No data was found

ชาวชุมแพช้ำหนัก พายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้น้ำเชิญล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือน

กดติดตาม TOP NEWS

อิทธิพลจากพายุ "เตี้ยนหมู่" ทำให้น้ำเชิญล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนประชาชนรวมถึงถนน จนต้องปิดการจราจรบางช่วงในหลายเส้นทาง

วันที่ 29 ก.ย. 2564 ที่ประตูระบายน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา พรม-เชิญ สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด เนื่องจากมวลน้ำจากอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ และ อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น จะไหลมาตามลำน้ำแห่งนี้เข้าสู่พื้นที่อำเภอชุมแพ รวมถึงน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ เขื่อนห้วยกุ่ม ที่เร่งระบายน้ำ ก็จะไหลมารวมกันที่ประตูระบายน้ำแห่งนี้ด้วย ส่งผลให้ลำคลองสาขาระบายไม่ทัน เกิดน้ำไหลท่วมไร่ นา และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งคลอง ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของเพื่อความปลอดภัย รวมถึงถนนหลายเส้นต้องปิดการจราจรเป็นช่วง

สำหรับถนนในพื้นที่อำเภอชุมแพ ขณะนี้ที่ได้รับความเดือดร้อน คือถนนเส้นชุมแพ พรานราษฎร์ ได้เกิดน้ำไหลล้นคลองเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ร้านอาหาร และถนนสูงกว่า 30 ซ.ม. ทำให้รถสัญจรไปมาลำบาก รวมถึงถนนมลิวรรณ หน้าปั๊มบางจาก บริเวณหน้าร้านธงชัยเฟอร์นิเจอร์ ทางหลวงหมายเลข 12 กม.ที่ 475 มุ่งหน้าจากอำเภอชุมแพ สู่ตัวเมืองจังหวัดขอนแก่น เกิดน้ำท่วมขังสูง ทำให้ต้องปิดการจราจร รถทุกชนิดไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ระยะทางกว่า 2 กม. รถที่จะมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองจังหวัดขอนแก่น ต้อง เปลี่ยนมาใช้ช่องทางฝั่งขาเข้าแทน จนกว่าปริมาณน้ำจะลดระดับลง ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเพิ่มความระมัดระวัง และถนนหมายเลข 201 ชุมแพ – ภูเขียว ฝั่งขาเข้า ช่วงบ้านไผ่กุดหิน – บ้านท่าเดื่อ เกิดน้ำท่วมขังถนนเลนซ้ายในระดับที่สูง รถวิ่งผ่านได้ช่องทางเดียว รถเล็กควรหลีกเลี่ยง ผู้ใช้รถใช้ถนนโปรดระมัดระวัง

นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากนำคณะกิ่งกาชาดอำเภอชุมแพ ลงพื้นที่แจกถุงยังชีพที่บ้านแก้งยาวและบ้านเชิญ ตำบลชุมแพ ว่าเบื้องต้น ได้มอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอส. ลงพื้นที่เยี่ยมเยือนช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบปัญหาแล้ว และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหาย จากเหตุอุทกภัยในครั้งนี้ ว่ามีบ้านเรือน ไร่นา รวมถึงสัตว์เลี้ยงได้รับความเสียหายเท่าไร เพื่อจะได้เข้าช่วยเหลือ ถ้าเดือดร้อนไม่มากก็จะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จัดสรรงบประมาณเข้าช่วยเหลือทันที แต่ถ้าเสียหายเป็นจำนวนมาก ก็จะส่งเรื่องให้ทางจังหวัดพิจารณาเข้าช่วยเหลือตามลำดับต่อไป.

 

ภาพ/ข่าว นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดขอนแก่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น