเรียแทน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและองค์การอนามัยโลก หรือ WHO คัดค้านความเห็นของเขา โดย WHO แถลงในเดือนมีนาคมว่า วัคซีนถูกแจกจ่ายและฉีดในเคนยา ผ่านการตรวจสอบและพบว่ามีความปลอดภัย ผ่านทั้งกระบวนการตรวจสอบที่เข้มข้นของ WHO และจากหน่วยงานที่กำกับดูแลหลายแห่ง ขณะที่ประชุมของบาทหลวงคาทอลิกเคนยา ไม่เห็นด้วยกับมุมมองของนายแพทย์คารันจา ซึ่งที่ประชุมบาทหลวง ระบุว่า วัคซีนโควิดเป็นยาที่ผ่านความความเห็นชอบตามกฎหมายและยอมรับได้ตามหลักจริยธรรม
ทั้งนี้ เคนยาได้รับวัคซีนโควิดแล้วกว่า 1 ล้านโดสจากโครงการวัคซีนช่วยเหลือชาติยากจน COVAX ซึ่งส่วนใหญ่ฉีดให้ประชาชนไปแล้ว โดยเคนยายืนยันมีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศมากกว่า 160,000 คน และเสียชีวิต 2,707 คน ซึ่งในเดือนมีนาคม รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการเดินทางหลังติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูง
นายแพทยคารันจา ซึ่งเป็นสูตินรีแพทย์ เสียชีวิตในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หนึ่งสัปดาห์หลังเขาถูกนำตัวส่งเข้าโรงพยาบาล เนื่องจากเกิดโรคแทรกซ้อนหลายอย่าง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสโควิด

ที่มา บีบีซี

ภาพ CITIZENGO

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมทรัพยากรธรณี ชี้ “คตข้าวสาร” เมล็ดข้าวในหินพระร่วง เป็นสิ่งมีชีวิตเก่าแก่กว่าไดโนเสาร์
จีน นักศึกษาไทยร่วมงาน ‘คอนเสิร์ตริมถนน’ ในกุ้ยโจว
สหรัฐ ศาลสั่งตำรวจจ่าย 33 ล้านบาทในคดีฆาตกรรม
"ทนายอนันต์ชัย" จัดหนักเปิดโปงความจริง เตรียมยื่นอัยการสูงสุด สอบปม “เจ้าลัทธิเชื่อมจิต” ด้านพศ.พบคลิปเด็ด มั่นใจสอยตกสวรรค์ยกก๊วน
"วราวุธ" ชูนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร โยงภาคเกษตร-แรงงาน แนะใช้เทคโนโลยี สร้างมูลค่าเพิ่ม
"อธิบดีกรมโยธาฯ" ห่วงน้ำท่วมขอนแก่น สั่งการพร้อมรับมือ ยันโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักได้ผล
อีกชุด เปิดชื่อคนดังสมัครสว. “เนตร นาคสุข-สดศรี-อังคณา” เอาด้วย
"พิพัฒน์" ห่วงแรงงานอิสราเอล บินตามคืบหน้าการช่วยเหลือ เร่งให้จบในมิ.ย.67
“ธนกร” เตือน “ชัยธวัช” หยุดด้อยค่าภาคใต้ ซัดอยากปฏิรูปโครงสร้าง แท้จริงมีอะไรแอบแฝง
"บิ๊กโจ๊ก" เดินเกมล่ารายชื่อคนอีสาน ชงถอดกรรมการ ป.ป.ช. ล่าสุดทะลุ 16,000 แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น