No data was found

หอการค้าไทยแจงสนับสนุนรัฐตั้งจุดฉีดวัคซีนโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 2 พ.ค.- หอการค้าไทย แจงสนับสนุนรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมสถานที่ อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ รวมถึงของจำเป็นที่จะต้องใช้ในการจัดตั้งจุดฉีดวัคซีน และดำเนินการฉีด ยุติการซื้อวัคซีนโควิดจากผู้ผลิต เหตุได้วัคซีนพร้อมรัฐนำเข้า

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากได้หารือร่วมกับรัฐบาล เพื่อหาแนวทางในการเร่งจัดหาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพื่อนำเข้าและกระจายฉีดให้กับประชาชนในประเทศ โดยภาคเอกชนต้องการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับแรงงานในธุรกิจของตัวเอง แต่รัฐบาลยืนยันว่า ได้ตั้งงบประมาณสั่งซื้อวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติมอีก 35 ล้านโดสแล้ว จากเดิมสั่งไป 65 ล้านโดส รวมเป็น 100 ล้านโดส มีเพียงพอฉีดให้กับประชาชนร้อยละ 70 สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นได้ โดยเร่งฉีดให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2564

 

นายสนั่น  กล่าวว่า ภาคเอกชนได้หารือร่วมกันและเหตุผลที่ต้องปล่อยให้รัฐบาลเป็นผู้ซื้อวัคซีนเองเพียงฝ่ายเดียว เหตุผลสำคัญหลัก ๆ คือ บริษัทผู้ผลิตวัคซีนได้ประกาศแล้วว่า จะขายวัคซีนให้กับรัฐบาลของแต่ละประเทศเท่านั้น ภาคเอกชนจึงรับหน้าที่เป็นส่วนช่วยเจรจาและประสานยังบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต่าง ๆ  รวมถึงจากการเจรจาร่วมกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนพบว่า มีความพร้อมในการส่งมอบวัคซีนในช่วงไตรมาส 4/2564 เป็นกำหนดเดียวกับรัฐบาลที่จะนำเข้าวัคซีนจำนวนมากเข้ามา เอกชนจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาวัคซีน เพราะไม่ได้มีความแตกต่างกันในด้านของเงื่อนไขเวลา อีกทั้งหอการค้าไม่ได้ต้องการเป็นผู้นำเข้าวัคซีนเองอยู่แล้ว ภาคเอกชนจะเน้นสนับสนุนรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมสถานที่ อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ รวมถึงของจำเป็นที่จะต้องใช้ในการจัดตั้งจุดฉีดวัคซีน และดำเนินการฉีดเท่านั้น

 

“สำหรับความต้องการของบริษัทเอกชนในการขอซื้อต่อวัคซีนจากรัฐบาลเพื่อฉีดให้กับแรงงาน ซึ่งได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ขณะนี้ตัวเลขล่าสุดมีผู้ประกอบการประมาณ 2 พันบริษัท รวมจำนวน 9 แสนคน โดยหากรัฐบาลสามารถนำเข้าวัคซีนได้ในจำนวนมาก ๆ มาก่อนได้ บริษัทที่ลงทะเบียนเข้ามายืนยันว่า ต้องการซื้อต่อและฉีดให้กับแรงงานเอง ขึ้นอยู่กับความเร็วและจำนวนในการนำเข้าของวัคซีน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้จัดการบริหารวัคซีนเอง” นายสนั่น กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"
"ปคบ." แจงผลคืบหน้าคดี "นอท" เร่งสอบเอาผิด "ลอตเตอรี่ พลัส"
"พิชิต" ลั่น 7 พ.ค. พร้อมแจงทุกสิ่งอย่าง ขัดคุณสมบัตินั่งรมต.?
เขมรหนีความจน! ลอบเข้าไทยหางานที่แปดริ้ว หวังค่าแรง 400 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น