No data was found

พิษณุโลกเตรียมรับมือ มวลน้ำก้อนใหญ่จากสุโขทัย คาดมาถึงในอีก 5 วันข้างหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

มวลน้ำจากจังหวัดสุโขทัยเพิ่มระดับถึงจุดวิกฤติ บางส่วนผันเข้าทุ่งบางระกำโมเดล ชลประทานพิษณุโลก เตือนประชาชนสองฝั่งริมแม่น้ำยม เตรียมรับมือและติดตามสถานการณ์อย่าง

นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำพื้นที่ อ.บางระกำ ว่า จากการประเมินมวลน้ำที่มาจาก จ.สุโขทัย จะเข้ามา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก แม่น้ำยม 2 ฝั่ง โดยเฉพาะฝั่งขวา ที่รับน้ำจาก บ้านกง อ.กงไกรลาศ ที่ระบายผ่าน ปตร.วังสะตือ ของ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย  ที่รับมวลน้ำจากอ่างแม่มอก คลองแม่รำพัน พรานกระต่าย ที่มาลงคีรีมาส ไหลลงมาจะมาเข้าจุดแรกของ อ.บางระก จ.พิษณุโลก ที่ต.คุยม่วง ซึ่งพื้นที่ตอนนี้น้ำเข้าทุ่งท่วมพื้นที่เกษตร แต่ไม่เสียหาย เพราะเกษตรกรเก็บเกี่ยวหมดแล้ว ช่วงนี้ทางอำเภอเฝ้าระวังน้ำที่เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร วันละประมาณ 20 เซนติเมตรอยู่ในระดับวิกฤติแจ้งเตือนสีแดง ให้ประชาชนริม 2 ฝั่งแม่น้ำยมเก็บของไว้ที่สูงแล้วติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดผ่านทางผู้นำท้องที่ท้องถิ่นและเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุ ให้พื้นที่ปลอดภัย เครื่องมือพร้อมช่วยเหลือ

แต่จากการประเมินคาดว่ามวลน้ำก้อนใหญ่จาก จ.สุโขทัย จะเดินทางมาในอีก 5-7 วันข้างหน้า  เป็นระดับพีคของบางระกำ ซึ่งทุ่งบางระกำโมเดล ทุ่งบางระกำฝั่งซ้าย ยังสามารถรับน้ำได้อยู่  ทางชลประทานจังหวัดพิษณุโลก มีการบริหารจัดการน้ำ ปตร.วังสะตือ ล่าสุดขณะนี้ระดับน้ำบางระกำที่สถานทีวัดน้ำ  Y 64 ที่สะพานข้ามแม่น้ำยม อ.บางระกำ สูงกว่าระดับตลิ่ง 65 เซนติเมตรแล้ว แต่ไม่ได้กระทบบ้านเรือน อาจมีได้รับผลกระทบน้ำท่วมใต้ถุนบ้าน ถ้าดูจากสถานการณ์พยากรณ์อากาศ ถ้าไม่มีฝนมาเติมเต็มน่าจะพอรับได้ไม่หนักเหมือนปี 60 หรือปี 54 เพราะมวลน้ำสุโขทัยหลากเข้าทุ่งบางส่วน ทำให้ตัดมวลน้ำไปได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนอีกระดับ ปตร.วังสะตือลดบานลงเพื่อดันน้ำสูงสุด 400 ล้าน ลบ.ม. ตอนนี้ยังสามารถรับน้ำได้อีก 170 ล้าน ลบ.ม. จากรายงานชลประทานจังหวัด  ในส่วนของตัวอำเภอบางระกำมีประตูระบายน้ำบางแก้ว ที่รับจากแม่น้ำยมสายเก่า พยายามบริหารไม่ให้ส่งผลกระทบ ส่วนหน้าวัดสุนทรประดิษฐ์ หลวงปู่แขก เส้นนี้รับแม่น้ำยมสายหลัก ที่มาจากสุโขทัย ผ่าน ปตร.ยางซ้าย มา ปตร.วังสะตือ เข้ามาพื้นที่ ต.คุยม่วง ตงชุมแสงสงคราม -ต.ท่านางงาม ต.บางระกำ เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยอยู่แล้ว  แต่โชคดีที่มีบางระกำโมเดลรองรับน้ำ ช่วยหน่วงน้ำไว้อยู่  อีกทั้งชลประทานช่วงสถานี Y64  มีมาตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่จุดวังเป็ดระบายน้ำช่วยอีกทางหนึ่ง ซึ่งหากดูเส้นทางน้ำ จากทั้งแม่น้ำยมสายหลัก และแม่น้ำยมสายเก่า  ทั้ง 2 สาย แม้ว่ามวลน้ำจะมีปริมาณมาก แต่พื้นที่ อ.บางระกำ จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า แม่น้ำยมสายหลัก ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ พิษณุโลก ระดับน้ำ 7.05 ม. สูงกว่าตลิ่ง 0.65 ม. อัตราการไหล 459.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อยู่ในสถานการณ์วิกฤตน้ำเอ่อล้นตลิ่ง   ส่วนประตูระบายน้ำบางแก้ว อำเภอบางระกำ ระดับน้ำเหนือ ประตูระบายน้ำ 40.97 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง น้ำล้นระดับสปริงเวย์สูง 1.17 ม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การดำเนินการใช้พื้นที่ลุ่มต่ำรองรับน้ำหลากตามโครงการบางระกำโมเดล พื้นที่ดำเนินการปี 2564 จำนวน 265,000 ไร่ สามารถรองรับน้ำได้ 400 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันรับน้ำเข้าพื้นที่แล้ว จำนวน 156,172 ไร่ ปริมาณน้ำในแก้มลิงบางระกำ 258.8 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรองรับน้ำได้อีก 179 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลักอำเภอบางระกำ และ แม่น้ำสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ มีระดับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และอาจเอ่อล้นตลิ่ง ประกอบน้ำที่ไหลหลาก จากพื้นที่ตอนบน จึงขอประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง แม่น้ำยม, แม่น้ำยมสายเก่า , คลองเมม-คลองบางแก้ว ให้เตรียมการขนของขึ้นที่สูง ขนย้ายสัตว์เลี้ยง ที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ และ ติดตาม สถานการณ์น้ำ สภาพภูมิอากาศ อย่างใกล้ชิดจากทางหน่วยราชการ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กต่าย" ย้ำปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ปมสั่งเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" ลั่นเป็นสิทธิ์ของเจ้าตัวยื่นร้องเรียน
"ทนายตั้ม" บุกจเรตำรวจ ยื่นคัดค้านแต่งตั้ง ก.ร.ตร. หลังพบเคยเป็นบุคคลคู่ขัดแย้ง
หนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน ดิ่งชั้น 8 คอนโดฯ ดับ
ชาวบ้านใกล้โรงงานเคมีไฟไหม้ ดับ 1 ราย ส่งศพชันสูตรว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากโรงงานหรือไม่
ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567
อากาศร้อนจัด สาวใหญ่ขี่ จยย.วูบชนฟุตบาทล้มคว่ำ
อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)
อุกอาจ ไอ้โม่งกว่า 20 คน บุกโรงไฟฟ้าในจ.ปัตตานี วางระเบิดเสียงดัง 5 ลูกติด คนงานแห่วิ่งหนีตาย
"นายใหญ่" ตรวจการบ้านรัฐบาล ทุบโต๊ะโผครม.เศรษฐา 2 สยบคลื่นใต้น้ำ "พท." เคลียร์ใจพรรคร่วม
"ราชกิจจาฯ" แพร่กฎกระทรวงแรงงาน ปรับเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลดูแลลูกจ้าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น