No data was found

หอการค้าไทยแจงสนับสนุนรัฐตั้งจุดฉีดวัคซีนโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 2 พ.ค.- หอการค้าไทย แจงสนับสนุนรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมสถานที่ อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ รวมถึงของจำเป็นที่จะต้องใช้ในการจัดตั้งจุดฉีดวัคซีน และดำเนินการฉีด ยุติการซื้อวัคซีนโควิดจากผู้ผลิต เหตุได้วัคซีนพร้อมรัฐนำเข้า

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากได้หารือร่วมกับรัฐบาล เพื่อหาแนวทางในการเร่งจัดหาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพื่อนำเข้าและกระจายฉีดให้กับประชาชนในประเทศ โดยภาคเอกชนต้องการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับแรงงานในธุรกิจของตัวเอง แต่รัฐบาลยืนยันว่า ได้ตั้งงบประมาณสั่งซื้อวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติมอีก 35 ล้านโดสแล้ว จากเดิมสั่งไป 65 ล้านโดส รวมเป็น 100 ล้านโดส มีเพียงพอฉีดให้กับประชาชนร้อยละ 70 สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นได้ โดยเร่งฉีดให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2564

 

นายสนั่น  กล่าวว่า ภาคเอกชนได้หารือร่วมกันและเหตุผลที่ต้องปล่อยให้รัฐบาลเป็นผู้ซื้อวัคซีนเองเพียงฝ่ายเดียว เหตุผลสำคัญหลัก ๆ คือ บริษัทผู้ผลิตวัคซีนได้ประกาศแล้วว่า จะขายวัคซีนให้กับรัฐบาลของแต่ละประเทศเท่านั้น ภาคเอกชนจึงรับหน้าที่เป็นส่วนช่วยเจรจาและประสานยังบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต่าง ๆ  รวมถึงจากการเจรจาร่วมกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนพบว่า มีความพร้อมในการส่งมอบวัคซีนในช่วงไตรมาส 4/2564 เป็นกำหนดเดียวกับรัฐบาลที่จะนำเข้าวัคซีนจำนวนมากเข้ามา เอกชนจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาวัคซีน เพราะไม่ได้มีความแตกต่างกันในด้านของเงื่อนไขเวลา อีกทั้งหอการค้าไม่ได้ต้องการเป็นผู้นำเข้าวัคซีนเองอยู่แล้ว ภาคเอกชนจะเน้นสนับสนุนรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมสถานที่ อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ รวมถึงของจำเป็นที่จะต้องใช้ในการจัดตั้งจุดฉีดวัคซีน และดำเนินการฉีดเท่านั้น

 

“สำหรับความต้องการของบริษัทเอกชนในการขอซื้อต่อวัคซีนจากรัฐบาลเพื่อฉีดให้กับแรงงาน ซึ่งได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ขณะนี้ตัวเลขล่าสุดมีผู้ประกอบการประมาณ 2 พันบริษัท รวมจำนวน 9 แสนคน โดยหากรัฐบาลสามารถนำเข้าวัคซีนได้ในจำนวนมาก ๆ มาก่อนได้ บริษัทที่ลงทะเบียนเข้ามายืนยันว่า ต้องการซื้อต่อและฉีดให้กับแรงงานเอง ขึ้นอยู่กับความเร็วและจำนวนในการนำเข้าของวัคซีน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้จัดการบริหารวัคซีนเอง” นายสนั่น กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112
อ่วมหนัก "พายุฤดูร้อน" ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ทำบ้านเรือน ปชช. เสียหายกว่าร้อยหลังคาเรือน
ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น