No data was found

ธ.ออมสินภาค 13 ร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา ช่วยเหลือปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากร

กดติดตาม TOP NEWS

ธนาคารออมสินภาค 13ร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จํากัด ช่วยเหลือปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 3,523 ราย วงเงินกว่า 3,628.33 ล้านบาท

วันพุธที่ 29 กันยายน 2564 ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จํากัด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายสมศักดิ์ จักสาน ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา พร้อมด้วย นายทอง วิริยะจารุ ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา,นางพัชลีพร วรวิบูลย์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินกลุ่มลูกค้าฐานรากและสนับสนุนนโยบายรัฐ ได้ทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงในสัญญา โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ระหว่างธนาคารออมสิน สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จํากัด เพื่อเป็นการแก้ไขหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 3,523 ราย วงเงิน 3,628.33 ล้านบาท โดยมีนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทยและสื่อมวลชนเป็นสักขีพยาน

ตามที่ พล.อ.ประยุกต์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมอบหมายให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้ามาดูแลเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของครูโดยเฉพาะ ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวง การคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาบูรณาการร่วมกัน เรื่องหนี้ครูเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึ่งปัจจุบันพบว่าครูและบุคลากรทางการศึกษามีหนี้กว่า 1.4 ล้านล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ธนาคารออมสิน และสถาบันการเงินอื่น ๆธนาคารออมสินตระหนักถึงความสำคัญของแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาจึงได้มีโครงการสินเชื่อสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อแก้ไขหนี้บุคลากรภาครัฐ โดยธนาคารสนับสนุนเงินกู้ให้กับสหกรณ์ฯ และคิดดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำ เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งจะเป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากร
ทางการศึกษาที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ โดยรีไฟแนนท์ลูกหนี้ของธนาคารไปสหกรณ์เป็นการรวมหนี้เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติ รวมถึงป้องกันการมีภาระหนี้สินจนเกินกำลังความสามารถในการชำระหนี้จนเป็นเหตุให้ต้องถูกดำเนินคดี

ธนาคารออมสินภาค 13 และสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของนโยบายและประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับ จึงได้มีการร่วมประชุมหารือ และหาแนวทางในการหนี้สินให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการบริหารจัดการหนี้ที่มี อมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างไรก็ตาม จากข้อมูลภาระหนี้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมา ที่ประสบปัญหาและต้องร่วมช่วยกันหาแนวทางในการแก้ไข มีจำนวนทั้งสิ้น 3,523 ราย เป็นเงิน 3,628.33 ล้านบาทซึ่งอยู่ในหลายหน่วยงานที่ดูแล ไม่ว่าจะเป็น อบต., อบจ. และ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละพื้นที่ และสำหรับสมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา ที่ประสบปัญหามีจำนวนทั้งสิ้น 1,394 รายเป็นเงิน 1,680.66 ล้านบาท โดยในระยะแรกมีผู้ที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการและผ่านหลักเกณฑ์ในการพิจารณามีจำนวน 74 ราย เป็นเงิน 92.38 ล้านบาท ซึ่งทางธนาคารได้ยกเว้น *ดอกเบี้ยให้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 9.06 ล้านบาท.

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึกจนท.เร่งช่วยหนุ่มชัยภูมิ ติดท่อระบายน้ำนาน 4 วัน อ้างถูกคนร้ายตามอุ้มต้องหนีลงท่อ
หนุ่มร้อง "สายไหมต้องรอด" ถูกมิจฉาชีพหลอกซื้อนาฬิกาหรู 4 แสน รวบตัวคนร้ายได้ แต่ต้องจ่ายไถ่ของคืน
สาวถูกอุ้มฆ่า นำร่างฝังกลางเหวเมืองนคร  สอบสวนกลาง ตามรวบผู้ก่อเหตุยกแก๊ง
"นายใหญ่" เดินเกมใต้ดินคุมมั่นคง ทวงคืนศักดิ์ศรี ถูกถอดยศ เรียกคืนเครื่องราชย์
"ศุภชัย" ยันนโบายรัฐเขียนชัด หนุนพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างมูลค่าศก. ชี้ควรทำกม.ควบคุมดีกว่าขึ้นบัญชียาเสพติด
"รัฐบาล" ฝ่าดงกับระเบิด กระชากค่าแรง 400 ทุบนายจ้าง กลบเกลื่อนคดีจำนำข้าว ปรับครม.จบไม่สวย
"สาวสอง" อดีตแคชเชียร์สุดแสบ แอบฉกเงินเจ้าของร้านนวดสปา สูญกว่า 40 ล้าน ตร.เร่งล่าตัว
"ทุเรียน 1 บาท" ถูกใจคนงบน้อย ขายจริงไม่จกตา ลูกค้ารุมซื้อเพียบ พ่อค้าเผยอยากให้ทุกคนได้กิน
เปรู พี่ชายปธน. ถูกจับข้อหารับสินบน
คุมตัว "มีน พระราม3" โมเดลลิ่งเก๊ หลอกเด็กเอนฯ-ฉกทรัพย์ ส่งศาลฝากขัง ตร.ค้านประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น